TP.HCM: Xét xử nhóm đối tượng đặt chất nổ khủng bố tại trụ sở công an phường


Thứ 2, 21/09/2020 | 01:05


Theo truy tố, Nguyễn Khanh cho "tay chân" của mình đặt bom, gây nổ ở trụ sở Công an phường 12 khiến 2 người bị thương.

Theo truy tố, Nguyễn Khanh cho "tay chân" của mình đặt bom, gây nổ ở trụ sở Công an phường 12 khiến 2 người bị thương.

Các đối tượng liên quan đến vụ đặt bom khủng bố tại trụ sở công an phường 12. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Ngày 21/9, TAND TP.HCM mở phiên xét xử đối với bị cáo Nguyễn Khanh (56 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) và 19 đồng phạm liên quan đến vụ đặt bom trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình vào tháng 6/2018.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày, thẩm phán Huỳnh Văn Trực (Phó tòa Hình sự TAND TP.HCM) làm chủ tọa.

Bị cáo Nguyễn Khanh bi xét xử về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” và tội “Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Các bị cáo Dương Bá Giang, Vũ Hoàng Nam, Dương Khắc Minh, Nguyễn Minh Tấn, Phạm Trần Phong Vũ, Nguyễn Thị Bích Vân, Hồ Anh Tuấn, Hồ Nguyễn Quốc Hưng, Võ Công Hải, Nguyễn Thanh Bình, Trần Văn Đoan, Điểu Lé, Điểu A Nam, Trương Thị Trang, Trần Thị Thu Hạnh, Nguyễn Tấn Thành về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.

Các bị cáo Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Khắc Sinh Nhật, Nguyễn Minh Nhật về tội “Mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Theo truy tố, tháng 6/2016, nhóm phản động ở Mỹ phát động "Phong trào Tây Sơn" nhằm liên kết các tổ chức trong và ngoài nước hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.

Đến đầu năm 2017, do xảy ra mâu thuẫn nên Ngô Văn Hoàng Hùng (68 tuổi, tức Ngô Hùng, ở Canada) tách ra lãnh đạo một nhóm riêng. Hùng được đồng bọn bầu làm Tổng tư lệnh.

Sau khi chiêu mộ thêm được thành viên, Hùng thành lập tổ chức Triều đại Việt, thường xuyên đăng tải các video có nội dung vu cáo Nhà nước Việt Nam, kêu gọi người dân thực hiện các vụ bạo động vũ trang, mua vật liệu nổ, chế tạo trái nổ ném vào các trụ sở cơ quan Nhà nước, trụ sở công an...

Ngô Hùng phong chức cho Khanh là "Tỉnh trưởng khu tự trị Đồng Nai" với hàm "Thiếu tướng" rồi chuyển 120 triệu đồng cho Khanh và giao nhiệm vụ cho đối tượng này tổ chức người chế tạo chất nổ để gây nổ tại trụ sở các cơ quan công an.

Sau khi nhận được tiền, Khanh đặt mua thuốc nổ, kíp nổ về chế tạo ra 10 quả nổ điều khiển từ xa để thực hiện các hoạt động khủng bố.

Ngày 19/6/2018, Khanh giao cho Nguyễn Xuân Phương – người trong cùng tổ chức – môt trái nổ để gây nổ tại trụ sở Công An phường Tam Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai vào sáng 18/6/2018.

Tuy nhiên, do lo sợ bị phát hiện, Phương đã ném trái nổ xuống khu vực cầu Suối Linh, Tam Hòa, Biên Hòa, Đồng Nai rồi báo Khanh là kích nổ không thành công.

Đến tối ngày 19/6/2018, Khanh lại chỉ đạo Giang đưa cho Vũ Hoàng Nam và Dương Khắc Minh hai trái nổ kèm theo 2,5 triệu đồng để gây nổ ở nhà thờ Bùi Chu, Đồng Nai.

Khoảng 14h30 hôm sau, Nam và Minh không làm theo lời của Giang mà đến trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, tìm cách đặt 2 trái nổ rồi kích hoạt từ xa.

Vụ nổ khiến một cán bộ tiếp dân và một người dân bị thương, nhiều xe máy hư hỏng, tường nhà và một số đồ vật bị nứt, vỡ.

Qua truy xét, lực lượng chức năng nhanh chóng bắt được Nam và Minh. Từ lời khai của hai đối tượng này, Khanh và các thành viên của tổ chức phản động này lần lượt sa lưới.

Khám xét nơi ở của các đối tượng liên quan, công an thu giữ khoảng 10kg thuốc nổ TNT, các vật liệu chế tạo trái nổ. Đặc biệt có tới 8 trái nổ đã chế tạo thành công, chuẩn bị gây ra các vụ nổ tiếp theo.

Cơ quan pháp luật đã quyết định khởi tố, truy nã quốc tế đối với Ngô Văn Hoàng Hùng. Đây là đối tượng chống đối chính trị, từng lãnh án chung thân về tội "âm mưu lật đổ chính quyền". Sau khi vượt biên, Hùng tiếp tục câu kết, móc nối với các đối tượng phản động khác.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-xet-xu-nhom-doi-tuong-dat-chat-no-khung-bo-tai-tru-so-cong-an-phuong-a339659.html