Mắc loại bệnh nào được hưởng BHXH 1 lần?


Chủ nhật, 31/05/2020 | 23:48


Cùng sự kiện

Các bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần gồm: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng,...

Các bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần gồm: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng,...

Mắc loại bệnh nào được hưởng BHXH 1 lần? - Hình minh họa

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 56/2017/TT-BYT, các bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần gồm: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS đồng thời không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Ngoài ra, các bệnh, tật ngoài các bệnh quy định trên có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn cũng sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần.

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP của Chính phủ ban hành quy định mức hưởng BHXH 1 lần như sau:

1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014.

2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Lưu ý, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định trên không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP.

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần với các trường hợp cụ thể. Căn cứ vào quy định trên, nếu người tham gia bảo hiểm xã hội có yêu cầu và thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mac-loai-benh-nao-duoc-huong-bhxh-1-lan-a325061.html