Lời biện minh thiếu căn cứ không giúp chủ quán bún bò thoát án giết người


Chủ nhật, 04/08/2019 | 07:13


Chị Châu cùng cha mẹ đã đến nhà trọ của Minh để đòi nợ và hai bên xảy ra mâu thuẫn. Tức giận, Minh dùng dao đâm chết bố đẻ của chủ nợ.

Vợ bị cáo Nguyễn Quang Minh nợ của chị Châu Thị Thanh H. 30 triệu đồng nhưng không có tiền trả. Chị này cùng cha mẹ đã đến nhà trọ của Minh để đòi nợ và hai bên xảy ra mâu thuẫn. Tức giận, Minh dùng dao đâm chết bố đẻ của chủ nợ.

Bị cáo Minh phải trả giá bằng nhiều năm mất tự do.

Lý do chủ quán bún bò đâm người

Bị cáo Nguyễn Quang Minh (SN 1976, quê tỉnh Bình Định) bị áp giải đến TAND TP.HCM vào một ngày cuối tháng Bảy về tội Giết người. Trước khi hầu tòa, Minh sống lương thiện, có gia đình hạnh phúc, nghề nghiệp ổn định. Vì một phút nóng giận, Minh đã đánh mất những gì mình đang có.

Minh nói, bản thân rất hối hận vì đã gây ra cái chết cho một người và làm bị thương một người khác. Minh gọi ngày gây ra trọng án là ngày định mệnh. Hôm đó, Minh bị người ta đánh trước, bị xúc phạm nên không kiềm chế được sự tức giận quá lớn trong lòng...

Theo cáo trạng, bị cáo Minh làm nghề lái xe, còn vợ là chị Trần Thị Kim Hoa làm nghề bán bún bò tại đường D3, khu dân cư Nam Long, phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM. Công việc của ai người đó làm, nhưng lúc rảnh rỗi, Minh vẫn phụ giúp vợ những công việc lặt vặt ở quán.

Để mở được quán bún bò, vợ Minh phải vay của chị Châu Thị Thanh H. 60 triệu đồng, nhưng không nói cho Minh biết. Vợ của Minh trả tiền gốc và lãi hàng tháng cho chị H.. Tính đến ngày vụ án xảy ra, chị Hoa còn nợ chị H. 30 triệu đồng và không có khả năng chi trả.

Vào 21h ngày 17/3/2018, chị Châu Thị Thanh H., bà Châu Thị Hoa (mẹ chị H.) và ông Lê Văn S. (cha chị H.) cùng đến nhà trọ tại KP6, phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM để gặp chị Trần Thị Kim Hoa đòi số tiền 30 triệu đồng.

Trong lúc đòi nợ, giữa chị H. và chị Kim Hoa xảy ra mâu thuẫn cãi nhau. Ngay lúc này, Nguyễn Quang Minh đi chơi về nghe sự việc nên đến nói chuyện với gia đình chị H..

Ông S. nói: “Vợ chồng mày mượn tiền con tao không trả, còn chửi con tao” và bước đến dùng tay đánh vào mặt của Minh, dẫn đến ông S. và Minh ôm vật nhau ngã xuống đường. Minh bị trầy xước mặt, tay và chân. Bực tức, bị cáo đi vào nhà đến quầy bán bún bà của vợ lấy một con dao chạy ra đuổi đâm chị H. làm chị bỏ chạy và bị vấp ngã.

Thấy con bị đánh, ông S. cầm lò nướng bằng kim loại bước đến đánh từ phía sau trúng vào người Minh thì bị Minh quay lại dùng dao đâm 3 nhát làm ông S. bỏ chạy. Sau đó, Minh tiếp tục đi đến chỗ chị H. đưa dao lên nhưng thấy chị H. bị thương nên dừng tay lại, rồi đi ra giữa đường để chặn xe, nhờ người chở các nạn nhân đi cấp cứu nhưng không được.

