Từ 1/7, điều kiện nhập hộ khẩu Hà Nội, TP.HCM dễ dàng hơn ai cũng nên biết


Thứ 2, 03/05/2021 | 00:10


Cùng sự kiện

Luật Cư trú năm 2020 chính thức có hiệu lực từ 1/7/2021 với nhiều điểm mới, đáng chú ý nhất là được nhập hộ khẩu vào Hà Nội, TP.HCM,... mà không cần điều kiện tạm trú

Luật Cư trú năm 2020 chính thức có hiệu lực từ 1/7/2021 với nhiều điểm mới, đáng chú ý nhất là được nhập hộ khẩu vào Hà Nội, TP.HCM,... mà không cần điều kiện tạm trú như trước đây.

Ảnh minh họa

Sự ra đời của Luật Cư trú 2020 được nhiều người dân mong đợi, đặc biệt là người dân các tỉnh về sinh sống tại thành phố trực thuộc Trung ương.

Cụ thể, từ 1/7/2021, quản lý thường trú, tạm trú từ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy sang phương thức quản lý bằng sổ định danh cá nhân. Đặc biệt, bỏ điều kiện nhập hộ khẩu thường trú riêng của các thành phố trực thuộc Trung ương.

Nghĩa là, muốn nhập hộ khẩu thường trú vào các thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng,...thì người dân sẽ không cần đáp ứng điều kiện về thời hạn tạm trú như trước đây.

Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1/7/2021.

Điều 20 Luật Cư trú năm 2020 quy định điều kiện đăng ký thường trú (nhập khẩu) như sau:

- Công dân có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình thì được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp đó.

- Công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình khi được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý trong các trường hợp sau:

+ Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con.

+ Người cao tuổi về ở với anh ruột, chị ruột, em ruột, cháu ruột; người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng, người không có khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc các bệnh khác mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, cháu ruột, người giám hộ.

+ Người chưa thành niên được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý hoặc không còn cha, mẹ về ở với cụ nội, cụ ngoại, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; người chưa thành niên về ở với người giám hộ.

- Công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

+ Được chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý cho đăng ký thường trú tại địa điểm thuê, mượn, ở nhờ và được chủ hộ đồng ý nếu đăng ký thường trú vào cùng hộ gia đình đó;

+ Bảo đảm điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu do HĐND cấp tỉnh quy định nhưng không thấp hơn 8 m2/người.

Trước đây tại Luật Cư trú năm 2006 được sửa đổi, bổ sung năm 2013 quy định điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương như sau:

“Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương:

1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên.

...".

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-17-dieu-kien-nhap-ho-khau-ha-noi-tphcm-de-dang-hon-ai-cung-nen-biet-a364118.html