Lời cảnh tỉnh từ hàng loạt vụ cưỡng bức, chiếm đoạt tài sản từ bạn quen qua mạng


Thứ 3, 31/10/2017 | 08:43


Lợi dụng sự nhẹ dạ của những người mới quen qua mạng xã hội, các đối tượng đã lên kế hoạch cướp tài sản, thậm chí cưỡng bức nạn nhân.

Lợi dụng sự nhẹ dạ của những người mới quen qua mạng xã hội, các đối tượng đã lên kế hoạch cướp tài sản, thậm chí cưỡng bức nạn nhân. 

Lột tài sản ngay lần gặp mặt 

Ngày 31/10, Công an quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội đã khởi tố đối tượng Nguyễn Văn Văn (SN 1978, trú tại xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo điều tra ban đầu, để thực hiện kế hoạch lừa đảo, Văn sử dụng Facebook có tên “Gia Đại” kết bạn với chị Nguyễn Phương T. (quê ở Tuyên Quang). Sau một thời gian trò chuyện, Văn chiếm được cảm tình của chị T. 

Ngày 6/9, chị T. nói với Văn sáng hôm sau sẽ xuống Hà Đông (Hà Nội) có chút việc riêng. Lúc này,Văn bảo chị T. bắt xe xuống tới ngã ba Kim Anh (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sau đó anh ta sẽ chở chị đi Hà Đông lo việc. 

Sáng 7/9, chị T. đến điểm hẹn và thấy Văn đã đợi sẵn. Khi di chuyển tới đường Châu Văn Liêm (quận Nam Từ Liêm), Văn lấy lý do không nhớ đường đi Hà Đông và bảo chị T. xuống xe hỏi đường. 

Khi chị T. vừa bước xuống xe, Văn lập tức phóng xe tẩu thoát. Về tới nhà, Văn mở túi xách của cô bạn gái ra kiểm tra thì phát hiện 1 điện thoại di động, 2.3 triệu đồng cùng giấy tờ tùy thân.

Còn theo tin từ Công an huyện Yên Khánh (Ninh Bình), vừa qua, cơ quan này đã khởi tố, bắt tạm giam Đào Thị Hương (22 tuổi, ở xã Ninh Nhất, TP Ninh Bình) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khoảng giữa tháng 10 vừa qua, Hương lên mạng Facebook làm quen với anh Kh. (24 tuổi, ở huyện Yên Khánh), vờ bắt chuyện kết bạn tìm hiểu.

Đến sáng 22/10, Hương về nhà anh Khang chơi. Sau khoảng 15 phút, Hương mượn chiếc xe SH của anh Khang và nói ra ngoài mua đồ dùng cá nhân. Tuy nhiên, sau khi mượn được xe, cô ta mang chiếc xe lên Hà Nội bán với giá 43 triệu đồng rồi bỏ trốn.

Sau khi biết mình bị lừa mất của, anh Kh. đã đến cơ quan công an trình báo.

Ngày 14/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Bến Tre, tỉnh Bến Tre đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Mai Thanh Chánh (SN 1985, ngụ xã Long Mỹ, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Theo điều tra ban đầu, Chánh và chị Huỳnh Thị Thùy L. (SN 1986, ngụ xã Vang Quới Đông, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) quen biết qua mạng xã hội Zalo. Như đã hẹn trước, khoảng 13h ngày 13/6, chị L. điều khiển xe mô tô mang biển số 71C1–102.13 đến gặp Chánh ở bến xe Bến Tre.

Tại đây, chị L. giao xe cho Chánh chở mình đến siêu thị Coopmart Bến Tre để mua đồ. Tuy nhiên, khi đến siêu thị, Chánh không chịu vào trong mà rủ chị L. đến nhà dì của Chánh ở phường Phú Tân (TP.Bến Tre, tỉnh Bến Tre) để rủ dì đi chơi.

