+Aa-
    Zalo

    Từ 2/2021, lao động nữ đi làm "ngày đèn đỏ" được hưởng thêm tiền lương

    ĐS&PL Nữ lao động làm việc đủ thời gian trong ngày "đèn đỏ" sẽ được hưởng thêm tiền, ngoài tiền lương đã thỏa thuận với doanh nghiệp.

    Nữ lao động làm việc đủ thời gian trong ngày "đèn đỏ" sẽ được hưởng thêm tiền, ngoài tiền lương đã thỏa thuận với doanh nghiệp.

    Từ 2/2021, lao động nữ đi làm "ngày đèn đỏ" được hưởng thêm tiền lương - Ảnh minh họa

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị định 145/2020/NĐ-CP, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động, quan hệ lao động.

    Cụ thể, tại Điều 80, Chương IX, Chính phủ quy định lao động nữ trong thời gian hành kinh có quyền được nghỉ mỗi ngày 30 phút tính vào thời gian làm việc và vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

    Thời gian lao động nữ nghỉ trong giai đoạn hành kinh sẽ được thỏa thuận với người sử dụng lao động, phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ, nhưng tối thiểu là 3 ngày mỗi tháng. Thời điểm nghỉ cụ thể của từng tháng do người lao động thông báo với người sử dụng lao động.

    Trường hợp lao động nữ có yêu cầu nghỉ linh hoạt hơn thì sẽ được thỏa thuận để được bố trí nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu.

    Nghị định cũng nêu rõ trong trường hợp không có nhu cầu nghỉ 30 phút trong ngày "đèn đỏ", ngoài tiền lương được hưởng theo quy định, lao động nữ sẽ được trả thêm tiền lương theo công việc đã làm trong thời gian được nghỉ. Thời gian làm việc này phải được người sử dụng lao động đồng ý và không tính vào giờ làm thêm.

    Lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi có quyền được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi. Thời gian nghỉ này vẫn được hưởng đủ tiền lương. Trường hợp lao động nữ có nhu cầu nghỉ linh hoạt hơn thì người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động để được bố trí nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ.

    Ngoài ra, nghị định khuyến khích người sử dụng lao động lắp đặt phòng vắt, trữ sữa mẹ phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc, nhu cầu của lao động nữ và khả năng của người sử dụng lao động. Trường hợp người sử dụng lao động sử dụng từ 1.000 người lao động nữ trở lên thì phải lắp đặt phòng vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc.

    Nghị định cũng khuyến khích người sử dụng lao động tạo điều kiện để lao động nữ nuôi con từ 12 tháng tuổi trở lên vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc. Thời gian nghỉ để vắt, trữ sữa mẹ do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động.

    Những quy định trên có hiệu lực kể từ ngày 1/2/2021.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-22021-lao-dong-nu-di-lam-ngay-den-do-duoc-huong-them-tien-luong-a349938.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan