Theo dấu kẻ bất hảo, giết người phụ nữ độc thân ở vùng giáp biên


Chủ nhật, 25/08/2019 | 12:01


Cùng sự kiện

Một phụ nữ sống độc thân ở khu vực giáp biên giới đã bị sát hại đầy bí ẩn. Sau khoảng 1 tuần tích cực điều tra, Công an tỉnh Lai Châu đã bắt giữ được nghi phạm.

Một phụ nữ sống độc thân ở khu vực giáp biên giới đã bị sát hại đầy bí ẩn. Sau khoảng 1 tuần tích cực điều tra, Công an tỉnh Lai Châu đã bắt giữ được nghi phạm gây án khi hắn vừa trốn từ Trung Quốc trở về. Đây là đối tượng thuộc thành phần bất hảo, thường xuyên qua lại khu vực biên giới giữa 2 nước Việt – Trung nên rất thông thạo địa hình, vì thế hành trình truy bắt nghi phạm gặp nhiều khó khăn.

Lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường.

Bất ngờ phát hiện tử thi nằm dưới hào ngăn cách Ngày 20/8, phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị đang điều tra làm rõ vụ án giết người xảy ra trên địa bàn bản Lùng Than, xã Mù Sang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Nạn nhân trong vụ án này là bà Phàn San M. (SN 1951). Nghi phạm bị bắt giữ là Phàn Lao Lở (SN 1996), cùng trú tại bản Lùng Than.

Được biết, trước đó, Công an tỉnh Lai Châu nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc phát hiện thi thể bà M. nằm dưới hào ngăn cách giữa nương lúa của nạn nhân với nương sắn của gia đình hàng xóm. Trên người nạn nhân có nhiều vết thương tích, mặt phủ đầy đất cát.

Sau khi nhận được thông tin, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo phòng Cảnh sát Hình sự chủ trì, phối hợp với Công an huyện Phong Thổ cùng các đơn vị nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Theo đó, lực lượng chức năng phát hiện xung quanh khu vực hiện trường có nhiều cây sắn, cỏ dại bị đổ rạp và dính máu... Nạn nhân bị đa chấn thương ở vùng đầu, mặt và ngực.

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu xác định, đây là một vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng.

Xét tính chất của vụ án, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo xác lập Chuyên án truy xét và thành lập Ban chuyên án dưới sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đại tá Bùi Xuân Phong - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh làm Trưởng Ban chuyên án. Đại tá Nguyễn Xuân Kiên, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự làm Phó Ban thường trực; Thượng tá Trịnh Mạnh Cường, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu làm Phó ban chuyên án.

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, Trung tá Vũ Tiến Văn, Phó trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lai Châu cho biết: “Xã Mù Sang là một xã vùng cao, biên giới của huyện Phong Thổ, cách trung tâm huyện 40km. Địa bàn chủ yếu là đồi núi hiểm trở, các đường liên xã, liên bản chưa được củng cố nên việc di chuyển gặp rất nhiều khó khăn.

Trong vụ án này, hung thủ để lại dấu vết tại hiện trường rất ít. Khu vực xảy ra vụ án vắng người qua lại nên hầu như rất ít nhân chứng. Manh mối duy nhất là lời khai của người phát hiện xác nạn nhân Phàn San M.”.

Trước những khó khăn của vụ án, một tổ công tác của cục Cảnh sát Hình sự (bộ Công an) đã được cử lên Lai Châu để phối hợp điều tra, truy tìm hung thủ. Những ngày phá án, thời tiết ở khu vực biên giới oi bức thất thường, có lúc thì đổ mưa tầm tã, đường mòn lầy lội... như muốn thử thách ý chí của các thành viên Ban chuyên án.

Cũng theo Trung tá Vũ Tiến Văn: “Thời điểm phát hiện tử thi vào chiều tối, đến khi cơ quan công an tiếp cận được hiện trường phải mất một thời gian khá dài, do đó việc truy theo dấu vết nóng gặp nhiều khó khăn.

