Mua bán 28kg ma túy, cặp ngoại quốc bật khóc nức nở ngay tại tòa


Chủ nhật, 12/07/2020 | 06:49


Chỉ đến khi bị công an bắt, Đà Xìa Tu Vàng mới biết anh trai mình cũng tham gia vào phi vụ với tư cách nhận tiền hàng.

Hai anh em Đà Xìa Tu Vàng cùng thực hiện phi vụ mua bán hơn 28 kg ma túy. Tuy nhiên, chỉ đến khi bị công an bắt Đà Xìa Tu Vàng mới biết anh trai mình cũng tham gia vào phi vụ này với tư cách nhận tiền hàng. Bị tuyên án tử và chung thân, anh em bật khóc nức nở.

Cấu kết đưa hơn 28 kg ma túy vào Việt Nam

Ngày 6/7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Đơ Vàng (50 tuổi); Đà Xìa Tu Vàng (24 tuổi), Vừ Chia Xồng (23 tuổi); Xổm Chay Xìa Tu Vàng (27 tuổi), cùng trú tại huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay Lào và Di Vàng (24 tuổi), trú tại huyện Xay Cham Pon, tỉnh Bô Ly Khăm Xay Lào về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Do địa hình cách trở, cuộc sống khó khăn nên người thân của các bị cáo không thể đến tham dự phiên tòa.

Với số ma túy hơn 28kg các bị cáo phải đối mặt với mức án cao nhất của pháp luật. Trong vụ án này, Đà Xìa Tu Vàng và Xổm Chay Xìa Tu Vàng là anh em ruột. Các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng nêu.

Theo đó vào ngày 16/12/2020, Đơ Vàng và Xổm Chay Xìa Tu Vàng đi từ Lào sang Việt Nam bằng xe ô tô để tìm kiếm, móc nối với người Việt Nam để mua bán ma túy. Khi đến của khẩu Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh thì gặp Di Vàng sang Việt Nam học tập nên cho đi cùng. Trên đường đi, hai đối tượng này nhờ Di Vàng đi cùng để phiên dịch.

Bị cáo Xổm Chay Xìa Tu Vàng áo trắng bên trái; Đà Xìa Tu Vàng áo sọc đứng thứ hai từ bên phải. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

Khi ba đối tượng này đến TP.Vinh, Và Khư Hạ ở thị trấn Lạc Xao, huyện Khăm Cợt gọi điện thoại nói có khách ở Việt Nam đặt mua ma túy. Nếu Đơ Vàng ở Việt Nam thì đến lấy tiền khoảng từ 250.000USD đến 300.000USD về Khư sẽ trả công. Khư và Đơ Vàng thống nhất khi lấy được tiền “hàng” sẽ trả cho Đơ Vàng 5000USD. Đơ Vàng nói Tu Vàng chở đi lấy tiền hàng sẽ trả cho 500USD.

Đến khoảng 23h ngày 16/12/2019, có hai người đàn ông Việt Nam gặp Đơ Vàng để thanh toán tiền hàng mua ma túy. Đơ vàng nhờ Di Vàng phiên dịch và hứa sẽ trả tiền công 200 – 500USD.

Hai người Việt Nam nói với Đơ Vàng đặt Hạ 30 bánh heroin, 18kg ma túy đá, 5kg hồng phiến tiền đã thống nhất rồi, khi nào có hàng? Đơ Vàng cho biết, khoảng vài tuần nữa, khi nào có “hàng” sẽ liên lạc.

Sáng 22/12/2019, Và Khư Hạ, Và Công Hạ và Và Súa Hạ chỉ đạo Thò Vàng trú tại huyện Khăm Cợt tìm người mang ma túy từ Lào sang Việt Nam để giao ma túy cho khách. Thò Vàng mang ba lô đến Đà Xìa Tu Vàng chở thuê ma túy sang Việt Nam. Đà Xìa Tu Vàng rủ Vừ Chia Xồng đi cùng. Thò Vàng hứa sau khi giao dịch thành công sẽ trả cho mỗi người 3.500USD.

Khi đi đến khu rừng thuộc huyện Xay Chăm Pon, tỉnh Bô Ly Khăm Xay các đối tượng để xe máy lại rồi đi bộ vào rừng thì thấy 2 ba lô chứa ma túy. Đà Xìa Tu Vàng và Vừ Chia Xồng mỗi người lấy một ba lô chứa ma túy rồi cùng Thò Vàng đi theo rừng sang Việt Nam.

Khoảng 3h ngày 23/12, tại khu vực đường Hồ Chí Minh thuộc xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương khi Thò Vàng, Đà Xìa Tu Vàng, Vừ Chia Xồng đang giao ma túy cho các đối tượng người Việt Nam thì bị Công an Nghệ An bắt quả tang, thu giữ 3 ba lô chứa 17.891,41 gam ma túy và 10.377,73 gam ma túy heroin. Quá trình bắt giữ, Thò Vàng và các đối tượng đi ô tô nhận ma túy bỏ chạy. Cùng ngày, công an Nghệ An ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Đơ Vàng, Di Vàng, Xổm Chay Xìa Tu Vàng khi các đối tượng này đang chuẩn bị nhận số tiền bán ma túy 270.000 USD cho các đối tượng người Lào.

Ôm nhau khóc khi nhận án tử

Tại phiên tòa các bị cáo biện minh cho hành vi phạm tội của mình vì hoàn cảnh khó khăn. Xổm Chay Xia Tu Vàng cho biết mình được Đơ Vàng thuê đi xe chở sang Việt Nam để lấy tiền “hàng”. Bị cáo không nghĩ đi lấy tiền hàng ma túy lại phải nhận mức án cao như vậy. “Bị cáo không biết em trai Đà Xìa Tu Vàng tham gia vào đường dây ma túy này. Chỉ đến khi em trai bị bắt thì bị cáo mới biết. Bị cáo không am hiểu pháp luật Việt Nam. Mong HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo có cơ hội trở về phụng dưỡng mẹ già và nuôi con nhỏ”, bị cáo Xổm Chay Xia Tu Vàng nghẹn giọng nói.

Di Vàng là sinh viên của một trường cao đẳng ở tỉnh Hà Tĩnh, am hiểu pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, vì hám lợi, khi được các đối tượng nhờ phiên dịch buôn ma túy Di Vàng đã đồng ý. Từ một sinh viên có tương lai tươi sáng, Di Vàng đã đánh mất bản thân mình và phải đối mặt mức án cao.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Đơ Vàng; Đà Xìa Tu Vàng; Vừ Chia Xồng tử hình; Xổm Chay Xìa Tu Vàng chung thân và Di Vàng 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Nhận bản án tử, Đà Xìa Tu Vàng ôm Xổm Chay Xia Tu Vàng khóc nức nở. Người nhận án tử, người nhận bản án vô thời hạn là cái giá quá đắt hai anh em Tu Vàng phải trả cho hành vi phạm tội của mình. Ba án tử là cái giá phải trả cho những kẻ gieo rắc cái chết trắng cho nhân loại.


Hà Hằng

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Năm (110)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-ban-28kg-ma-tuy-cap-ngoai-quoc-bat-khoc-nuc-no-ngay-tai-toa-a330440.html