Nguyễn Hữu Linh có thể đối mặt với mức án cao nhất là 3 năm tù?


Chủ nhật, 21/04/2019 | 12:00


Cùng sự kiện

Hành vi dâm ô của ông Nguyễn Hữu Linh với bé gái trong thang máy có thể được áp theo Khoản 1 Điều 146, Bộ luật hình sự với mức phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù.

Hành vi dâm ô của ông Nguyễn Hữu Linh với bé gái trong thang máy có thể được áp theo Khoản 1 Điều 146, Bộ luật hình sự với mức phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù.

Theo báo Tiền Phong, ngày 21/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 4, TP.HCM cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, ngụ TP.Đà Nẵng, nguyên Viện phó VKSND TP.Đà Nẵng) về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Vụ việc được công an thu thập chứng cứ, điều tra kể từ khi Video clip ghi cảnh ông Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9, đường Nguyễn Khoái, quận 4 được phát tán trên mạng xã hội vào ngày 2/4, ngày 20/4 công an đã quyết định khởi tố.

Ông Nguyễn Hữu Linh bị khởi tố điều tra về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi, theo Điều 146 Bộ Luật hình sự và áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Thượng tá Phạm Xuân Thao, Phó trưởng Công an quận 4 (TP.HCM) cho biết, suốt thời gian qua lãnh đạo quận đang chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương tập trung xem xét xử lý vụ việc theo quy định pháp luật. Đến nay thì Công an quận 4 vẫn tiếp tục điều tra, thu thập thêm chứng chứ cho thật chắc để xử lý theo đúng quy định.

Trao đổi với VTC news dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Hà Hải (Văn phòng luật sư Hà Hải và Cộng sự) cho biết, nếu đã có quyết định khởi tố của Công an TP.HCM thì hành vi của ông Linh có thể sẽ được áp theo Khoản 1 Điều 146, Bộ luật hình sự.

Pháp luật - Nguyễn Hữu Linh có thể đối mặt với mức án cao nhất là 3 năm tù?

Hình ảnh ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy được camera ghi lại. Ảnh: Tiền Phong.

Theo đó, Khoản 1 Điều 146, Bộ luật hình sự quy định rõ: "Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm".

Ngoài ra, nếu gia đình nạn nhân yêu cầu xử lý dân sự thì toà có thể thụ lý và xem xét mức bồi thường.

Luật sư Hà Hải cũng cho biết thêm, hành vi dâm ô được thể hiện đa dạng như: sờ mó, hôn hít bộ phận nhạy cảm của nạn nhân; dùng bộ phận nhạy cảm của mình chà xát vào nạn nhân hoặc bắt nạn nhân sờ mó, hôn hít bộ phận nhạy cảm của mình nhằm thỏa mãn dục vọng, nhưng không có ý định giao cấu với nạn nhân.

"Nếu có ý định giao cấu với nạn nhân nhưng không giao cấu được thì không phải là hành vi dâm ô mà tùy từng trường hợp cụ thể mà người phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm trẻ em, tội cưỡng dâm trẻ em hoặc tội giao cấu với trẻ em", luật sư Hà Hải nói.

Pháp luật - Nguyễn Hữu Linh có thể đối mặt với mức án cao nhất là 3 năm tù? (Hình 2).

Ông Nguyễn Hữu Linh - Cựu Viện phó VKSND TP. Đà Nẵng. Ảnh: Tiền Phong.

Vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9 (quận 4) vào ngày 1/4 gây bức xúc trong dư luận. Điều đáng nói ông Linh phủ nhận hành vi sàm sỡ, chỉ thừa nhận ‘nựng’ bé gái vì thấy dễ thương. Sự việc này khiến cư dân chung cư Galaxy 9 bức xúc và ký đơn tập thể đề nghị khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh.

Cụ thể, ngày 17/4, bà Nguyễn Tú Anh, Trưởng ban quản trị chung cư Galaxy 9 (quận 4, TP.HCM) cho biết, đại diện ban quản trị đã gửi đơn kiến nghị tập thể lên các cơ quan tố tụng TPHCM, UBND TP.HCM, VKSND Tối cao đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm minh sự việc trên nhằm bảo vệ trẻ em trong cộng đồng dân cư Galaxy 9 và trẻ em Việt Nam nói chung không bị xâm hại bởi các hành vi tương tự trong tương lai.

Trước đó, ngày 5/4, bà Tô Thị Kim Hoa, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM đã ký văn bản gửi các cơ quan tiến hành tố tụng quận 4 (TP.HCM) đề nghị khởi tố vụ án đối với vụ bé gái bị dâm ô trong thang máy chung cư Galaxy 9.

Theo Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM, hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, cựu phó viện trưởng VKSND TP.Đà Nẵng) cần được khởi tố để điều tra về tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi”.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-huu-linh-co-the-doi-mat-voi-muc-an-cao-nhat-la-3-nam-tu-a272079.html