Ban Giám đốc đã nghe ban chuyên án báo cáo, đồng thời trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra, đánh giá từng nguồn tin và các chứng cứ cụ thể. Từ đó, cho ý kiến chỉ đạo xác định trách nhiệm và ý chí quyết tâm điều tra làm rõ chuyên án tới từng cán bộ chiến sĩ”.

Ban chuyên án đã phối hợp với Công an huyện Phong Thổ và các đồn Biên phòng dọc biên giới Việt Nam - Trung Quốc để rà soát, dựng các đối tượng hình sự, ma túy, các đối tượng nghi có mâu thuẫn với nạn nhân M..

Song song với đó, quá trình đấu tranh, các cán bộ phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lai Châu đã nhiều lần ngược xuôi xuống Hà Nội phối hợp với viện Khoa học Hình sự (bộ Công an) để giám định ADN trong các mẫu vật thu tại hiện trường vụ án.

Nghi phạm (áo đen đứng giữa) đang chỉ lại địa điểm gây án.

Lộ chân tướng nghi phạm         

Đại úy Phạm Tiến Duyệt, Phó đội trưởng đội Phòng ngừa, đấu tranh tội phạm và tệ nạn xã hội theo tuyến, địa bàn (phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lai Châu) nhớ lại: “Kết quả giám định cho thấy, trên mẫu quần, áo của tử thi gửi giám định có mẫu gene lạ.

Bên cạnh đó, quá trình xác minh, thu thập thông tin, ban chuyên án đã nắm được, vào thời điểm xảy ra vụ án, đối tượng Phàn Lao Lở là người địa phương cũng có mặt ở gần hiện trường. Nguồn tin từ quần chúng nhân dân cho biết, sau khi vụ án xảy ra, ở khuỷu tay phải của Lở xuất hiện một vết thương. Tuy nhiên, Lở đã nhanh chóng bỏ nhà đi một cách bí ẩn”.

Với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm truy bắt bằng được đối tượng, ban chuyên án trao đổi thông tin với Công an huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) để phối hợp xác minh đối tượng Phàn Lao Lở ở bên Trung Quốc.

Cuối cùng, sau nhiều ngày mật phục, cảnh sát đã bắt giữ được đối tượng Phàn Lao Lở khi hắn đang vượt biên trở về Việt Nam. Ban chuyên án đã cử các cán bộ điều tra có kinh nghiệm, tính toán phương án đấu tranh với Phàn Lao Lở.

Tại cơ quan công an, lúc đầu, Lở một mực giữ im lặng, tuy nhiên, sau khoảng 1 tiếng đồng hồ đấu trí, cùng với các tài liệu chứng cứ không thể chối cãi, Phàn Lao Lở đã phải cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi giết nạn nhân Phàn San M..

Lở khai rằng, trước khi vụ án xảy ra khoảng 3 tuần, bà M. có đến nhà Lở và nói nghi ngờ Lở lấy trộm két sắt của một người dân ở cùng bản. Điều này khiến Lở rất bức xúc và nảy sinh ý định tìm cách trả thù.

Khi đi qua nương của bà M., thấy bà M. đang đứng ở khe cạn, Lở tiến lại gần và dùng tay phải đập mạnh vào ngực bà M. khiến nạn nhân ngã ngửa xuống đất. Sau đó, Lở nhặt đá dưới chân đập mạnh liên tiếp vào vùng trán, vùng mặt và vùng ngực bà M..

Thấy bà M. nằm im, Lở kéo thi thể bà M. xuống hào vùi đất phi tang rồi đi về nhà. Tại đây, Lở bảo với người nhà băng bó vết thương ở khuỷu tay phải do ngã xe từ trước. Sau đó, Lở trốn sang Trung Quốc cho đến khi bị công an bắt giữ.

N.H

Bài viết đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 134

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/theo-dau-ke-bat-hao-giet-nguoi-phu-nu-doc-than-o-vung-giap-bien-a290056.html