Lấy mạng người vì 10 triệu đồng, bị cáo nói lời hối hận mong được tha thứ


Thứ 7, 13/06/2020 | 12:15


Qua Facebook, Nam biết được nơi làm mới của con nợ nên tìm đến đâm người này tử vong.

Nam quen 1 người thợ cắt tóc tại 1 tiệm tóc trên địa bàn quận Tân Phú, TP.HCM. Người này mượn Nam 10 triệu đồng và hứa sẽ trả sau 2 ngày, nhưng sau đó thất hứa và nghỉ việc. Qua Facebook, Nam biết được nơi làm mới của con nợ nên tìm đến đâm người này tử vong.

10 triệu đồng đổi 1 mạng người

“Bị cáo gửi lời xin lỗi đến anh M. và thân nhân của nạn nhân. Hành vi của bị cáo là sai trái, gây nên cái chết cho anh M. khiến bị cáo hối hận. Bị cáo mong người nhà anh M. tha thứ. Bị cáo cũng mong tòa xem xét, tuyên bị cáo mức án nhẹ”, đó là những gì bị cáo Lê Hoàng Đại Nam (SN 1990, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) nói lời sau cùng trong phiên tòa ngày 4/6 mới đây.

Bị cáo Nam, người được xác định đã gây nên cái chết cho anh Trần Ngọc M. (nhân viên tiệm tóc) gần 2 năm trước. Ra tòa, Nam thừa nhận mình là người duy nhất gây án. Lý do gây ra cái chết cho anh M. do người này trước đó có mượn tiền Nam nhưng không trả. Tiếc số tiền 10 triệu đồng đã cho mượn, trong khi anh M. không nói với bị cáo được “một lời đàng hoàng” mà bỏ đi nơi khác làm việc, Nam tức giận và gây ra vụ án mạng.

Nam khai tại tòa, Nam và nạn nhân M. quen biết nhau tại 1 tiệm tóc trên đường Trịnh Đình Thảo (quận Tân Phú). Nam thường xuyên đến tiệm này cắt tóc, còn anh M. là thợ cắt tóc. Do túng tiền, 1 ngày anh M. mượn của Nam 10 triệu, hứa 2 ngày sau sẽ trả, nhưng không giữ lời hứa. Anh M. sau đó nghỉ việc và chuyển đến 1 tiệm tóc khác trên địa bàn quận 12 để làm việc, không nói với Nam. Bị quỵt tiền, Nam tức giận tìm anh M. đòi tiền.

Bị cáo Lê Hoàng Đại Nam. Ảnh: Người Lao Động

Thông qua mạng xã hội Facebook, Nam biết nơi làm mới của anh M. nên quyết định tìm đến tận nơi để đòi nợ. Ngày 26/6/2018, Nam chở theo vợ, mang theo 1 con dao, chạy xe đến tiệm tóc nơi anh M. làm việc.

Trên đường đi, Nam gặp Lê Anh Dũng và Nguyễn Trung Thành nên rủ 2 người này cùng đi. Đến tiệm tóc, Nam dùng dao tấn công anh M. 2 nhát. Dũng rút cây dũ 3 khúc ra can ngăn thì Nam bỏ đi. Nạn nhân được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong. Hôm sau, Nam đến công an trình báo sự việc.

Hành vi của bị cáo mang tính chất côn đồ

Ngoài lời khai nhận hành vi phạm tội như trên, bị cáo Nam cho biết cuộc sống của mình không khá giả gì. Khi anh M. hỏi mượn tiền, Nam vì tin tưởng mà cho mượn chứ không hề ngờ có ngày, vì món nợ chẳng đáng bao nhiêu dẫn đến cơ sự khiến 1 người chết, còn Nam phải đối diện với sự trừng trị của pháp luật. Bị cáo Nam thừa nhận gây ra cái chết cho anh M., nhưng không cố ý.

Lý giải cho lời khai này, Nam nói khi cầm dao đâm anh M., Nam chỉ dám đâm vào tay, chân là những vùng ít nguy hiểm. Mục đích là để hù dọa, buộc anh M. phải trả tiền chứ không có ý định tước đoạt mạng sống của anh M.. Luật sư bào chữa cho bị cáo Nam cũng bào chữa cho bị cáo theo hướng bị cáo không có ý định giết người.

Từ đó, luật sư đề nghị tòa chuyển tội danh cho bị cáo Nam từ Giết người sang tội Cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo từ 18 – 20 năm tù giam về tội Giết người. Tuy nhiên, VKS truy tố Nam về tội Giết người với tình tiết mang tính chất côn đồ. Theo đó, bị cáo tấn công quyết liệt khiến nạn nhân tử vong.

Từ đó VKS đề nghị xử phạt Nam 18-20 năm tù. Sau 1 ngày xét xử, sáng 4/6, HĐXX TAND TP.HCM nhận định, bị cáo Nam tấn công quyết liệt, hung hãn khiến nạn nhân tử vong chỉ sau 8 phút bị thương. Căn cứ lời khai tại tòa cũng như hồ sơ vụ án, HĐXX đủ căn cứ xác định bị cáo phạm tội Giết người.

Dù bị hại có 1 phần lỗi khi mượn tiền không trả nhưng hành vi bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện thái độ coi thường pháp luật. Vì vậy, cần phải tuyên phạt bị cáo Nam mức án nghiêm khắc, tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra. Từ các nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nam mức án tù chung thân về tội Giết người.


Công Thư
Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số 92

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lay-mang-nguoi-vi-10-trieu-dong-bi-cao-noi-loi-hoi-han-mong-duoc-tha-thu-a326990.html