Cái chết của người phụ nữ bị chồng đổ 16 bao xi măng xuống mộ


Thứ 2, 26/05/2014 | 15:10


(ĐSPL) - Thi thể của bà Trung được người thân tìm thấy lúc rạng sáng tại một cây cầu bắc qua sông. Tuy vậy, ông T. chồng bà vẫn dửng dưng, bình thản như không hề có việc gì xảy ra.

(ĐSPL) - Thi thể của bà Trung được người thân tìm thấy lúc rạng sáng tại một cây cầu bắc qua sông. Tuy vậy, ông T. chồng bà vẫn dửng dưng, bình thản như không hề có việc gì xảy ra.
Ông T. âm thầm tiến hành tang lễ, chôn cất ngay sau đó. Ông còn dọa giết chết bất cứ ai dám đưa bà đến bệnh viện cấp cứu, hay trình báo công an và "cấm" người thân đến gần xác bà (?!). Sau đó, người thân bà Trung nhiều lần gửi đơn yêu cầu ngành chức năng  khai quật mộ, giám định nguyên nhân nhưng không được chấp thuận. Cơ quan chức năng chỉ đồng ý giải quyết, khi người yêu cầu phải nộp trước 100 triệu đồng, gọi là phí "tạm ứng"?!
Cái chết có nhiều nghi vấn
Vừa qua, đường dây nóng báo Đời sống và Pháp luật nhận được phản ánh của người thân bà Nguyễn Ngọc Trung (SN 1964, ngụ ấp Tân Thuận, xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp), người đã mất gần một năm nay. Gia đình nạn nhân cho rằng, cái chết của bà còn nhiều uẩn khúc, trong khi phía cơ quan chức năng yêu cầu phải nộp trước 100 triệu đồng mới tiến hành khai quật tử thi tìm nguyên nhân?! Ngày 17/5, PV báo Đời sống và Pháp luật nhanh chóng có mặt tại địa phương để tìm hiểu thông tin vụ việc. 
Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Phước Vân (SN 1988, con gái thứ hai của bà Trung) một mực khẳng định: "Cái chết của mẹ chắc chắn do chính cha ruột tôi là ông Lê Văn T. (SN 1964) sát hại. Trước đó, cha thường xuyên hành hạ mẹ dã man. Có lần còn nghe mẹ tâm sự là do mâu thuẫn việc bán đất nên cha bực tức và liên tục "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" hết sức tàn nhẫn. Thấy các con bênh vực mẹ, phản ứng kịch liệt việc bạo hành này, nên cha căm ghét tất cả các thành viên trong gia đình. Để trút cơn giận, ông ấy còn dùng tay bịt mũi cháu ngoại mình là Nguyễn Ngọc Phượng (4 tuổi), nhưng may mắn được mọi người giải cứu. Có người còn đồn đoán cha trở thành con người khác là do có nhiều mối tình ngoài luồng, nhất là thời gian gần đây cha cứ nằng nặc đòi bán đất, chia tiền".
Môi, cằm bà Trung bị phát hiện sưng phù (ảnh do người nhà bà Trung cung cấp).

Chị Vân nhớ lại: "Trước thời điểm mẹ đột ngột qua đời (tức rạng sáng ngày 17/08/2013) thì nhà có cúp điện chừng 20 phút. Sau đó, tôi cùng chồng là Nguyễn Văn Đen (SN 1988) từ phòng ngủ riêng của mình vội chạy ra phía sau nhà (nơi sản xuất bột) phụ giúp công việc mưu sinh cùng gia đình, thì phát hiện cha tôi đi lại với dáng vẻ thất thần. Thấy lạ, tôi liền hỏi: "Chuyện gì vậy cha (?!)". Sau vài giây ấp úng, cha tôi liền đáp "tìm dép mang", trong khi đó tôi vẫn thấy chân cha tôi đang mang dép. Tôi tiếp lời: "Chân cha có mang dép kia mà, tìm gì nữa", thì cha tôi cuống cuồng bỏ đi về phía cầu vệ sinh, và hốt hoảng hét to: "Mẹ tụi bây chết rồi". Khi tôi và chồng chạy tới, thì nhận thấy đầu tóc mẹ bù xù, lưỡi lè dài ra ngoài, bàn tay co quắp lại, chiếc quần đang mặc tuột xuống chân, máu ở khu vực vùng kín chảy ra đầm đìa, trên mặt, cổ có nhiều vết bầm, ngực sưng phù".

