Lòng tham che mờ lý trí, bác sĩ từng “nhúng chàm” tiếp tục hầu tòa vì lừa chạy việc


Thứ 7, 09/05/2020 | 03:03


Cùng sự kiện

Từng là niềm tự hào của gia đình khi tốt nghiệp ngành y. Nhưng, vì một chút sai lầm, Hương rơi vào lao lý...

Từng là niềm tự hào của gia đình khi tốt nghiệp ngành y. Nhưng, vì một chút sai lầm, Hương rơi vào lao lý. Hương quyết sửa sai, trở thành bác sĩ và xây dựng hạnh phúc nhỏ của mình. Đau lòng thay, mới đây, Hương lại phải hầu tòa vì lừa đảo 500 triệu đồng.

Đặng Đình Hương (SN 1980, ngụ tỉnh Nghệ An). Ảnh: Công Lý

Hai lần lừa đảo của vị bác sĩ

Ngồi ở hàng ghế bị hại tại TAND TP.Đà Nẵng, vợ chồng bà Nguyễn Thị M. (SN 1964, ngụ quận Sơn Trà) giọng run run kể: “Là cha mẹ, chúng tôi hy vọng con gái có công ăn việc làm ổn định nên đã nghe lời của bị cáo. Không ngờ, bị cáo lại lừa chúng tôi đau đớn đến vậy”.

Bà M. kể, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành y con gái bà là Đặng Thị Bích N. (SN 1995) đã nộp đơn nhiều nơi nhưng chưa xin được việc làm. Cuối năm 2017, vợ chồng bà gặp Nguyễn Thị Thu (SN 1962, ngụ tại địa phương). Trong cuộc trò chuyện, Thu tiết lộ, mình có mối quan hệ với nhiều người và có thể “kết nối” xin cho chị N. vào làm tại bệnh viện 119, thuộc bộ Công an với chi phí 300 triệu đồng.

“Bệnh viện 119 rất khó xin vào. Do đó, khi được bà Thu ngỏ ý, chúng tôi tin tưởng và đã đưa tiền cho bà này. Chúng tôi mong ngóng từng ngày để con gái được đi làm”, bà M. nói.

Do có mối quan hệ từ trước, Thu đến gặp Đặng Đình Hương (SN 1980, ngụ tỉnh Nghệ An), là bác sĩ công tác tại khoa Chẩn đoán hình ảnh thuộc trung tâm Y tế quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, đề nghị, nếu xin được việc cho con của bà M. thì sẽ được “thù lao” 200 triệu đồng. Hương đồng ý, ghi giấy mượn tiền.

Không xin được việc nhưng cũng không muốn trả 200 triệu đồng đã nhận, Hương tìm cách né tránh. Cùng thời gian này, Hương biết, tại nơi mình công tác đang có chủ trương ký hợp đồng với sinh viên ngành y thực hành khám chữa bệnh để được cấp chứng chỉ hành nghề. Tháng 11/2018, Hương nộp hồ sơ cho chị N. vào học việc thực hành khám, chữa bệnh tại đây và phải trả phí 50.000 đồng mỗi tháng.

Vài ngày sau, Hương trực tiếp gặp vợ chồng bà M. tỉ tê: “Bà Thu không thể xin việc được cho con anh chị đâu. Tôi thì có thể xin cho cháu suất biên chế ở trung tâm Y tế quận Sơn Trà với giá 300 triệu đồng. Nếu anh chị đồng ý, tôi giúp cho”.

Bà M. thừa nhận: “Chúng tôi vẫn có nguyện vọng cho con gái có công việc ổn định nên đồng ý”. Để tạo sự tin tưởng, Hương dẫn chị N. đến gặp lãnh đạo trung tâm Y tế quận Sơn Trà để cảm ơn vì chị vừa được vào học việc tại đây. Tuy nhiên, trong cuộc gặp, Hương không đả động gì đến chuyện xin việc cho chị N..

Đến đầu 12/2018, Hương hẹn vợ chồng bà M. để lấy tiền. Rút kinh nghiệm lần trước, vợ chồng bà M. lén ghi âm cuộc trò chuyện và viết giấy cho Hương mượn 300 triệu đồng. Hương hứa 2 tháng sau, chị N. sẽ được ký hợp đồng vào làm việc.

