“Nữ quái” lừa đảo xuất khẩu lao động sang Mỹ chiếm đoạt hàng tỷ đồng


Thứ 7, 28/03/2020 | 23:28


Nợ nần chồng chất, không có khả năng chi trả, Nguyễn Thị Thu đã “nổ” mình có thể đưa lao động sang Mỹ làm nail với mức lương từ 50-60 triệu đồng.

Nợ nần chồng chất, không có khả năng chi trả, Nguyễn Thị Thu đã “nổ” mình có thể đưa lao động sang Mỹ làm nail với mức lương từ 50-60 triệu đồng. Tin lời Thu, 1 nạn nhân đã nộp hơn hơn 1,1 tỷ đồng để cho con trai sang Mỹ làm nail. 15 năm tù là cái giá Thu phải trả cho hành vi phạm tội của mình.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Lừa đảo sang Mỹ làm nail

Nguyễn Thị Thu (SN 1977, trú tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) vừa bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Số tiền “nữ quái” này chiếm đoạt lên đến hơn 1,1 tỷ đồng. Tại phiên tòa, người phụ nữ này cũng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Cụ thể, vào năm 2017, Nguyễn Thị Thu và Trần Văn Ng., con trai chị Đặng Thị N. có mối quan hệ bạn bè. Do vay mượn tiền của bạn, không có khả năng chi trả, Nguyễn Thị Thu đã lên kế hoạch lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.

Qua tìm hiểu, Nguyễn Thị Thu biết anh Trần Văn Ng., con trai chị N. có nhu cầu đi lao động ở Mỹ. Người phụ nữ này đến gặp chị N. nói có người nhà bên Mỹ sẽ xin được cho con trai đi lao động bên đó với chi phí 30.000USD. Thu cho biết, công việc chủ yếu là sơn móng tay, móng chân (hay còn gọi là làm nail), mức lương lương từ 50-60 triệu đồng. Công việc nhẹ nhàng lương lại cao. Tuy nhiên, trên thực tế, người thân của Nguyễn Thị Thu không có ai đi lao động bên Mỹ. Tin tưởng Thu, chị N. đã quyết định cho con trai đi.

Đến tháng 2/2018, Thu đến nhà chị N. để nói về thông tin chứng minh tài sản của gia đình nếu muốn con đi Mỹ. Người phụ nữ này nói với chị N. đưa cho Thu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình để “nữ quái” này làm thủ tục thế chấp ngân hàng. Theo như lời Thu thì việc thế chấp tài sản chỉ là thủ tục giả để hợp thức hóa hồ sơ, không thế chấp bằng tiền, tài sản của chị N. cũng không mất đi.

Tin lời Thu, chị N. đã đưa bìa đất của vợ chồng mình cho bị cáo. Tránh bị phía ngân hàng phát hiện, Nguyễn Thị Thu còn dặn với chị N. nếu ngân hàng giao dịch và hỏi thì nói Thu là con gái của chị N.. Người phụ nữ này đã nghe theo lời Thu nên được ngân hàng cho vay 800 triệu đồng.

Ngày 9/2/2018, Thu đã đưa vợ chồng chị N, đến ngân hàng làm thủ tục ký điểm chỉ các giấy tờ thế chấp tài sản, trong đó có giấy ủy nhiệm chi giải ngân số tiền 800 triệu đồng cho chồng của Thu là Nguyễn Văn Ninh. Sợ bị lộ, Thu nói vợ chồng chị N. về trước, phía ngân hàng giải ngân sẽ nói chồng Thu đến nhận. Sau khi nhận tiền xong, Ninh đưa cho Thu hết.

Để con mồi tin tưởng, Thu đã nói với chị N. đưa anh Ng. vào Sài Gòn làm thủ tục đi Mỹ. Ngày 14/2/2018, khi đang ở Sài Gòn, Thu nói dối chị N. có người nhà từ Mỹ về Việt Nam và sẽ đưa Ng. đi sau Tết Nguyên đán. Thu tiếp tục nói chị N. chuyển 200 triệu đồng để chi trả cho việc xin cho Ng. đi lao động ở Mỹ. Ngày 21/2/2018, lấy lý do lo thủ tục cho Ng. đi Mỹ còn thiếu nên yêu cầu chị N. chuyển thêm số tiền 100 triệu đồng.

Tiếp đó, Thu yêu cầu nạn nhân chuyển cho mình thêm 300 triệu đồng. Lâu không thấy con trai được đi Mỹ, biết mình bị lừa, chị N. đã làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng. Như vậy, tổng số tiền mà Nguyễn Thị Thu lừa đảo của chị N. là 1,1 tỷ đồng.

Cái giá phải trả

Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được Thu khai nhận đã trả nợ và tiêu xài cá nhân hết. Bị cáo cũng khai trước khi lừa đảo chị N. có cho người phụ nữ này vay 15 triệu đồng và đề nghị CQĐT xác minh trừ vào phần khắc phục hậu quả. Chị N. cũng đồng ý với nội dung này và yêu cầu Nguyễn Thu phải hoàn trả số tiền còn lại. Được biết, do từng có hành vi lừa đảo ngày 27/8/2019, Nguyễn Thị Thu đã bị TAND TP.Vinh xử phạt 9 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

“Bị cáo biết hành vi của mình sai. Tuy nhiên do nợ nần nên bị cáo đã làm liều. Thực chất người nhà bị cáo chẳng có ai đi Mỹ cả. Bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”, bị cáo Nguyễn Thị Thu nói lời nói sau cùng.

Bị hại cho biết, vì tin tưởng Nguyễn Thị Thu có thể lo cho con mình sang nước Mỹ nên mới chuyển tiền. Hàng tháng, người phụ nữ này phải còng lưng ra trả tiền lãi. Bị hại yêu cầu Thu phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

HĐXX nhận định hành vi của Nguyễn Thị Thu là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội cần có mức một án nghiêm minh để răn đe và phòng ngừa chung. Xem xét các tình tiết trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Thu 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại tổng số tiền 1,116 tỷ đồng (bao gồm cả tiền gốc và tiền lãi).

Nhận mức án 15 năm tù, mặt của bị cáo Nguyễn Thị Thu tái mét. Đây là cái giá quá đắt Thu phải trả cho hành vi phạm tội của mình. Hy vọng những ngày tháng ở trong tù Nguyễn Thị Thu sẽ ăn năn, cải tạo tốt để được sớm ra tù làm ăn chân chính góp tiền trả cho bị hại.

Mặc dù học hành chỉ đến lớp 9 nhưng với biệt tài ăn nói ngon ngọt, Nguyễn Thị Thu đã dựng ra màn kịch lừa đảo hoàn hảo khiến chị N. phải mất hơn 1 tỷ đồng để lo cho con trai đi Mỹ. Anh Ng. không đi xuất khẩu lao động được, tiền lại bị lừa. Đây cũng là bài học đắt giá cho những ai có ý định đi làm tại nước ngoài, nên chọn cho mình một cá nhân, tổ chức uy tín, để tránh trường hợp bị lừa như chị N..

Hà Hằng

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 47

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-quai-lua-dao-xuat-khau-lao-dong-sang-my-chiem-doat-hang-ty-dong-a317247.html