"Ngay lập tức, cha tôi trực tiếp bế mẹ vào buồng và chốt cửa lại, lau mặt, thay áo quần cho mẹ mà không hề cho bất kỳ ai vào trợ giúp, hoặc chuyển đến bệnh viện cấp cứu, đặc biệt cấm thông báo cho công an địa phương biết vụ việc này (?!)". Đến khi họ hàng bên ngoại có mặt đông đủ, yêu cầu trình báo công an khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra cái chết bất thường của mẹ, cha nhất quyết ngăn cản và dọa sẽ giết chết mọi người nếu ai đó dám đi báo công an. Lúc hạ huyệt, cha tuồn hết 16 bao xi măng để lấp quan tài mẹ, nên mọi người thắc mắc vì quá phung phí vật tư thì cha lý giải "xây thế cho chắc (?!)". 
Chị Nguyễn Ngọc Lan (SN 1976, trú ấp Tân Thuận, xã Tân Phú Trung, là em gái bà Trung) bức xúc cho biết: "Cái chết của chị tôi có nhiều oan khuất mà chưa được ngành chức năng trong tỉnh làm sáng tỏ. Nhất là sau cái chết của người chị bạc mệnh thì mọi người thân trong gia đình tôi luôn sống trong sự phập phồng lo sợ, bởi ông T. tuyên bố sẽ giết chết chúng tôi bất cứ lúc nào, nếu không dừng lại việc tố cáo, hay có ý định khai quật mộ để điều tra". Ông Nguyễn Văn Quốc (SN 1935, cha của bà Trung, nguyên Tổ phó Tổ 13 ấp Tân Hòa, xã Tân Phú Trung) cho biết thêm: "Nhận được tin báo, tôi cùng con rể thứ 6 là Cao Văn Thành đến ngay, thấy thi thể con gái tôi được giấu trong phòng ngủ của T.. Khi phát hiện trên người con gái tôi có nhiều vết thương lạ: "Môi tím tái, vùng mặt và cổ sưng phù cài cúc áo không được, mọi người la hét "thằng T. giết vợ nó rồi", thì T. hung hăng phản ứng đòi chém giết tất cả mọi người".
Cái chết của người phụ nữ bị chồng đổ 16 bao xi măng xuống mộ
Người thân bà Trung đang bày tỏ bức xúc cùng PV.
"Đặt cọc" cho công an 100 triệu đồng mới quật mồ để điều tra
Qua tìm hiểu của PV được biết, ngày 6/01/2010, bà Trung có đến địa phương xin được ly hôn với ông T., với lý do là bà thường xuyên bị đánh đập, bạo hành rất thậm tệ. Còn ông T., được người dân biết đến là kẻ nghiện rượu, với tính khí hung hăng. Ông chửi mắng cả người cha vợ của mình khiến ai cũng bức xúc. Hiện ông T. chỉ sống một mình tại địa phương, làm nghề sản xuất bột, chăn nuôi heo. Từ ngày vợ chết, ông T. đã xua đuổi vợ chồng chị Vân, dọa sẽ giết chết mỗi khi ông nhìn thấy mặt.
Ở một diễn biến khác, ngày 27/12/2013, cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp) có thông báo số 03/TB-CQCSĐT về việc "không khởi tố vụ án hình sự" với lý do "không có sự việc phạm tội xảy ra". Trong khi đó, người thân của bà Trung cho rằng, Giấy chứng tử không chính xác với thời gian và nguyên nhân chết. Chứng tử nêu bà Trung chết vì bệnh, nhưng các con của bà khẳng định thường ngày bà có sức khỏe rất tốt, không hề có biểu hiện bệnh tật gì, đồng thời khẳng định bà Trung chết là do chồng sát hại.
Với cái chết nhiều nghi vấn này, ngày 14/04/2014, chị Nguyễn Thị Phước Vân cùng chồng là Nguyễn Văn Đen đến cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành, yêu cầu quật mộ để làm rõ cái chết của bà Trung. Tại buổi làm việc này, đồng chí Nguyễn Vũ Tràng - Kiểm sát viên, viện KSND tỉnh Đồng Tháp giải thích việc khai quật khám nghiệm tử thi cũng không thể giám định, xác định nguyên nhân chết của bà Trung, là do bệnh lý hay chất độc vì bà đã chết trước đó quá lâu.
Tuy nhiên, Vân và Đen vẫn cương quyết yêu cầu cơ quan chức năng tiến hành khai quật, vì cho rằng cái chết của bà Trung là chính chồng bà gây nên, cam kết chịu hoàn toàn chi phí khai quật, khám nghiệm tử thi và giám định. Ngày 23/04/2014, tại Công an xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành, đồng chí Võ Minh Nhựt - ĐTV cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp, có biên bản về việc nộp "tạm ứng" trước cho cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành 100 triệu đồng vào ngày 5/05. Do gia đình của bà Trung nghèo khó, không đủ chi phí 100 triệu đồng, đành chấp nhận rút đơn khiếu nại, không yêu cầu quật mồ. Hiện gia đình, người thân bà Trung thực sự bế tắc vì không có tiền "nộp" cho cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành, chỉ biết ngậm ngùi, nuốt nỗi đau, uất nghẹn vào tim.
Công an có dấu hiệu sai luật
Trao đổi về vấn đề này, luật sư Ngô Nhùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Ngô Nhùng cho biết: "Trong trường hợp này là người yêu cầu giám định nên phải đóng phí. Về chi phí giám định, Điều 36 Luật Giám định tư pháp nêu rõ: Người yêu cầu giám định có trách nhiệm chi trả phí giám định tư pháp cho cá nhân, tổ chức thực hiện giám định tư pháp theo quy định của pháp luật về chi phí giám định tư pháp. Theo Thông tư 114/2011/TT-BTC của bộ Tài chính, trước ngày 8/05/2014, phí giám định tử thi để quá bảy ngày mà khai quật, tối đa là 11.630.000 đồng /trường hợp (trong đó bao gồm: Chi phí giám định tư pháp 1.430.000 đồng và tiền bồi dưỡng giám định tư pháp là 10.200.000 đồng). Nhưng kể từ ngày 8/05/2014, mức thu có sự thay đổi, không bao gồm tiền bồi dưỡng giám định. Chi phí giám định tư pháp được thực hiện theo Thông tư 34/2014/TT-BTC của bộ Tài chính. Phí giám định tử thi để quá bảy ngày mà phải khai quật là 1.430.000 đồng /trường hợp. Như vậy, cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành đòi 100 triệu đồng mới quật mộ là có dấu hiệu làm sai luật".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cai-chet-cua-nguoi-phu-nu-bi-chong-do-16-bao-xi-mang-xuong-mo-a33891.html