Nghi phạm tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Sau đó, Chánh chở chị L. chạy về hướng phường Phú Tân. Khi đến khu vực đường vành đai Phú Tân, Chánh dừng xe nói với chị L. đợi dì y ra. Lợi dụng trong lúc chị L. bước xuống xe, Chánh liền phóng xe tẩu thoát về hướng TP.HCM.

Trên đường tẩu thoát, đến khu vực thị trấn Bến Lức (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), Chánh đã bị lực lượng công an bắt giữ cùng tang vật.

Một vụ việc tương tự cũng đã xảy ra ở Thanh Hóa. Đối tượng là Vũ Văn Thắng (25 tuổi) trú xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa. Cụ thể, tháng 11/2014, Thắng quen biết với Hoa (16 tuổi) trú xã A Nông, huyện Nga Sơn, là học sinh qua mạng xã hội Facebook.

Thắng xưng giả tên là Phạm Ánh Dương, Chủ tịch HĐQT công ty CP Nhựa và Môi trường xanh An Phát. Cuối tháng 4/2015, Thắng lên nhà Hoa chơi rồi vờ bảo gia đình Hoa là muốn cưới Hoa về làm vợ để chiếm đoạt tài sản.

Tin lời của Thắng, bố Hoa đã đưa cho Thắng 50 triệu đồng, xe máy hiệu Sirius bảo cùng với Hoa đi mua sắm đồ dùng.

Trước khi đi, Thắng còn mượn của chú ruột Hoa máy laptop. Sau đó, Thắng chở Hoa xuống huyện Đông Giang, lừa bảo cô đón xe khách về nhà trước, rồi cầm tiền bỏ trốn.

Ngày 22/2, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đất Đỏ (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã bắt tạm giam nghi can Nguyễn Văn Hưng (25 tuổi, ngụ P.Tân Tạo, Q. Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh) về hành vi cướp tài sản.

Theo điều tra ban đầu, thông qua mạng xã hội Zalo, Hưng làm quen với chị N.T.T.M. (24 tuổi, ngụ Q.11, TP.Hồ Chí Minh). Quen nhau được một thời gian, tối 16/2, Hưng hẹn và chở chị M. xuống TP.Vũng Tàu chơi.

Sau khi qua đêm tại một khách sạn, đến ngày 17/2, Hưng chở M. lên núi Minh Đạm (thuộc thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ) ngắm cảnh. Tại đây, Hưng lấy một cây roi điện giấu trong người ra khống chế, yêu cầu chị M. đưa tài sản là điện thoại iPhone 6 Plus, một sợi dây chuyền, chiếc nhẫn vàng...

Cướp tài sản của chị M. xong, Hưng bỏ nạn nhân lại hiện trường, rồi một mình ung dung chạy xe máy về Sài Gòn.

Nhận được tin tố cáo của chị M., Cơ quan CSĐT Công an huyện Đất Đỏ tiến hành điều tra và bắt giữ Hưng, đồng thời thu hồi các tang vật trong vụ án.

Trước đó, tại TP.HCM, vào sáng 7/1/2016, “hiệp sĩ đường phố” Nguyễn Việt Sin cùng với nạn nhân L.N.Y. (sinh viên) phục kích tóm gọn tên lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội Zalo.

Chị Y. là nạn nhân trong vụ lừa đảo này. Chị Y. cho biết, cách đây vài ngày chị có quen biết với Nguyễn Tuấn Anh (32 tuổi), ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM qua Zalo. Sau đó Tuấn Anh chủ động nhắn tin làm quen chị Y. với nội dung “cần bạn gái để làm quen, đi chơi, ăn uống và được trả lương trong 1 tháng…”.

Sau hai ngày gặp mặt ở Q.Gò Vấp, đến lần thứ ba (ngày 6/1), Tuấn Anh bắt đầu giở trò lừa gạt. Tuấn Anh hẹn chị Y. tại một quán cà phê trên đường Tam Bình, Q.Thủ Đức để trò chuyện. Trong lúc đến gặp, chị Y. có mang theo một ba lô trong đó có máy tính, ví tiền và điện thoại di động.

