Vụ thi thể giấu trong bê tông ở Bình Dương: 4 bị can đối diện với mức án cao nhất


Thứ 6, 24/05/2019 | 00:05


Theo nhận định của luật sư, với hành vi sát hại nạn nhân, 4 bị can sẽ bị xử lý về tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự mức phạt cao nhất là tử hình.

Theo nhận định của luật sư, với hành vi sát hại nạn nhân, 4 bị can sẽ bị xử lý về tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự với mức phạt cao nhất là tử hình.

Luật sư nhận định 4 bị can trong vụ giấu thi thể trong bê tông tại Bình Dương đối diện với mức án cao nhất là tử hình. Ảnh: Ngaynay.vn. 

Liên quan đến vụ giấu thi thể trong bê tông ở Bình Dương, báo Tổ Quốc đưa tin, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội nhận định: 

"Vụ án xác người giấu trong khối bê tông là một vụ án rúng động dư luận vì những tình tiết như: Giấu xác người trong khối bê tông, 4 bị can liên quan tới vụ án đều là nữ. Họ sinh hoạt và hành tung bí ẩn, có dấu hiệu hành nghề mê tín dị đoan, theo những đạo, giáo mà không được pháp luật cho phép".

Danh tính hai nạn nhân trong vụ án được xác định là Trần Trí Thành (ngụ TP.HCM) và Trần Đức Linh (quê Nghệ An). Theo lời khai ban đầu, các nghi phạm chỉ thừa nhận hành vi là giết chết người tên Thành do mâu thuẫn trong cuộc sống, trong quá trình "tu luyện" còn người đàn ông tên Linh thì tự tử. 

Luật sư Cường cho rằng: "Nếu lời khai của các đối tượng là đúng, các đối tượng này bị xử lý về tội giết người heo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự với mức hình phạt cao nhất là tử hình".

Cụ thể, Hà và Thảo sát hại nạn nhân bằng cách chích điện, siết cổ rồi phi tang xác một cách man rợ. Hành vi này của 2 nữ bị can là đặc biệt nghiêm trọng nên phải bị xử lý về tội "Giết người" theo điểm i, n khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015, với khung hình phạt từ 12-20 năm, tù chung thân hoặc lên tới tử hình.

Đặc biệt, đối tượng Hà đóng vai trò chủ chốt trong vụ án nên đối tượng này phải chịu mức hình phạt cao nhất.

Đối với 2 bị can còn lại là bà Hoa và Nguyễn Ngọc Tâm Huyên cũng bị khởi tố về tội "Giết người" với vai trò đồng phạm. Tùy vào mức độ phạm tội trong quá trình điều tra, mức án của 2 bị can này sẽ được xác định.

Tình huống pháp luật - Vụ thi thể giấu trong bê tông ở Bình Dương: 4 bị can đối diện với mức án cao nhất (Hình 2).

Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội đưa ra những nhận định về vụ thi thể giấu trong bê tông tại Bình Dương. Ảnh: Tổ Quốc. 

Bên cạnh đó, vị luật sư còn cho biết, trường hợp trong quá trình điều tra vụ án, phía công an xác định 2 bị can này không tham gia sát hại nhưng biết việc nạn nhân bị giết mà im lặng và tham gia vào quá trình phi tang xác thì có thể bị truy tố về tội "Che giấu tội phạm" theo Điều 389 hoặc "Không tố giác tội phạm" theo Điều 390 BLHS 2015. Khung hình phạt của 2 tội này lần lượt lên tới 5 năm tù và 3 năm tù.

Đồng thời, nhóm bị can này có thể bị xem xét xử lý về tội hành nghề mê tín dị đoan và các hành vi liên quan đến truyền giáo, đạo trái phép. Nếu có đủ các dấu hiệu cấu thành tội phạm có thể xử lý thêm tội danh khác với nhóm đối tượng này. Tất cả những đối tượng chủ mưu, giúp sức các đối tượng này thực hiện hành vi phạm tội cũng sẽ đều bị xử lý chung về một tội danh với vai trò đồng phạm.

Cơ quan công an cũng sẽ làm rõ tôn giáo mà các đối tượng này đang theo tu tập để xác định trách nhiệm pháp lý và thực hiện công tác phòng ngừa, đảm bảo an toàn cho xã hội.

Ngoài ra, nhóm bị can cũng sẽ phải bồi thường mọi thiệt hại đối với gia đình nạn nhân bao gồm: Chi phí mai táng, một khoản tổn thất về tinh thần cho gia đình nạn nhân và nghĩa vụ cấp dưỡng cho người mà nạn nhân có trách nhiệm cấp dưỡng theo quy định pháp luật.

Tình huống pháp luật - Vụ thi thể giấu trong bê tông ở Bình Dương: 4 bị can đối diện với mức án cao nhất (Hình 3).

Bồn nước chứa bê tông, nơi phát hiện thi thể. Ảnh: Tổ Quốc.

Trong một diễn biến khác liên quan, Vietnamnet đưa tin, sáng 23/4, gia đình đã đưa thi thể ông Trần Đức Linh (SN 1969), 1 trong 2 nạn nhân bị đổ bê tông giấu xác ở Bình Dương về quê nhà ở xóm Minh Tâm, xã Minh Hợp (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An).

Từ sáng sớm, rất đông người thân, hàng xóm láng giềng đã đến chia buồn cùng gia đình.Nhiều người không khỏi nghẹn ngào xót xa trước sự ra đi đột ngột của ông Linh.

"Anh tôi mất đột ngột quá. Trước đây anh ấy hiền lành, chăm chỉ. Giờ gia đình đưa anh ấy về đây và mai táng rồi lập bàn thờ trong nhà mẹ đẻ để tiện hương khói thờ phụng”

Trước sự ra đi đột ngột của anh trai, ông Trần Đức T. (em trai ông Linh) không tin là anh trai tự tử mà nghi ngờ bị người xấu hãm hại. Vì vậy, gia đình mong muốn cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ vụ việc.

THỦY TIÊN (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thi-the-giau-trong-be-tong-o-binh-duong-4-bi-can-doi-dien-voi-muc-an-cao-nhat-a276808.html