Chi tiết những thay đổi về quy định thời hiệu kỷ luật từ 1/7 công chức cần nắm rõ


Thứ 2, 11/05/2020 | 02:00


Cùng sự kiện

Luật Cán bộ, công chức sửa đổi chính thức có hiệu lực từ 1/7/2020 có nhiều điểm mới, trong đó có quy định về việc kỷ luật công chức.

Luật Cán bộ, công chức sửa đổi chính thức có hiệu lực từ 1/7/2020 có nhiều điểm mới, trong đó có quy định về việc kỷ luật công chức.

Tình huống pháp luật - Chi tiết những thay đổi về quy định thời hiệu kỷ luật từ 1/7 công chức cần nắm rõ

Từ 1/7, có 4 trường hợp công chức bị kỷ luật "bất cứ lúc nào". Ảnh minh họa 

Thời hiệu kỷ luật công chức kéo dài lên đến 5 năm

Theo Điều 80 Luật Cán bộ, công chức hiện hành, thời hiệu kỷ luật công chức được quy định 24 tháng kể từ thời điểm có hành vi vi phạm, là thời hạn do luật này quy định mà khi hết thời hạn đó, cán bộ, công chức có hành vi vi phạm không bị xem xét xử lý kỷ luật.

Theo đó, nếu hành vi vi phạm không bị phát hiện trong 24 tháng thì hết thời gian này, công chức sẽ không bị xử lý kỷ luật nữa. Đây có thể coi là “ưu ái” dành cho mọi công chức.

Mới đây, Luật Cán bộ, công chức sửa đổi đã kéo dài thời hiệu này, cụ thể:

- 2 năm với các vi phạm ít nghiêm trọng mà chỉ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

- 5 năm với các hành vi vi phạm còn lại.

Có thể thấy, việc kéo dài thời hiệu đến 5 năm đã cho thấy sự phân cấp các mức độ vi phạm kỷ luật, tránh hiện tượng “cào bằng” khi áp dụng các hình thức kỷ luật.

Những trường hợp công chức bị kỷ luật "bất cứ lúc nào" từ 1/7

Luật Cán bộ, công chức sửa đổi quy định chặt chẽ hơn với các hành vi vi phạm thông qua việc bổ sung 4 trường hợp không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật công chức. Cụ thể:

- Công chức là Đảng viên mà vi phạm kỷ luật đến mức bị khai trừ khỏi Đảng nêu tại Quy định 102-QĐ/TW: Tẩu tán tài sản nhằm trốn tránh việc kê khai tài sản, thu nhập; Dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng; Đưa, nhận, môi giới hối lộ; Vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng…

- Vi phạm quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ: Bảo vệ Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, bảo vệ Hiến pháp và pháp luật Nhà nước, bảo vệ cán bộ, Đảng viên, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, Đảng viên…

- Xâm hại đến lợi ích quốc gia trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

- Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp.

Như vậy, nếu áp dụng thời hiệu trong 4 trường hợp trên đồng nghĩa với việc sẽ bỏ qua những hành vi vi phạm vô cùng nghiêm trọng. Do đó, quy định mới này hoàn toàn phù hợp và đúng đắn trong công tác tổ chức cán bộ.

Từ 1/7, công chức bị kỷ luật có được bổ nhiệm lại không?

Theo pháp luật hiện hành, công chức bị xử lý kỷ luật từ khiển trách đến cách chức thì không được nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực.

Luật Cán bộ, công chức sửa đổi quy định cụ thể theo các hình thức xử lý kỷ luật.

- Khi bị kỷ luật bằng khiển trách, cảnh cáo hoặc hạ bậc lương: Không bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực;

- Khi bị kỷ luật bằng giáng chức hoặc cách chức: Không bổ nhiệm trong thời hạn 24 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực.

Đặc biệt: Khi hết các khoảng thời hạn nêu trên mà công chức không vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì tiếp tục được bổ nhiệm theo quy định.

Có thể thấy, từ 01/7/2020, khi có quyết định kỷ luật khiển trách, cảnh cáo hoặc hạ bậc lương có hiệu lực, công chức không được bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn nhưng vẫn có thể được bổ nhiệm lại hoặc vào chức vụ thấp hơn.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-tiet-nhung-thay-doi-ve-quy-dinh-thoi-hieu-ky-luat-tu-17-cong-chuc-can-nam-ro-a322616.html