Một lúc sau Tuấn Anh tìm cách lừa chị Y. bằng cách làm đổ ly nước nào người chị, rồi kêu chị vào nhà vệ sinh để rửa vết dơ. Khi chị Y. từ nhà vệ sinh chạy ra ngoài thì Tuấn Anh đã biến mất cùng với tài sản của chị.

Sau đó chị Y. cùng anh Nguyễn Việt Sin dùng một tài khoản Zalo khác để dụ tên lừa đảo này ló mặt. Tuy nhiên trong lúc hẹn, Tuấn Anh tỏ ra rất tinh vi khi liên tục thay đổi địa điểm.

Khi đến một quán cà phê tại P.9, Q.Phú Nhuận, đối tượng chuẩn bị thực hiện hành vi lừa một nạn nhân khác tên H. thì Nguyễn Tuấn Anh bị chị Y. cùng hiệp sĩ Nguyễn Việt Sin nhận dạng đưa về Công an P.Tam Phú, Q.Thủ Đức trình báo.

Ngày 21/2/2016, cơ quan công an huyện Từ Liêm nhận được tin báo của anh V.T (26 tuổi, quê Tuyên Quang) trình báo về việc bị bạn gái quen qua mạng lừa vào nhà nghỉ rồi đánh thuốc mê, cướp nhiều tài sản có giá trị.

Trước đó 1 tháng, anh V.T có làm quen với 1 cô gái xưng tên Linh qua mạng xã hội và tự xưng là đồng hương rồi nhắn tin làm quen. Quen nhau một thời gian, V.T hẹn Linh đến một nhà nghỉ ở khu công nghiệp thuộc xã Tiền Trung, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương để tâm sự.

Tới ngày 20/2, V.T lấy xe máy chở Linh lên Hà Nội chơi và thấy V.T bị thương nên có bảo anh đưa vào tiệm thuốc mua 5 viên nén và nói đó là thuốc giảm đau.

Đến trưa cùng ngày, Linh sử dụng chứng minh thư giả thuê nhà nghỉ trên đường Phùng Khoang (phường Trung Văn) để “vui vẻ” với bạn trai và đưa thuốc cho bạn trai uống.

Chờ đợi có thế, sau khi bị ngủ mê, Linh nhanh chóng lấy điện thoại, tiền mặt và xe máy của V.T rồi chạy trốn. Sau khi bị Linh gài bẫy, anh đã đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Tiến hành điều tra, cơ quan công an phát hiện và bắt giữ Linh tại thị xã Tam Điệp khi cô đang bắt xe khách vào Sài Gòn.

Bị cưỡng bức, ép quan hệ

Tháng 9/2016, Trần Kim Ngân (23 tuổi, quê Bạc Liêu) và Lương Địch Lân (26 tuổi, ngụ TP.HCM) quen nhau qua mạng xã hội. Ngày 30/11/2016, khi Ngân đang làm việc thì Lân gọi điện rủ đi chơi. 21h50 phút cùng ngày, Lân chở Ngân đến bãi đất trống phía sau chùa Huê Nghiêm (quận 2, TP.HCM) để tâm sự.

Sáng 19/9, TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Giết người đối với bị cáo Trần Kim Ngân

Tại đây, Lân đã có hành vi cưỡng hiếp bạn gái. Khi thấy có xe máy chạy ngang, Ngân vừa định tri hô thì bị Lân móc dao ra dọa. Sợ bị sát hại nên Ngân im lặng và bị Lân dùng vũ lực xâm hại.

Sau đó, khi tước được dao, Ngân đã đâm vào bụng thanh niên. Khi bỏ chạy, bị Lân nắm tay kéo lại, Ngân hoảng sợ đâm một nhát vào ngực trái Lân rồi vứt dao vào bụi cỏ, đi bộ ra đường đón taxi về phòng trọ tại quận 6, TP.HCM.

