Những lời khai mâu thuẫn trong vụ Mobifone mua cổ phần AVG


Thứ 3, 22/10/2019 | 01:04


Cùng sự kiện

Trong vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG, lời khai của ông Nguyễn Bắc Son không chỉ mâu thuẫn với bị can Lê Nam Trà, mà còn mâu thuẫn với cả lời khai của con gái ông.

Trong vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG, lời khai của ông Nguyễn Bắc Son không chỉ mâu thuẫn với bị can Lê Nam Trà, mà còn mâu thuẫn với cả lời khai của con gái ông.

Bị can Nguyễn Bắc Son trong thương vụ bán cổ phần AVG. Ảnh: Báo Thanh Niên

Liên quan đến vụ án ông Nguyễn Bắc Son và đồng phạm, mới đây, ngày 17/10, Viện KSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 14 bị can ra trước Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội; phân công Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm.

Báo Dân Việt cho biết, theo cáo trạng có 4 bị can bị truy tố về 2 tội Nhận hối lộ và Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, gồm: Nguyễn Bắc Son (sinh năm 1953, nguyên Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông), Trương Minh Tuấn (sinh năm 1960, nguyên Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông), Lê Nam Trà (sinh năm 1961, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone), Cao Duy Hải (sinh năm 1961, nguyên Tổng Giám đốc MobiFone); Phạm Nhật Vũ (sinh năm 1973, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG) bị truy tố về tội Đưa hối lộ.

Theo VOV, trong nội dung cáo trạng truy tố, bị can Lê Nam Trà khai nhận: Năm 2015, ông Nguyễn Bắc Son (khi ấy là Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông) giới thiệu Mobifone mua lại cổ phần AVG, nên ông Trà đã chỉ đạo Nguyễn Bảo Long (nguyên Phó TGĐ Mobifone) xin ý kiến lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông và ký văn bản ghi nhớ.

Trong quá trình thực hiện dự án, Phạm Nhật Vũ (cựu chủ tịch AVG) đã nhiều lần liên hệ điện thoại để hỏi về tiến độ, thúc giục Trà sớm hoàn thành dự án. 

Dù biết được tình hình tài chính của AVG bết bát, thua lỗ kéo dài, nhưng Lê Nam Trà vẫn tích cực thúc đẩy để việc Mobifone mua 95% cổ phần của AVG.

Sau khi Mobifone chuyển tiền mua 95% cổ phần AVG, trước và sau Tết Âm lịch 2016, Phạm Nhật Vũ đã chuyển cho Lê Nam Trà tổng cộng 2,5 triệu USD. Số tiền này Lê Nam Trà đã sử dụng một phần để chi tiêu cá nhân. 

Theo cáo trạng, Lê Nam Trà nhận thức được là người thúc đẩy dự án, đại diện Mobifone ký hợp đồng với AVG nên mới được Vũ đưa số tiền như vậy. Mặt khác, các cổ đông AVG vẫn còn nắm 5% cổ phần nên cũng muốn Mobifone tạo điều kiện thuận lợi trong công việc kinh doanh.

Bên cạnh đó, Lê Nam Trà còn khai vào dịp Tết Âm lịch 2016, Trà đã đến nhà Nguyễn Bắc Son biếu 700.000 USD, trong đó có 500.000 USD nhận từ Phạm Nhật Vũ. Khi đưa tiền, Trà có nói với Nguyễn Bắc Son là được Vũ biếu.

Dù Lê Nam Trà khẳng định biếu ông Son 700.000 USD vào dịp Tết, nhưng Cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông lại khẳng định chỉ nhận 200.000 USD. Nội dung cáo trạng thể hiện, Lê Nam Trà xác định đây là việc cá nhân giữa ông và Nguyễn Bắc Son nên không yêu cầu đề nghị xem xét trong vụ án.

Bên cạnh đó, lời khai của ông Nguyễn Bắc Son còn mâu thuẫn lời khai với chính con gái của mình.

Theo lời khai của ông Nguyễn Bắc Son, toàn bộ số tiền 3 triệu USD, ông Son đưa cho con gái Nguyễn Thị Thu Huyền khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 USD đến 400.000 USD trong những lần Huyền từ TP HCM ra Hà Nội thăm gia đình. Ông Son khi đưa tiền dặn không được gửi tiết kiệm, còn đầu tư vào đâu thì tùy.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Bắc Son nhận thức rõ nếu không phải là Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, người có vai trò quyết định trong việc triển khai thực hiện dự án để MobiFone mua 95% cổ phần của AVG thì ông sẽ không được Phạm Nhật Vũ đưa số tiền 3 triệu USD.

Số tiền nhận từ Phạm Nhật Vũ là tiền bất hợp pháp nên ông Son đã nhiều lần viết đơn xin nộp lại nhưng không nhận được sự phối hợp của gia đình. Ngoài ra, ông Son đề nghị được sử dụng số tiền hơn 591 triệu đồng trong tài khoản tiền gửi tiết kiệm đứng tên ông để trả lại một phần số tiền đã chiếm đoạt.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thu Huyền hoàn toàn phủ nhận lời khai của bố. Bà Huyền cho rằng không nhận tiền từ ông Son, ngay cả khi đối chất bà Huyền cũng khẳng định không nhận tiền. Cơ quan điều tra cho rằng, chi tiết này sẽ được tiếp tục làm rõ tại tòa. 

Cơ quan tố tụng cho rằng, căn cứ kết quả điều tra, đến nay chưa đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thị Thu Huyền. Ngoài ra, VKS khẳng định hành vi của Nguyễn Thị Thu Huyền tiếp tục được điều tra làm rõ qua kết quả xét hỏi tại phiên tòa.

Như vậy, cho đến nay, vẫn chưa làm rõ được số tiền 3 triệu USD ông Son nhận từ Phạm Nhật Vũ đã đi đâu. Về phần khắc phục hậu quả, ông Son mới khắc phục được 591,9 triệu đồng. Đây là số tiền Cơ quan điều tra phong tỏa tài khoản ngân hàng Vietcombank đứng tên Nguyễn Bắc Son và ông Son đồng ý dùng số tiền để khắc phục hậu quả cho hành vi phạm tội.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-loi-khai-mau-thuan-trong-vu-mobifone-mua-co-phan-avg-a297821.html