Tuyên án vụ đánh bạc nghìn tỷ: Y án sơ thẩm đối với Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương


Thứ 3, 12/03/2019 | 11:51


Cùng sự kiện

Sau một tuần xét xử phúc thẩm, hầu hết các nội dung kháng nghị của VKSND tỉnh Phú Thọ theo hướng có lợi cho các bị cáo đều không được tòa cấp phúc thẩm chấp nhận.

Vụ án đánh bạc nghìn tỷ với sự tiếp tay của hai cựu tướng công an đã đi đến hồi kết. Sau một tuần đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm, hầu hết các nội dung kháng nghị của VKSND tỉnh Phú Thọ theo hướng có lợi cho các bị cáo đều không được tòa cấp phúc thẩm chấp nhận.

Sau 1 tuần đưa vụ án đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến ông Phan Văn Vĩnh (nguyên Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát, bộ Công an) ra xét xử theo trình tự phúc thẩm, đúng 13h30 ngày 12/3, HĐXX của TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ra tuyên án đối với các bị cáo.

Tuyên án phúc thẩm vụ án đánh bạc nghìn tỷ

Trước đó, nhiều “con bạc” trong vụ đánh bạc trực tuyến qua mạng internet lớn nhất từ trước tới nay do Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương cầm đầu đã không đồng tình với phán quyết của tòa cấp sơ thẩm và nhanh chóng có đơn kháng cáo.

Ngoài kháng cáo 36 bị cáo với nội dung chủ yếu xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo, được cải tạo không giam giữ và được nộp tiền thay cho hình phạt tù thì VKSND tỉnh Phú Thọ cũng kháng nghị Bản án của TAND tỉnh Phú Thọ, đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự phạm tội có tổ chức đối với 27 bị cáo phạm tội Tổ chức đánh bạc trong diện từ Đại lý cấp 1 trở lên; áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là tự nguyện khắc phục hậu quả cho các bị cáo đã khắc phục từ 1/2 số tiền thu lời bất chính trở lên; không tịch thu tiền sử dụng vào việc đánh bạc của 43 bị cáo phạm tội đánh bạc.

Căn cứ vào quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa, cùng các tình tiết, chứng cứ mới mà các bị cáo xuất trình, HĐXX của TAND Cấp cao nhận định đây là vụ án có quy mô rộng, mang tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều cá nhân, tổ chức, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực trên phạm vi cả nước, trong đó có cả những bị cáo công tác trong lĩnh vực bảo vệ pháp luật, nên cần thiết phải có những hình phạt nghiêm khắc để răn đe tội phạm. Bản án của TAND tỉnh Phú Thọ kết án các bị cáo thuộc 2 tội Đánh bạc và Tổ chức đánh bạc là có căn cứ pháp luật.

Y án 5 năm tù đối với Phan Sào Nam

“Vì các lẽ trên, HĐXX phúc thẩm tuyên bố bị cáo Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương cùng các bị cáo đồng phạm đã phạm tội Tổ chức đánh bạc như tòa cấp sơ thẩm áp dụng với các bị cáo là đúng người, đúng pháp luật, có căn cứ, không oan”, nhận định của HĐXX.

Đối với từng nội dung kháng nghị của VKSND tỉnh Phú Thọ, Tòa cấp phúc thẩm đi sâu phân tích tình tiết phạm tội có tổ chức. Theo đó, khái niệm phạm tội có tổ chức là có đồng phạm từ 2 người trở lên. Trong vụ án có đồng phạm giản đơn nhưng cũng có sự phân công, rủ rê các đối tượng tham gia đánh bạc. Căn cứ kết quả điều tra vụ án xác định, Nguyễn Văn Dương cầm đầu đường dây đánh bạc trực tuyến trên mạng internet, đóng vai trò quan trọng nhất, đã rủ rê, che chắn cho các đối tượng khác. Tòa sơ thẩm đã phân tích, chỉ áp dụng tình tiết phạm tội có tổ chức đối với một số đối tượng cầm đầu. Do vậy, HĐXX phúc thẩm đã không chấp nhận nội dung kháng nghị về tình tiết phạm tội có tổ chức đối với các bị cáo.

Nội dung kháng nghị người phạm tội tự nguyện khắc phục hậu quả, khách thể bị xâm phạm là trật tự công cộng nên việc xem xét nội dung khắc phục hậu quả là không có cơ sở. Số tiền các bị cáo nộp lại đều được xác định là tiền do các bị cáo phạm tội mà có nên số tiền bị tịch thu là hoàn toàn có căn cứ. Tuy nhiên, các bị cáo có ý thức tự nguyện giao nộp tài sản cũng thể hiện sự ăn năn, hối cải.

Nhưng bản án sơ thẩm đối với các bị cáo là có cơ sở nên HĐXX không chấp nhận nội dung kháng nghị này.

Y án 10 năm tù đối với Nguyễn Văn Dương

Xét nội dung kháng nghị không tịch thu tiền sung công quỹ nhà nuốc của các bị cáo phạm tội đánh bạc, HĐXX nhận định việc tòa sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo là có căn cứ. Xét kháng cáo của các bị cáo, HĐXX phúc thẩm nhận định TAND tỉnh Phú Thọ đã cân nhắc, áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và áp dụng các mức án tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo. Tòa phúc thẩm cũng ghi nhận các bị cáo xuất trình một số tình tiết mới, là cơ sở để tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt là thể hiện tính công bằng. Đối với một số bị cáo khác xuất trình chứng cứ nhưng chưa đủ cơ sở để xem xét giảm nhẹ.

Đối với kháng cáo về số tiền thu lợi bất chính của Lê Thị Lan Thanh. Tòa phúc thẩm không chấp nhận nội dung kháng cáo của bị cáo Lan Thanh.

Vì các lẽ trên, HĐXX phúc thẩm tuyên bố chấp nhận kháng cáo của một số bị cáo. Không chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Phú Thọ.

Về tội danh, tòa phúc thẩm tuyên bố các bị cáo phạm tội như bản án sơ thẩm quy kết.

Về hình phạt, HĐXX phúc thẩm vẫn giữ nguyên mức án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Dương 5 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc, 5 năm tù về tội Rửa tiền, tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành là 10 năm tù.

Tuyên phạt bị cáo Phan Sào Nam 2 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc, 3 năm tù về tội Rửa tiền, tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành là 5 năm tù.

Một số bị cáo được tuyên giảm án, cho hưởng án treo.

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-an-vu-danh-bac-nghin-ty-y-an-so-tham-doi-voi-phan-sao-nam-va-nguyen-van-duong-a266225.html