Còn Lân, khi cố gắng chạy xe máy ra đường lớn thì tông vào hàng rào một quán cà phê ven đường và gục chết do vết thương thủng tim.

Vừa qua, TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Giết người đối với bị cáo Trần Kim Ngân. Mức án Ngân phải chịu bằng với thời hạn tạm giam là 9 tháng 12 ngày tù. Bị cáo được trả tự do ngay sau phiên tòa. Bị cáo cũng đồng ý mức bồi thường mà gia đình bị hại yêu cầu, bao gồm: 60 triệu đồng tiền ma chay và 100 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần.

Chiều 14/1, nạn nhân D.T.P.A (24 tuổi), trú tại thôn Bản Long, xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc hoảng sợ đến Công an phường Khương Mai, quận Thanh Xuân trình báo về việc có người bạn trai mới quen đưa vào nhà nghỉ ép quan hệ tình dục nhưng bị nạn nhân chống cự...

"Bạn trai mới quen" của P.A. sau đó được xác định là Trần Văn Sinh, trú trại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).  

Sinh khai khai nhận từ đầu tháng 12/2016, qua mạng xã hội Facebook anh ta kết bạn, làm quen với P.A, ngỏ ý yêu đương nhưng nạn nhân chưa đồng ý vì mới li dị chồng.

Khoảng 7h sáng cùng ngày, khi đang nằm ở nhà trông con, Sinh nhận được tin nhắn qua Facebook của P.A nhờ anh ta đi cùng xuống Hà Nội lấy đồ mỹ phẩm, nước hoa mang về bán Online. Vợ đi làm, Sinh gửi con cho bố mẹ đẻ trông rồi bắt xe bus đến điểm hẹn ở khu công nghiệp Bình Xuyên 1 để gặp P.A

Đến khoảng 10h45 cùng ngày, Sinh lấy lý do phải đợi bạn để lấy tiền và kêu đau bụng nên muốn vào nhà nghỉ để đi vệ sinh, mục đích để quan hệ tình dục với P.A. Sinh điều khiển xe máy đi lòng vòng rồi chở nạn nhân vào nhà nghỉ Phương Thảo, đường Trường Chinh.

Mặc dù cô gái không đồng ý lên phòng nhưng Sinh đã đẩy cô gái lên rồi dùng vũ lực để cởi quần và ép P.A quan hệ tình dục nhưng bị cô gái chống cự.

Sợ bị chủ nhà nghỉ phát hiện nên anh ta dừng lại và nảy sinh lấy tài sản của nạn nhân. Lợi dụng lúc nạn nhân vào phòng tắm mặc lại quần, Sinh đem theo túi xách, điện thoại, chìa khóa xe máy của P.A rồi xuống lấy xe về Vĩnh Phúc.

Theo Công an quận Thanh Xuân, Sinh đã vợ và 2 con nhưng không tu chí làm ăn mà chơi lô đề, thích làm quen, yêu đương, lấy tài sản của các cô gái trên mạng xã hội Facebook.

Với nick “Khiem Hung” và lấy tên giả là Hùng, anh ta khoe chưa vợ, người yêu nên đã có khoảng gần 10 cô gái ở một số nơi như Hà Nội, Nam Định, Vĩnh Phúc và TP. Hồ Chí Minh đã trở thành nạn nhân của đối tượng

Các cô gái đều được anh ta hẹn gặp tại nhà nghỉ, tặng những món quà như hoa hồng, dây chuyền và đưa đi ăn ở nhà hàng sang trọng. Yêu đương một thời gian, Sinh chán bạn tình thì tìm cách  lấy tài sản của nạn nhân và tắt điện thoại đóng Facebook.

Vũ Đậu (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-canh-tinh-tu-hang-loat-vu-cuong-buc-chiem-doat-tai-san-tu-ban-quen-qua-mang-a207379.html