Những chiếc camera lạ ở cây ATM hé lộ thủ đoạn rút trộm tiền tinh vi của nhóm đối tượng ngoại quốc


Chủ nhật, 29/09/2019 | 01:12


Cùng sự kiện

Nhóm đối tượng người Trung Quốc đã tiến hành cài thiết bị điện tử vào các máy ATM trên địa bàn TP.Vinh (Nghệ An) nhằm thu thập thông tin dữ liệu của khách hàng.

Nhóm đối tượng người Trung Quốc đã tiến hành cài thiết bị điện tử vào các máy ATM trên địa bàn TP.Vinh (Nghệ An) nhằm thu thập thông tin dữ liệu của khách hàng. Sau đó, bọn chúng đi thu lại các thiết bị điện tử và gửi về cho một đối tượng tại Trung Quốc để giải mã. Sau khi có dữ liệu, các đối tượng đã làm thẻ giả để rút trộm tiền của khách hàng.

Công an thực nghiệm hiện trường, làm rõ hành vi phạm tội của nhóm đối tượng.

Tá hỏa khi tiền trong thẻ ATM bị mất

Cơ quan CSĐT Công an TP.Vinh (Nghệ An) đang tạm giữ hình sự đối với 3 đối tượng người Trung Quốc về hành Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng để tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.

Theo hồ sơ, vào cuối tháng 7/2019, Công an TP.Vinh liên tiếp nhận được đơn trình báo của công dân về việc, trong nhiều ngày họ không hề có giao dịch rút tiền tại các cây ATM của ngân hàng, nhưng số tiền trong tài khoản bỗng dưng biến mất một cách bất thường. Khi cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh thì ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) tiếp tục trình báo Công an TP.Vinh về việc từ công tác kiểm tra an ninh phát hiện một số đối tượng lạ mặt có biểu hiện nghi vấn tại các cây rút tiền tự động ATM thuộc chi nhánh tại Nghệ An.

Tiếp nhận nguồn tin, lãnh đạo Công an TP.Vinh đã cử tổ công tác nhanh chóng xác minh, làm rõ. Theo trình báo, khi khách hàng ra cây ATM kiểm tra thì thẻ báo bị lỗi, nuốt thẻ. Khi vào ngân hàng, khách hàng mới tá hỏa biết rằng toàn bộ số tiền trong thẻ đã “không cánh mà bay”. Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm, Công an TP.Vinh đã xác lập chuyên án mang bí số T919 để tập trung điều tra. Ban chuyên án đã phối hợp với cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (bộ Công an), phòng An ninh đối ngoại và phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An, Vietinbank tập trung lực lượng, phương tiện thiết bị kỹ thuật xác minh thông tin.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án xác định có một nhóm đối tượng người Trung Quốc lưu trú trên địa bàn TP.Vinh có dấu hiệu nghi vấn sử dụng các thiết bị điện tử cài đặt vào các máy ATM trên địa bàn Nghệ An và một số tỉnh, thành trong cả nước để đánh cắp thông tin về tài khoản cá nhân, tổ chức mở tại các ngân hàng rồi làm giả thẻ ATM nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án đã xác minh được danh tính nhóm đối tượng này gồm 3 người: Yang Chang Cai (SN 1986), Denh Cong Cong (SN 1990) và Lian Yu (SN 1985), cùng trú tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Trong 3 đối tượng trên, Yang Chang Cai được xác định có vai trò cầm đầu. Tuy nhiên đối tượng này chủ yếu ngồi ở phòng khách sạn để thao tác trên máy tính. Còn Deng Cong Cong và Lian Yu có nhiệm vụ đi gắn và gỡ các thiết bị điện tử gắn tại các cây ATM. Đặc biệt, từ các nguồn tin thu thập được, ban chuyên án xác định ổ nhóm này không chỉ hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An mà trước đó chúng đã từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam rồi thuê khách sạn tại các tỉnh, thành như: Hà Nội, Hải Dương... để tổ chức hoạt động phạm tội.

Cụ thể, sau khi ổ nhóm này thám thính được cây ATM có lượng khách hàng giao dịch nhiều đã gắn thiết bị điện tử gồm 2 camera siêu nhỏ. Trong đó 1 máy được gắn dưới khe đọc thẻ để sao chép toàn bộ thông tin cá nhân khách hàng tại chiếc thẻ mà người dân dùng để rút tiền. Còn 1 chiếc được gắn vào phía trên của cây rút tiền tự động ATM nhằm theo dõi bàn phím để đánh cắp mật khẩu tài khoản thẻ ATM của khách hàng. “Camera tự động sao chép và quay chụp thông tin cá nhân khách hàng, mật khẩu thẻ ATM chúng chỉ thực hiện trong vòng 1 phút. Chúng thường để camera trên tại các cây rút tiền tự động có đông người thực hiện giao dịch và chỉ để khoảng 4 - 6 tiếng đồng hồ. Sau đó chúng đến rút và đưa các thiết bị này về khách sạn cho đối tượng Yang Chang Cai”, một điều tra viên cho hay. Đối tượng Yang Chang Cai ngồi ở khách sạn dùng máy tính thu thập các thông tin trên rồi chuyển về Trung Quốc qua mạng xã hội Wechat cho một kẻ khác. Đối tượng này sẽ giải mã các thông tin này, rồi tiếp tục chuyển lại cho Yang Chang Cai và đồng bọn để nhập vào thẻ ATM giả mà chúng mang từ Trung Quốc sang. Khi chiếc thẻ đã có đầy đủ thông tin, chúng ra cây ATM rút hết tiền trong tài khoản rồi nhanh chóng tẩu thoát đến địa phương khác nhằm xóa dấu vết.

