Rợn người những "quái chiêu" trục lợi bảo hiểm: Tự chặt chân tay, giết người trộm xác "thế thân"


Chủ nhật, 17/05/2020 | 11:54


Cùng sự kiện

Để có thể được bảo hiểm chi trả số tiền lớn theo gói hợp đồng bảo hiểm đã mua, không ít người đã có những hành vi trái pháp luật như tự hủy hoại bản thân, giết người...

Để có thể được bảo hiểm chi trả số tiền lớn theo gói hợp đồng bảo hiểm đã mua, không ít người đã có những hành vi trái pháp luật như tự hủy hoại bản thân hay thậm chí giết người, trộm xác,..

Vụ án giết người, đốt xác để trục lợi bảo hiểm ở Đắk Nông gây rúng động dư luận. Ảnh: An ninh thủ đô 

Thời gian gần đây, dư luận vô cùng quan tâm về vụ án giết người, tạo hiện trường giả liên quan đến Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà (tỉnh Lâm Đồng) - Đỗ Văn Minh.

Đối tượng Minh được xác định là nghi phạm sát hại cháu vợ, sau đó đốt xác phi tang, tạo hiện trường giả để mọi người lầm tưởng chính mình là nạn nhân vụ việc.

Tham gia sàn giao dịch cà phê và thua lỗ số tiền lớn, Minh nảy ra ý đồ tìm người “thế mạng” hòng trục lợi tiền bảo hiểm lên đến hàng chục tỷ đồng. Nạn nhân được "chọn" là cháu vợ của đối tượng.

Đại tá Hồ Văn Mười- Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đối tượng đã lên kế hoạch từ lâu, nạn nhân ban đầu Minh nhắm tới không phải cháu vợ mà một người khác.

“Đối tượng một mình tìm đến nghĩa trang xã Quảng Khê (huyện Đắk G’Long) và đào một ngôi mộ của một người dân địa phương. Người này mới mất được khoảng 1 tuần trước vì ung thư. Trong quá trình đào mộ, do mệt quá nên Minh không thực hiện được hành vi trộm cắp thi thể người này”, Đại tá Mười cho hay.

Sau khi trộm mộ bất thành, đối tượng trở về nhà rẫy, tổ chức ăn uống cùng người cháu vợ là anh Trần Nho Vương rồi ra tay sát hại anh này lúc nửa đêm để “thế mạng”.

Mặc dù đã lên kế hoạch tỉ mỉ với những thủ đoạn tinh vi, tuy nhiên, đối tượng Nguyễn Văn Minh vẫn không qua mắt được cơ quan điều tra.

Ngày 10/5, Công an tỉnh Đắk Nông mới bắt được đối tượng Đỗ Văn Minh đang lẩn trốn tại tỉnh Bỉnh Phước. Hiện đơn vị đang củng cố hồ sơ để ra quyết định khởi tố đối tượng Đỗ Văn Minh về hành vi giết người.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra việc trục lợi bảo hiểm ở Việt Nam.

Thị trường bảo hiểm Việt Nam cũng đã ghi nhận một số vụ trục lợi bảo hiểm dưới hình thức tự hủy hoại một phần thân thể để đòi tiền bồi thường bảo hiểm.

Trước đó, vào khoảng 0h5 ngày 5/5/2016, anh Doãn Văn D. (21 tuổi) ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội tới cơ quan chức năng trình báo về việc phát hiện vụ tai nạn giao thông đường sắt tại địa phận phường Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an đã khẩn trương tới hiện trường và xác định nạn nhân Lý Thị N. (30 tuổi) ở xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ, Hà Nội đang nằm dọc đường ray bên trái đường sắt.

Qua kiểm tra, trên cơ thể chị N. bị cụt 1/3 bàn tay trái và 1/3 bàn chân trái. Phần bàn tay và bàn chân bị đứt rời khỏi cơ thể, dép của N. nằm giữa đường ray, trên đường ray và hai bên có nhiều máu.

Lực lượng công an đã khẩn trương đưa chị N. vào bệnh viện 19-8 cấp cứu, kèm theo phần bàn chân và tay đứt rời được bảo quản bằng đá. Tại bệnh viện, các bác sỹ đã nối lại bàn tay trái và bàn chân trái bị đứt rời cho chị N..

Sau 3 ngày nằm điều trị tại bệnh viện, ngày 8/5/2016, chị N. xin chuyển đến bệnh viện Việt Đức điều trị. Tại đây, các bác sỹ đã tiến hành tháo bỏ phần thi thể bị đứt rời.

Do vết thương bị hoại tử nên chị N. phải cắt thêm 1/3 cẳng tay trái và 1/3 cẳng chân trái. Kết luận giám định xác định tỉ lệ thương tích của chị N. là 79%.

Vào cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, lực lượng công an đã phát hiện nhiều điểm bất thường xung quanh vụ việc.

Kết quả điều tra cho thấy, đây là một vụ tạo hiện trường giả. Người phụ nữ cũng khai nhận đã thuê người chặt tay chân của mình với giá 50 triệu đồng để được thanh toán bảo hiểm nhân thọ.

Theo các điều tra viên, người phụ nữ này đã mua gói bảo hiểm nhân thọ, nếu vụ việc trót lọt, mức tiền bồi thường sẽ lên tới 3,5 tỷ đồng.

Còn tại Kiên Giang, bà T. nhận cháu Đ. làm con nuôi tại Kiên Giang rồi mua bảo hiểm cho Đ. Sau đó, bà T làm biên bản giả tạo ra vụ con nuôi của bà bị chết đuối và đòi bảo hiểm chi trả tiền. Nhận thấy có nhiều nghi vấn, phía bảo hiểm điều tra. Kết quả cho thấy, bà T không có người con nào bị chết đuối. Con nuôi của bà đã được thay tên, đổi họ và về sống với mẹ ruột.

Những sự việc trên cho thấy các đối tượng thực hiện ngày càng táo tợn và tinh vi, có hiểu biết khá kỹ về kỹ thuật nghiệm vụ bảo hiểm, có sự nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng nên số tiền gian lận, trục lợi thường rất cao và gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng.

Điều 213 Bộ luật hình sự năm 2015 với tội “Gian lận bảo hiểm” quy định hành vi gian lận (trục lợi) bảo hiểm chiếm đoạt số tiền bảo hiểm từ 500 triệu đồng trở lên sẽ bị phạt tù từ 3 đến 7 năm.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ron-nguoi-nhung-quai-chieu-truc-loi-bao-hiem-tu-chat-chan-tay-giet-nguoi-trom-xac-the-than-a323594.html