“Trong khi chúng tôi tin tưởng, mong ngóng thì đầu tháng 2/2019, Hương tự ý bỏ việc. Ngày 20/2/2019, chúng tôi phát hoảng khi biết Hương bị trung tâm Y tế quận Sơn Trà ra Quyết định kỷ luật sa thải. Biết đã bị lừa, chúng tôi gửi đơn trình báo kèm giấy mượn tiền của Hương và 1 đĩa CD ghi âm cuộc nói chuyện giữa Hương với vợ chồng tôi cho công an”, bà M. chia sẻ.

Lòng tham làm mất tất cả

Đứng ở bục khai báo dành cho bị cáo, Hương đeo khẩu trang, giọng nghẹn ngào kể, là con lớn trong gia đình có 3 anh chị em. Ở quê Hương nổi tiếng là ngoan hiền, học giỏi. Tốt nghiệp THPT, Hương thi đậu vào 1 trường y có tiếng. Đó là sự hãnh diện không chỉ cho Hương mà cả gia đình và dòng họ. Tuổi 25, Hương vào TP.Đà Nẵng với ý định xin việc làm. Bao nhiêu hy vọng bị tắt ngúm khi Hương bị Công an TP.Đà Nẵng phát hiện làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức.

Do chưa gây ra thiệt hại, cùng năm, Hương bị TAND TP.Đà Nẵng xử phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Trở về phòng trọ, Hương khóc rất nhiều và tự dặn lòng không bao giờ bước vào con đường sai trái nữa. Sau đó không lâu, Hương được trung tâm Y tế quận Sơn Trà nhận vào công tác tại khoa Chẩn đoán hình ảnh.

Và, niềm vui nối tiếp khi Hương tỏ tình, được chị Nguyễn Thị L. (SN 1982) chấp thuận cưới. Năm 2007, vợ chồng Hương hạnh phúc đón đứa con đầu lòng. Hương hiểu, cuộc đời của mình quá may mắn, vì đã có “vết nhơ” trong quá khứ nhưng vẫn có công việc nhiều người mơ ước và một gia đình nhỏ đủ đầy yêu thương. Đến 2017, vợ chồng Hương sinh hạ đứa con thứ hai. Lúc này, cuộc sống có phần khó khăn hơn trước. Cùng lúc, Hương gặp bà Thu và được ngỏ ý xin việc cho chị N..

“Lúc đầu, tôi không hề có ý định lừa đảo. Tuy nhiên, số tiền 200 triệu có ma lực quá lớn, khơi dậy lòng tham. Nhúng chàm, tôi lại tiếp tục tính đến chuyện lừa đảo thêm 300 triệu đồng. Toàn bộ số tiền nhận được, tôi đã chi tiêu cá nhân hết”, Hương thừa nhận.

Bị cáo khai tiếp: “Tiền đã tiêu hết, biết chắc không thể xin được việc như lời hứa nên tôi đành chọn phương án bỏ việc. Tôi cũng được biết, gia đình bà M. trình báo sự việc đến công an và tôi bị truy nã. Đến lúc này, tôi sợ quá nên đã bỏ trốn. Đến 20/9/2019 tôi bị bắt”.

Giọng run run, Hương nói lời sau cùng: “Những ngày ngồi trong trại tạm giam, tôi suy nghĩ rất nhiều. Tôi đã từng sai lầm trong quá khứ và đã sửa sai. Thế nhưng, tôi không ngờ, một lần nữa, lòng tham trỗi dậy đã cướp mất tất cả những gì đã gây dựng. Đứa con út còn quá nhỏ, ra đời chưa được bao lâu thì tôi đã phải vướng tù tội. Tôi hối hận rất nhiều, mong vợ con, cha mẹ và tất cả mọi người tha lỗi cho mình. Tôi cũng hy vọng, vụ án của mình sẽ là bài học cho tất cả mọi người. Đừng vì một chút lòng tham mà đạp đổ sự nghiệp, cuộc sống và gia đình của chính mình”.

Huy Cường

Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 5(74)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/long-tham-che-mo-ly-tri-bac-si-tung-nhung-cham-tiep-tuc-hau-toa-vi-lua-chay-viec-a322662.html