Những trường hợp viên chức nào sẽ bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động?


Thứ 6, 08/05/2020 | 04:23


Từ 1/7/2020, Luật sửa đổi Luật Viên chức chính thức có hiệu lực, bổ sung thêm 1 trường hợp viên chức bị đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc.

Từ 1/7/2020, Luật sửa đổi Luật Viên chức chính thức có hiệu lực, bổ sung thêm 1 trường hợp viên chức bị đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc.

Tình huống pháp luật - Những trường hợp viên chức nào sẽ bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động?


Từ 1/7 sẽ có 6 trường hợp viên chức bị cho nghỉ việc. Ảnh minh họa 

Sau khi được tuyển dụng, viên chức sẽ ký kết hợp đồng làm việc với đơn vị sự nghiệp công lập. Có 2 loại hợp đồng là hợp đồng làm việc xác định thời hạn và không xác định thời hạn:

Hợp đồng làm việc xác định thời hạn là hợp đồng có thời hạn từ đủ 12 - 36 tháng, trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn là hợp đồng hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

Trong đó, với hợp đồng làm việc xác định thời hạn, trước khi hết hạn 60 ngày, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phải căn cứ vào nhu cầu của đơn vị, khả năng hoàn thành nhiệm vụ… để quyết định ký tiếp hay chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức.

5 trường hợp viên chức bị đơn phương chấm dứt hợp đồng

Theo Điều 29 Luật Viên chức 2010, đơn vị sự nghiệp công lập được đơn phương chấm dứt Hợp đồng làm việc với viên chức trong các trường hợp sau:

- Viên chức có 2 năm liên tiếp bị phân loại đánh giá ở mức độ không hoàn thành nhiệm vụ;

- Viên chức bị buộc thôi việc theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 52 và khoản 1 Điều 57 của Luật này;

- Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn bị ốm đau đã điều trị 12 tháng liên tục, viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc xác định thời hạn bị ốm đau đã điều trị 6 tháng liên tục mà khả năng làm việc chưa hồi phục. Khi sức khỏe của viên chức bình phục thì được xem xét để ký kết tiếp hợp đồng làm việc;

- Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của Chính phủ làm cho đơn vị sự nghiệp công lập buộc phải thu hẹp quy mô, khiến vị trí việc làm mà viên chức đang đảm nhận không còn;

- Khi đơn vị sự nghiệp công lập chấm dứt hoạt động theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Từ 1/7, thêm 1 trường hợp viên chức bị chấm dứt hợp đồng làm việc

Luật Viên chức được sửa đổi, bổ sung và chính thức có hiệu lực từ 1/7/2020 sẽ có thêm 1 trường hợp viên chức bị đơn phương chấm dứt hợp đồng làm viện là Viên chức không đạt yêu cầu sau thời gian tập sự.

Như vậy, từ 1/7 sẽ có 6 trường hợp viên chức bị đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-truong-hop-vien-chuc-nao-se-bi-don-phuong-cham-dut-hop-dong-lao-dong-a322533.html