+Aa-
    Zalo

    Tuyên án vụ thất thoát hơn 1.800 tỉ tại một ngân hàng ở Cần Thơ

    ĐS&PL Chiều 14/6, TAND TP Cần Thơ tuyên án vụ thiệt hại 1.800 tỉ xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Tây Đô (VCB Tây Đô).

    Chiều 14/6, TAND TP Cần Thơ tuyên án vụ thiệt hại 1.800 tỉ xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Tây Đô (VCB Tây Đô).

    Nhóm bị cáo tại tòa. Ảnh: Thanh Niên

    Theo đó, toà tuyên phạt Nguyễn Minh Chuyển (cựu giám đốc VCB Tây Đô) 20 năm tù, Trần Anh Huy (cựu Trưởng phòng Khách hàng VCB Tây Đô) 18 năm tù, Nguyễn Hữu Nghĩa (cựu cán bộ tín dụng) một năm tù, cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong các tổ chức tín dụng.

    Tuyên phạt bị cáo Võ Vũ Bình (người đòi đổi kiểm sát viên vì giọng nói khó nghe) 18 năm tù; Nguyễn Hùng Cường 19 năm tù, Nguyễn Thanh Hùng 20 năm tù, Cao Hoàng Thám 12 năm tù và các bị cáo Võ Hoàng Thám, Nguyễn Công Trừng, Trang Hồng Sơn, Trịnh Minh Tú mỗi người bị 7 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

    Ngoài ra, toà còn buộc các bị cáo bồi thường cho ngân hàng hơn 2.500 tỉ đồng. Chủ tọa phiên toà cũng ra quyết định bắt tạm giam tại toà đối với 3 bị cáo Nguyễn Thanh Hùng, Trần Anh Huy và Võ Vũ Bình để đảm bảo công tác thi hành án.

    Sau khi toà tuyên bố kết thúc phiên toà, mọi người ra về thì người nhà bị cáo Bình đã liên tục nói to, cho rằng bị cáo bị oan, sao lại bắt giam.

    Trước đó, bị cáo Vũ Bình cũng chính là người yêu cầu thay ông Đặng Quốc Việt là 1 trong 3 kiểm sát viên. Bị cáo này nêu lý do là ông Việt có giọng nói và âm giọng rất khó nghe.

    Ngoài ra kiểm sát viên này không trực tiếp giải quyết đơn khiếu nại của bị cáo; tham gia điều tra không đầy đủ...

    Luật sư của Vũ Bình không có ý kiến. Còn ông Việt cho rằng, đề nghị của bị cáo Vũ Bình không có căn cứ. Sau khi hội ý, toà cho rằng kiểm sát viên nói tiếng Việt, giọng địa phương nhưng không ảnh hưởng đến quá trình điều tra, xét xử.

    Đến nay chưa có văn bản ràng buộc kiểm sát viên tham gia điều tra bao nhiêu lần. Kết quả tham gia điều tra được thể hiện trong cáo trạng...

    Bị cáo Bình không nêu ra được căn cứ là kiểm sát viên không vô tư khách quan nên không chấp nhận yêu cầu của bị cáo.

    Bị cáo Võ Vũ Bình. Ảnh: VietNamNet

    Theo cáo trạng của VKS, từ năm 2010 - tháng 12/2014, Chuyển, Huy, Nghĩa và một số cán bộ của VCB Tây Đô đã vi phạm trong việc lập hồ sơ, thẩm định, phê duyệt, giải ngân, kiểm tra giám sát vốn vay, điều kiện đảm bảo tín dụng, vi phạm Quy chế của Ngân hàng Nhà nước ban hành.

    Các bị can này ký, thực hiện 56 hợp đồng tín dụng cho 41 doanh nghiệp thuộc 6 nhóm khách hàng gồm: Nam Sông Hậu, Du lịch Đại Dương, Cơ khí Tây Đô, An Đô, Thép Đông Dương và Trường Nguyên với tổng số tiền giải ngân hơn 2.476 tỉ đồng vay vốn, đến nay không có khả năng thu hồi.

    Vụ việc trên gây thiệt hại cho VCB Tây Đô hơn 1.838 tỉ đồng, thông qua đó để cho các bị can Cường, Trừng, Thám, Duy, Bình, Thám, Sơn, Tú và Hùng là chủ các nhóm doanh nghiệp trên địa bàn lừa đảo chiếm đoạt của VCB Tây Đô tổng số tiền trên 1.051 tỉ đồng.

    Nhóm bị cáo Hùng, Cường, Tú, Sơn, Bình, Trừng, Cao Hoàng Thám và Võ Hoàng Thám thông qua mối quan hệ thân quen với bị cáo Chuyển nên đã "thuận lợi" thực hiện được hành vi lừa đảo một cách tinh vi, có tổ chức, quy mô lớn với số tiền chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng.

    Do đó cần có mức hình phạt tương xứng để răn đe giáo dục các bị cáo và để phòng ngừa chung cho xã hội.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-an-vu-that-thoat-hon-1800-ti-tai-mot-ngan-hang-o-can-tho-a279987.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan