+Aa-
    Zalo

    Phạt gần 50 triệu đồng 2 quán cà phê bán bóng cười ở Hà Nội

    ĐS&PL Tối 5/2, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã bắt quả tang, lập biên bản xử phạt 2 quán cà phê kinh doanh bóng cười số tiền gần 50 triệu đồng.

    Tối 5/2, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã bắt quả tang, lập biên bản xử phạt 2 quán cà phê kinh doanh bóng cười số tiền gần 50 triệu đồng. Việc kinh doanh bóng cười vào mục đích vui chơi giải trí đã bị UBND Hà Nội cấm.

    Trao đổi với phóng viên Người Đưa Tin, lãnh đạo Đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, tối 5/2, đơn vị phối hợp cùng Đội quản lý thị trường đã bất ngờ tiến hành kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh nước giải khát có địa chỉ tại số 58 và số 77 đều thuộc phố Nguyễn Hữu Huân thì phát hiện hàng chục khách hàng đang sử dụng bóng cười (khí N2O được bơm vào bóng bay cho người sử dụng).

    Sau khi tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng thu giữ mỗi cơ sở một bình khí N2O loại 20kg và nhiều bóng bay dùng để bơm khí N2O (Dinitơ monoxit hay nitrous oxide).

    Sau khi lập biên bản vi phạm về hành vi “Kinh doanh hàng hoá thuộc danh mục hạn chế kinh doanh” theo khoản 6 điều 11 Nghị định 71/2019 của Chính phủ và hành vi “Kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ” theo điều 21 Nghị định 185/2013, mỗi cơ sở bị xử phạt 23 triệu đồng.


    Cơ sở cà phê bán bóng cười số 77 Nguyễn Hữu Huân bị xử phạt.   

    Cán bộ Đội Cảnh sát Kinh tế quận Hoàn Kiếm cho biết, theo khảo sát giá mỗi quả bóng cười dao động 60-70 nghìn đồng. Tuy nhiên, trung bình mỗi người sẽ sử dụng từ 5-10 quả mỗi lần. Với những “dân chơi” có thể sử dụng nhiều giờ và số lượng nhiều hơn, do đó không chỉ tốn kém về kinh tế và còn gây nguy hiểm tới sức khoẻ.

    “Từ cuối tháng 5/2019, UBND TP. Hà Nội đã cấm việc kinh doanh khí N2O trong vui chơi, giải trí. Bởi vậy, Công an quận Hoàn Kiếm thường xuyên ra quân xử phạt để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh này.

    Nghị định 71/2019 mới ban hành và Nghị định 185/2013 đã tăng mức xử phạt đối với hộ kinh doanh cũng như doanh nghiệp kinh doanh khí N02 trái phép, do đó cũng hạn chế đáng kể vi phạm.

    Ngoài ra, việc sử dụng bóng cười cũng gây nguy hiểm tới sức khoẻ thậm chí tới tính mạng người dùng, do đó mỗi người cần tránh để vui chơi lành mạnh”, vị cán bộ Công an quận khuyến cáo.

    Việc sử dụng bóng cười gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. 

    Tháng 5/2019, UBND Hà Nội gửi công văn số 5051/UBND-KGVX tới bộ Y tế đề cập đến tác hại của bóng cười từ đó đề nghị chính thức cấm sử dụng hình thức này trong vui chơi, giải trí. Ngay sau đó bộ Y tế cũng đã có văn bản đồng ý với chủ trương của TP. Hà Nội.

    Theo Bộ Y tế, khí N2O thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, chỉ được mua bán, sản xuất cho công nghiệp, không được sử dụng cho người.

    Khi hít khí N20 vào có khả năng tác động mạnh lên hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng cho người sử dụng.

    Việc sử dụng thường xuyên N2O có thể gây ra các rối loạn như cảm giác châm chích ở đầu chi và đi đứng loạng choạng, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, hạ huyết áp, thiếu máu...

    N2O là hóa chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công thương. Theo đó, N2O thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp (Nghị định số 113/2017/NĐ-CP của Chính phủ).

    Việc mua bán, sử dụng bóng cười cho người là sai phạm, vì gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng và không được cấp phép để mua bán, sử dụng cho người.

    Theo Người Đưa Tin

    Link gốc: https://www.nguoiduatin.vn/phat-gan-50-trieu-dong-2-quan-ca-phe-ban-bong-cuoi-o-ha-noi-a464866.html?

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-gan-50-trieu-dong-2-quan-ca-phe-ban-bong-cuoi-o-ha-noi-a310618.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan