Vụ phơi nhiễm HIV vì bị tấn công ở TP.HCM: Kẻ tấn công đối mặt tội danh nào?


Thứ 3, 09/04/2019 | 01:37


Cùng sự kiện

Người đàn ông phải đối mặt sau khi dùng vật sắc nhọn tấn công khiến 10 người điều trị phơi nhiễm HIV ở TP.HCM có thể phải đối diện hình phạt theo điều 148, BLHS năm 2015.

Người đàn ông phải đối mặt sau khi dùng vật sắc nhọn tấn công khiến 10 người điều trị phơi nhiễm HIV ở TP.HCM có thể phải đối diện hình phạt theo điều 148, BLHS năm 2015.

Liên quan đến vụ nam thanh niên dùng vật nhọn đâm khiến 10 người phải điều trị phơi nhiễm HIV ở TP.HCM, theo báo BVPL, ngày 8/4 tại cơ quan điều tra, đối tượng C.K.B.H (30 tuổi; ngụ phường 12, quận 6, TP HCM) đã khai nhận hành vi đâm nhiều người và không lý giải nguyên nhân tại sao đâm.

H. cũng khai có 2 tiền án liên quan đến tội trộm cắp và ma túy. Đối tượng đã được đưa đi giám định tâm thần.

Nam thanh niên tấn công bằng vật nhọn khiến nhiều người bị phơi nhiễm HIV ở TP.HCM. Ảnh minh họa

Trước đó, vào ngày 3/4, Công an quận 5 (TP. HCM) nhận được thông báo từ Bệnh viện Nhiệt đới TP. HCM về việc cuối tháng 3 đến nay có nhiều người bị kẻ lạ dùng vật nhọn gây thương tích ở khu vực cầu Chà Và, đường Nguyễn Tri Phương... Các nạn nhân này phải vào bệnh viện điều trị phơi nhiễm HIV.

Nhận định hành vi của đối tượng là nghiêm trọng, Ban Giám đốc Công an TP HCM đã chỉ đạo Công an Quận 5 mật phục, tóm gọn đối tượng.

Đến chiều 4/4, trinh sát phát hiện nam thanh niên có biểu hiện như nghi phạm đang rảo quanh khu vực đường Nguyễn Văn Cừ nên đã tiếp cận mời về Công an phường 1, Quận 5 làm việc.

Trao đổi về vụ việc, Người Đưa Tin dẫn lời Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm, hành vi của đối tượng sử dụng vật sắc nhọn tác động vào cơ thể của những người dân đi đường đã xâm hại đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ.

Không những vậy, đối tượng còn gây hoang mang lo lắng cho người dân về sự lây nhiễm bệnh HIV từ dụng cụ sắc nhọn của đối tượng.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Trong trường hợp có căn cứ xác định đối tượng biết rõ mình đang mang bệnh HIV (đã đi khám điều trị HIV) mà cố ý sử dụng vật sắc nhọn có dính máu mang mầm mống virut HIV để lan truyền cho những người khác thì đối tượng phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Lây truyền HIV cho người khác theo Điều 148, BLHS năm 2015.

Người bị nhiễm HIV là người đã bị vi rút HIV xâm nhập vào cơ thể và được các cơ quan Y tế xét nghiệm và kết luận đã bị nhiễm HIV.

Theo thông tin ban đầu, trong trường hợp đối tượng có dấu hiệu bị tâm thần thì cơ quan điều tra cần thiết phải trưng cầu giám định khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của đối tượng để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

PLO cũng trích dẫn câu trả lời của Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM) về trưởng hợp trên. Theo đó, tại Điều 21 BLHS 2015 quy định về Tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự thì người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Vì vậy, nếu người này có dấu hiệu bị tâm thần CQĐT phải cho đi giám định. Nếu kết luận giám định xác định người đàn ông này mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi (do bị bệnh tâm thần) tức “không có năng lực trách nhiệm hình sự” thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Lúc này, người đàn ông sẽ bị áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc đi chữa bệnh theo Điều 49 BLHS 2015. Theo đó, “Đối với người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi mắc bệnh quy định tại Điều 21 của Bộ luật này, Viện kiểm sát hoặc Tòa án căn cứ vào kết luận giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh”.

Tội lây truyền HIV cho người khác

“1. Người nào biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền HIV cho người khác, trừ trường hợp nạn nhân đã biết về tình trạng nhiễm HIV của người bị HIV và tự nguyện quan hệ tình dục, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Đối với 02 người trở lên;

b) Đối với người dưới 18 tuổi;

c) Đối với phụ nữ mà biết là có thai;

d) Đối với thầy thuốc hoặc nhân viên y tế trực tiếp chữa bệnh cho mình;

đ) Đối với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân”.

(Trích Điều 148 BLHS 2015)

Vi An (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-phoi-nhiem-hiv-vi-bi-tan-cong-o-tphcm-ke-tan-cong-doi-mat-toi-danh-nao-a270233.html