Khu đô thị AIC Mê Linh: “Siêu dự án” sau 10 năm vẫn là… cánh đồng


Thứ 5, 07/06/2018 | 07:59


Sau hơn 10 năm được phê duyệt, dự án Khu đô thị AIC Mê Linh (Hà Nội) vẫn chỉ là dự án nằm trên giấy.

Sau hơn 10 năm được phê duyệt, dự án Khu đô thị AIC Mê Linh (Hà Nội) vẫn chỉ là dự án nằm trên giấy.

Theo quy hoạch chung thủ đô Hà Nội (2020-2050), Mê Linh sẽ trở thành đô thị trung tâm Hà Nội, chính vì vậy từ nhiều năm trước hàng loạt các “đại gia” có máu mặt trong làng bất động sản như HUD, Cienco 5, Vinaconex, CEO, AIC… đã nhanh chân xí phần để lấy đất xây đô thị. Nổi bật nhất phải nói đến dự án AIC Mê Linh (chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Bất động sản AIC).

Từ kỳ vọng đến… thất vọng

Ngày 4/3/2008, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định số 666/QĐ-UBND phê duyệt địa điểm, phạm vi lập dự án đầu tư, quy hoạch xây dựng khu Đô thị mới do Công ty Cổ phần Bất động sản AIC làm chủ đầu tư tại huyện Mê Linh. Với phạm vi nghiên cứu có tổng diện tích là 943,372m2.

Sau đó, ngày 18/3/2008, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định số 839/QĐ-UBND thu hồi diện tích 943,372m2 đất tại xã Mê Linh và xã Tiền Phong để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong đó bao gồm: diện tích tại xã Mê Linh là 718,380m2 và xã Tiền Phong là 224,828m2.

Phối cảnh Khu đô thị AIC Mê Linh

Tiếp đó, ngày 11/7/2008, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định 2389/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị AIC. Tổng mặt bằng quy hoạch là 942,209m2. Và quyết định này được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký trước khi huyện Mê Linh sát nhập về Hà Nội là 20 ngày.

Sau khi huyện Mê Linh được hợp nhất về TP Hà Nội, ngày 23/9/2011 UBND TP Hà Nội có Quyết định 4457/QĐ-UBND Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị mới AIC tại xã Mê Linh, xã Tiền Phong. Diện tích đất nghiên cứu khoảng 943,209m2.

Thời điểm này, dự án Khu đô thị mới AIC Mê Linh được biết đến như một dự án “vàng” với lời giới thiệu đầy hoa mỹ sẽ trở thành Đô thị của thế kỷ 21. Trên website của chủ đầu tư cũng cho biết, dự án là sự kết hợp của phong cách hiện đại phương tây với phong cách truyền thống của phương Đông, hứa hẹn là khu đô thị điểm nhấn của thành phố Hà Nội trong thời gian tới, hấp dẫn đối tượng người nước ngoài và Việt Kiều. Tuy nhiên từ một siêu dự án được kỳ vọng, sau hơn 1 thập kỷ AIC Mê Linh vẫn chỉ nằm trên giấy.

“Siêu” dự án nằm trên bãi đất trống?

Ghi nhận thực tế tại Khu đô thị mới AIC Mê Linh, không có sự xuất hiện nào của khu đô thị như mô tả mà chỉ là một cánh đồng rộng lớn, thậm chí nhiều người dân vẫn sử dụng để canh tác trồng hoa màu. Nhiều con đường bê tông  đã được xây dựng nhưng chưa khớp nội với trục đường mà người dân vẫn thường di chuyển. Quanh khu vực cũng không có biển báo thông tin dự án hay bất kỳ căn nhà biệt thự, chung cư nào được xây dựng.

"Đô thị của thế kỷ 21" hiện vẫn chỉ là một cánh đồng rộng lớn

Vừa qua, ngày 11/5/2018 Đoàn giám sát số 2 của Thường trực HĐND TP. Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn, đã giám sát về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn huyện Mê Linh.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Phùng Thị Hồng Hà cho rằng, dù huyện Mê Linh đã quan tâm kiểm tra, rà soát, phối hợp tháo gỡ khó khăn cho các dự án chậm triển khai, nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu; việc quản lý, theo dõi, thống kê, tổng hợp báo cáo chưa đầy đủ.

Theo đó, bà Hà đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, cùng các sở, ngành TP. Hà Nội tổng hợp các kiến nghị của huyện Mê Linh, phối hợp với huyện làm rõ vướng mắc, nguyên nhân chậm triển khai của từng dự án, qua đó tham mưu cho thành phố phương án xử lý hiệu quả.

Được biết, Dự án khu đô thị AIC Mê Linh có tên trong danh sách 47 dự án chậm tiến độ trên địa bàn huyện Mê Linh đã được Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội thống kê, báo cáo và UBND Thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo các Sở ngành liên quan, UBND huyện Mê Linh, Thanh tra Thành phố Hà Nội, kiểm tra, có kết luận để xử lý theo quy đinh của pháp luật.

Hoàng Giang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khu-do-thi-aic-me-linh-sieu-du-an-sau-10-nam-van-la-canh-dong-a232094.html