“Điều đáng nói ở mỗi địa phương, các đối tượng này chỉ lưu trú 5-7 ngày. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng đã lập tức di chuyển đến nơi khác, thậm chí quay trở về Trung Quốc. Chính vì thế, công tác điều tra vô cùng khó khăn, việc theo dấu của ổ nhóm này liên tục bị gián đoạn. Phải mất rất nhiều công sức, các trinh sát mới phát hiện nhóm đối tượng này ở TP.Vinh”, một cán bộ điều tra cho biết.

Theo dấu kẻ tình nghi

Qua quá trình theo dõi, vào những ngày đầu tháng 8/2019, ban chuyên án phát hiện các đối tượng này nhập cảnh vào Việt Nam. Trong thời gian này, các đối tượng có dấu hiệu thực hiện hành vi phạm tội, chiếm đoạt tiền của nhiều khách hàng sử dụng thẻ ATM của các ngân hàng đóng trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Thái Nguyên.

Tuy nhiên, đến ngày 19/8, các đối tượng này trở về Trung Quốc. Vào ngày 23/8, Deng Cong Cong và Lian Yu tiếp tục nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay quốc tế Nội Bài. Ngày 23/8, Yang Chang Cai cũng vào Việt Nam nhưng lại bằng đường tiểu ngạch. Sau khi gặp nhau, vào ngày 3/9, cả nhóm tiếp tục đón xe khách vào TP.Vinh và thuê một khách sạn ở rồi lên kế hoạch đánh cắp tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, các đối tượng không biết rằng, từ bây giờ tất cả nhất cử nhất động của chúng đều đã lọt vào tầm ngắm của ban chuyên án.

Các trinh sát lập tức theo dõi 24/24h, thời điểm này phát hiện Deng Cong Cong thường ra khỏi phòng khách sạn một mình, mang theo 1 túi bóng. Khi đến điểm giao dịch của Vietinbank, Cong kéo sụp mũ lưỡi trai, bước vào buồng ATM và chỉ khoảng hơn 1 phút sau quay trở ra. Đến tối, Lian Yu tiếp tục một mình đến cây ATM nói trên rồi cũng rất nhanh, đối tượng quay trở ra rồi về khách sạn.

Ngày hôm sau, bọn chúng lặp lại hành động trên. Nhận thấy các đối tượng đang thực hiện hành vi phạm tội và chuẩn bị rời khỏi TP.Vinh, ban chuyên án họp bàn, quyết định phá án. Vào 12h ngày 11/9, các trinh sát ập vào khách sạn nơi 3 đối tượng đang ở, thu giữ nhiều tang vật của vụ án.

Tại hiện trường, ban chuyên án thu giữ 333 thẻ ngân hàng do Trung Quốc sản xuất; 3 thiết bị điện tử, 2 máy tính xách tay, tuốc nơ vít, kéo, băng dán, keo dán... 3 đối tượng được đưa về trụ sở cơ quan công an. Tại đây, trước những chứng cứ không thể chối cãi, các đối tượng đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội. Ban chuyên án xác định, trong 333 thẻ ngân hàng thu được của các đối tượng thì có 319 thẻ đã được quét thông tin về chủ tài khoản, 14 thẻ trắng. Các đối tượng này đã rút tiền từ tài khoản 22 thẻ với số tiền gần 300 triệu đồng.

Quá trình ở TP.Vinh, các đối tượng này đã thực hiện thành công 2 lần cài đặt các thiết bị điện tử vào máy ATM của Vietinbank tại phường Hưng Dũng, đánh cắp thông tin tài khoản phục vụ cho việc làm giả thẻ ngân hàng để chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, các đối tượng này đang trong quá trình truyền dữ liệu về Trung Quốc nên chưa thể xác định được bao nhiêu thẻ ATM trên địa bàn Nghệ An đã bị bọn chúng rút hết tiền.

Theo ban chuyên án, nạn nhân của các đối tượng này ở rất nhiều tỉnh, trong đó tập trung tại TP.Hà Nội, Hải Dương, Thái Nguyên, Nghệ An. Trước đó, bộ Công an và công an các địa phương đã bắt giữ nhiều vụ việc có hành vi phạm tội tương tự nhưng so với chuyên án mà Công an TP.Vinh chủ trì thì số đối tượng và số thẻ ATM giả được phát hiện là nhiều nhất.

Anh Ngọc 

Bài đăng trên báo giấy Đời sống& Pháp luật Chủ nhật số 38

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-chiec-camera-la-o-cay-atm-he-lo-thu-doan-rut-trom-tien-tinh-vi-cua-nhom-doi-tuong-ngoai-quoc-a294749.html