Từ tháng 4/2020, công ty chậm trả lương cho nhân viên bị phạt tới 100 triệu đồng


Chủ nhật, 02/08/2020 | 00:09


Cùng sự kiện

Nếu tổ chức, doanh nghiệp chậm trả lương cho người lao động thì sẽ bị phạt tối đa là 100 triệu đồng.

Nếu tổ chức, doanh nghiệp chậm trả lương cho người lao động thì sẽ bị phạt tối đa là 100 triệu đồng.

Từ tháng 4/2020, công ty chậm trả lương cho nhân viên bị phạt tới 100 triệu đồng - Hình minh họa

Nghị định số 28/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có quy định rất nhiều chế tài đối với người sử dụng lao động không đúng luật.

Theo nghị định trên, trường hợp chậm trả lương cho người lao động sẽ có mức phạt phụ thuộc vào số lao động bị vi phạm.

Mức phạt tương ứng như sau: Từ 5-10 triệu đồng đối với vi phạm từ 1 đến 10 người lao động; từ 10-20 triệu đồng đối với vi phạm từ 11 đến 50 người lao động; từ 20-30 triệu đồng đối với vi phạm từ 51 đến 100 người lao động; từ 30-40 triệu đồng đối với vi phạm từ 101 đến 200 người lao động; từ 40-50 triệu đồng đối với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.

Đồng thời, người sử dụng lao động buộc trả đủ tiền lương cộng với khoản tiền lãi của số tiền lương chậm trả, trả thiếu cho người lao động tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt.

Mức phạt này áp dụng đối với người sử dụng lao động là cá nhân. Đối với người sử dụng lao động là tổ chức, mức phạt được nhân đôi. Như vậy, người sử dụng lao động là tổ chức sẽ bị phạt tối đa 100 triệu đồng nếu chậm trả lương cho người lao động.

Mức phạt nêu trên cũng được áp dụng đối với một trong các hành vi dưới đây:

Một là, không trả hoặc trả không đủ tiền lương cho người lao động theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

Hai là, không trả hoặc trả không đủ tiền lương cho người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại nguy hiểm, công việc đòi hỏi đã qua đào tạo học nghề.

Ba là, trả lương thấp hơn mức quy định tại thang lương, bảng lương đã gửi cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện.

Bốn là, không trả hoặc trả không đủ lương làm thêm giờ, lương làm việc ban đêm, tiền lương ngừng việc.

Năm là, khấu trừ tiền lương của người lao động không đúng quy định.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-thang-42020-cong-ty-cham-tra-luong-cho-nhan-vien-bi-phat-toi-100-trieu-dong-a332814.html