Tiếp đến, Minh đi vào nhà, cất con dao, lấy xe máy chạy đến Công an quận 9 đầu thú. Ông S. và chị H. được đưa đến bệnh viện cấp cứu, do vết thương quá nặng nên ông S. tử vong, còn chị H. may mắn thoát chết.

Được tuyên án dưới mức VKS đề nghị

Minh trình bày tại tòa, việc vợ mượn tiền không nói với mình nên bị cáo không biết. Vào tối 17/3/2018, Minh chạy xe máy về nhà sau một ngày làm việc thì thấy một nhóm người đang cự cãi với vợ mình trước cửa phòng trọ. Vì không biết chuyện nên Minh chạy đến hỏi, đồng thời dàn xếp để mọi người không cãi nhau, ảnh hưởng đến gia đình Minh và những người ở trọ gần đó. Tuy nhiên, khi chưa kịp hỏi chuyện thì ông S. đã lớn tiếng, thậm chí đánh Minh khiến bị cáo tức giận và gây án sau đó.

Chủ tọa phiên tòa hỏi Minh: “Ai là người gây ra cái chết cho nạn nhân S.?”. Minh đáp: “Do bị cáo gây ra”. Tuy nhiên, Minh nói, bị cáo không cố ý giết người, chỉ vì bị đánh bất ngờ, bị xúc phạm nên không làm chủ được hành vi.

Lý giải cho điều này, Minh nói nếu có chủ ý giết người thì đã sát hại chị H.. “Khi thấy chị H. bị thương, bị cáo đã dừng tay lại, không tiếp tục tấn công nữa. Khi quay lại, thấy cả cha chị H. gục xuống, bị cáo hoảng sợ ra đường vẫy xe đưa nạn nhân đi cấp cứu chứ không truy sát đến cùng”, Minh lý giải.

Lời biện minh của Minh không được đại diện bị hại chấp nhận. Theo vợ và con gái nạn nhân, sau khi vụ án xảy ra, họ nhận thức được bản thân họ cũng có một phần lỗi, rồi vợ của Minh cũng sang nhà, xin lỗi gia đình và mong được tha thứ. Vì thế, họ thông cảm cho Minh nên đến tòa với ý định sẽ xin tòa giảm cho bị cáo một phần hình phạt. Thế nhưng, Minh khai báo quanh co, không thành khẩn, không ăn năn hối hận nên không xin giảm án cho Minh nữa mà đề nghị tòa xét xử theo đúng quy định pháp luật.

Đại diện VKSND TP.HCM thực hành công tố trong phần phát biểu quan điểm giải quyết vụ án đã nhận định hành vi của Minh là nguy hiểm cho xã hội, cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ dài. Từ đó, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Minh từ 18-20 năm tù. Trong khi đó, luật sư bào chữa cho Minh nói nạn nhân có phần lỗi, do bị cáo bị xúc phạm, bị đánh trước nên mới gây án, nên đề nghị tòa tuyên phạt Minh mức án dưới mức VKS đề nghị.

Nói lời sau cùng, Minh xin lỗi gia đình bị hại và mong được tòa khoan hồng, tuyên mức án thấp vì Minh đang phải nuôi con nhỏ, là lao động chính và hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Sau giờ nghị án, HĐXX nhận định hành vi của Minh là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến tính mạng của người khác, gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân không gì bù đắp được nên cần tuyên mức án nghiêm khắc. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo Minh đã thừa nhận tội, phạm tội lần đầu, ra đầu thú, gia đình khó khăn, người bị hại cũng có một phần lỗi nên xét giảm cho Minh một phần hình phạt. Từ đó, tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Minh mức án 16 năm tù giam, đồng thời phải bồi thường tổn thất cho gia đình bị hại.

C.T
Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 121

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-bien-minh-thieu-can-cu-khong-giup-chu-quan-bun-bo-thoat-an-giet-nguoi-a287219.html