Nhóm đối tượng hành hung nữ phụ xe buýt vì bị nhắc nhở có thể phải đối mặt với khung hình phạt nào?


Thứ 3, 22/10/2019 | 12:19


Luật sư cho rằng, hành vi hành hung nữ phụ xe buýt của nhóm đối tượng có thể bị xử lý về tội cố ý gây thương tích.

Luật sư cho rằng, hành vi hành hung nữ phụ xe buýt của nhóm đối tượng có thể bị xử lý về tội cố ý gây thương tích.

Nhắc nhở nhóm thanh niên gây mất trật tự trên xe, nữ phụ xe buýt bị hành hung, phải nhập viện điều trị. Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam

Ngày 21/10, Công an huyện Ứng Hoà (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi “Gây rối trật tự công cộng và Cố ý gây thương tích” nhóm đối tượng hành hung nữ phụ xe buýt ngày 20/10. Quyết định đã được gửi đến Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Nạn nhân của vụ hành hung là chị Đỗ Thuý H. (27 tuổi, trú tại xã Hoà Phú, huyện Ứng Hoà, Hà Nội), nhân viên phụ xe buýt tuyến 103B Mỹ Đình - Chùa Hương thuộc đơn vị Xí Nghiệp buýt Cầu Bươu.

Trước đó, khoảng hơn 12h ngày 20/10, một nhóm nam thanh niên lên xe buýt BKS 29B-188.23 đang vận hành chở khách (chiều từ Bến xe Mỹ Đình đi Bến xe Hồng Quang) đến khu vực Xà Kiều, huyện Ứng Hòa, TP.Hà Nội.

Trong quá trình di chuyển nhóm khách trên đã nói chuyện rất nhiều, có những lời lẽ thô tục làm mất trật tự và còn trêu ghẹo lái xe và phụ xe buýt. Sự việc làm ảnh hưởng đến các hành khách khác trên xe nên chị H. đã nhắc nhở.

Thấy vậy, 3 người trong nhóm thanh niên xông vào đánh nạn nhân chấn thương. Khi xe buýt đến điểm dừng chân gần sân vận động Ứng Hoà, các đối tượng trên nhanh chóng rời khỏi xe.

Sau khi được đưa đến Bệnh viện đa khoa Vân Đình rửa vết thương, chị H. đã trình báo lên cơ quan chức năng.

Được biết, danh tính đối tượng có hành vi hành hung chị H. được xác định là Trịnh Minh Hiếu (SN 1995, quê thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hoà) và Tưởng Kim Hồng (SN 1987, trú tại Tảo Dương Văn, huyện Ứng Hoà).

Cơ quan công an đã tiến hành giám định thương tật đồng thời ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 2 đối tượng trên, tuy nhiên, các đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Hiện, cơ quan công an đang chia thành hai mũi truy bắt các đối tượng và tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Trao đổi với PV báo Đời sống& Pháp luật về vụ việc trên dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Lê Minh Đức (Văn phòng luật sư số 6, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, người dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm. Điều này đã được quy định rất rõ tại Điều 20 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Việc chị H. nhắc nhở khi nhóm đối tượng gây ồn ào, có những lời lẽ thô tục, trêu ghẹo lái xe và phụ xe buýt, ảnh hưởng đến các hành khách khác trên xe là hoàn toàn đúng phận sự và chính đáng. Tuy nhiên, vì bị nhắc nhở mà các thanh niên trên đánh chị H. phải nhập viện, hành vi trên đã có dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích quy định tại Điều 134 BLHS.

Để có căn cứ xử lý về Tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 BLHS 2015, người bị hại cần phải có đơn yêu cầu xử lý các đối tượng theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại.

Dựa trên giám định tỷ lệ thương tích của Cơ quan chuyên môn, đối tượng sẽ phải đối mặt với khung hình phạt tương ứng. Các đối tượng sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 15 năm tùy thuộc vào mức độ thương tật của nạn nhân. 

Bên cạnh đó, hành vi của các đối tượng còn gây mất an ninh trật tự nơi công cộng, gây hoang mang lo sợ cho những hành khách đi trên chuyến xe, có dấu hiệu phạm tội Gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 BLHS.

Tất cả những hành vi sử dụng vũ lực để giải quyết bất kỳ mâu thuẫn nào phát sinh (trừ trường hợp phòng vệ chính đáng hoặc tình thế cấp thiết) phải chịu trách nhiệm tương ứng theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, luật sư Đức cũng bày tỏ sự bức xúc trước hành vi thể hiện sự vô giáo dục, côn đồ, hung hãn của các đối tượng. Hành vi trên không những gây thương tích nghiêm trọng mà còn xâm hại đến nhân phẩm của nạn nhân H., cần phải xử lý nghiêm để đảm bảo quyền lợi chính đáng của nạn nhân cũng như tinh thần thượng tôn pháp luật.

Bạch Hiền

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhom-doi-tuong-hanh-hung-nu-phu-xe-buyt-vi-bi-nhac-nho-co-the-phai-doi-mat-voi-khung-hinh-phat-nao-a297935.html