Ngày 11/3, dự kiến xét xử vụ nữ y sĩ làm 117 trẻ mắc sùi mào gà do nong bao quy đầu


Thứ 4, 20/02/2019 | 07:50


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ việc nữ y sĩ làm 117 trẻ mắc sùi mào gà sau khi nong bao quy đầu, hiện TAND tỉnh Hưng Yên dự kiến sẽ mở lại phiên tòa vào ngày 11/3 tới đây.

Liên quan đến vụ việc nữ y sĩ làm 117 trẻ mắc sùi mào gà sau khi nong bao quy đầu, hiện TAND tỉnh Hưng Yên dự kiến sẽ mở lại phiên tòa vào ngày 11/3 tới đây.

Sau thời gian điều tra bổ sung, ngày 11/3 sắp tới, TAND tỉnh Hưng Yên sẽ xét xử trở lại vụ án hình sự “Vi phạm quy định về khám, chữa bệnh” theo quy định tại khoản 3 Điều 242 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Hoàng Thị Hiền.

Trước đó, TAND tỉnh Hưng Yên đã trả hồ sơ cho VKS và Cơ quan điều tra để điều tra bổ sung do phát sinh tình tiết mới, do có thêm một số gia đình xuất trình các chứng cứ chứng minh con mình bị lây nhiễm sùi mào gà do khám ở Phòng khám của y sĩ Hoàng Thị Hiền.

Bị cáo Hoàng Thị Hiền tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 9/2018. Ảnh: Người Đưa Tin

Theo đó, sau 4 tháng điều tra, cơ quan công an tỉnh Hưng Yên xác định có thêm 29 bé trai bị bệnh sùi mào gà. Trong đó, chỉ 14 gia đình yêu cầu xử lý bà Hiền, nâng tổng số bị hại trong vụ án này là 117 cháu.

Theo nhân nhân của các cháu bé, trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2017 đã trực tiếp đưa con của mình đến nơi ở của Hoàng Thị Hiền ở thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu khám bệnh.

Các trường hợp này được Hiền thăm khám và tư vấn cho gia đình về việc nong dãn bao quy đầu cho cháu nhỏ, để tránh bị mắc bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục.

Được gia đình các cháu nhỏ đồng ý, Hiền đã sử dụng các dụng cụ như panh, kéo bằng kim loại, dung dịch povidine, nước muối sinh lý và đeo một bên găng tay, hoặc đeo găng tay đã qua sử dụng khi khám, nong dãn, vệ sinh bao quy đầu cho các cháu nhỏ.

Sau đó, Hiền còn bán thuốc và hướng dẫn gia đình về cho các cháu nhỏ sử dụng.

Quá trình nong dãn bao quy đầu cho các cháu, Hiền đã trực tiếp sử dụng các dụng cụ nêu trên cho nhiều cháu nhỏ khác nhau mà không vệ sinh vô khuẩn dụng cụ.

Sau khi được Hiền khám, nong dãn bao quy đầu cho cháu nhỏ một thời gian, các gia đình phát hiện bộ phận sinh dục của cháu có các nốt mụn nhỏ nên đã đưa đến Bệnh viện da liễu trung ương khám và điều trị bệnh sùi mào gà.

Mặt khác, thân nhân của các cháu nhỏ bị mắc bệnh sùi mào gà đều khai nhận trước đó, gia đình không có ai mắc bệnh này; gia đình cũng chưa từng đưa cháu nhỏ đến khám, chữa bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục tại cơ sở y tế nào khác.

Hiện có 117 trẻ mắc bệnh sùi mào gà sau khi thực hiện các thủ thuật nong tách bao quy đầu ở phòng khám của bà Hoàng Thị Hiền. Ảnh: Lao Động

Ngày 23/10/2018, cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định tại Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương giám định nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà đối với 14 cháu nhỏ.

Tại bản kết luận số 20/VSDTTU-BTN ngày 1/11/2018 của Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tóm tắt kết quả phân tích và kết luận: “Các trường hợp mắc bệnh sùi mào gà trưng cầu bổ sung (14 trường hợp theo danh sách trưng cầu số 281 ngày 23/10/2018) là do Y sỹ Hoàng Thị Hiền, sinh năm 1969 sử dụng thủ thuật can thiệp vào đầu quy bằng một số dụng cụ y tế bị nhiễm vi rút HPV tại cơ sở khám chữa bệnh tư nhân của Y sỹ Hoàng Thị Hiền thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên”.

Như vậy, tại bản cáo trạng mới ban hành của VKSND tỉnh Hưng Yên ngày 14/1/2019 nêu rõ: Từ năm 2015 đến tháng 7/2017, Hoàng Thị Hiền là Y sỹ công tác tại Trạm y tế xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh, tiến hành nong dãn và vệ sinh bao quy đầu trái quy định, không có giấy phép hoạt động, không có đủ trình độ chuyên môn và không đảm bảo vệ sinh vô khuẩn dụng cụ khi khám chữa bệnh, nong dãn bao quy đầu…

Hậu quả làm lây nhiễm bệnh Sùi mào gà cho 117 cháu nhỏ, gây tổn hại sức khỏe cho 114 cháu nhỏ với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 1026%.

Với hành vi trái pháp luật nêu trên, bị can Hoàng Thị Hiền bị VKSND tỉnh Hưng Yên đề nghị truy tố ra trước TAND tỉnh Hưng Yên để xét xử về tội Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, theo quy định tại khoản 3 Điều 242 BLHS năm 1999.

Nguyễn Phượng  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-113-du-kien-xet-xu-vu-nu-y-si-lam-117-tre-mac-sui-mao-ga-do-nong-bao-quy-dau-a263592.html