Vụ 117 trẻ bị nhiễm sùi mào gà: Choáng trước cách chữa bệnh chẳng giống ai của “y sỹ làng”


Thứ 6, 05/04/2019 | 07:13


Cùng sự kiện

Theo nữ "y sĩ làng" làm 117 trẻ bị nhiễm sùi mào gà, khi điều trị cho các cháu nhỏ, bị cáo chỉ luộc những dụng cụ bằng kim loại còn thuốc thì bôi chung cho nhiều trẻ.

Theo nữ "y sĩ làng" làm 117 trẻ bị nhiễm sùi mào gà, khi điều trị cho các cháu nhỏ, bị cáo chỉ luộc những dụng cụ bằng kim loại còn thuốc thì bôi chung cho nhiều trẻ. Đặc biệt, khi vùng kín của các bé xuất hiện mụn, Hiền mách cho bệnh nhân rửa bằng lá trầu không, dùng kéo bấm những đầu mụn để bôi thuốc...

Sáng 3/4, TAND tỉnh Hưng Yên xét xử sơ thẩm bị cáo Hoàng Thị Hiền (50 tuổi, ở huyện Khoái Châu) về tội Vi phạm về quy định khám bệnh và chữa bệnh, quy định tại Khoản 3 Điều 242 Bộ luật Hình sự 1999.

Báo Tri Thức Trực Tuyến đưa cáo trạng, bà Hiền là y sĩ tại Trạm Y tế xã Mễ Sở (huyện Văn Giang) từ năm 1995. Cuối 2014, bà ta được cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện chuyên môn kỹ thuật của điều dưỡng.

Từ 2015, dù không có chuyên môn và không được cấp phép hành nghề nhưng Hoàng Thị Hiền bắt đầu tiến hành khám, chữa bệnh tại bộ phận sinh dục cho các cháu nhỏ trên địa bàn các huyện Khoái Châu và Yên Mỹ.

Nữ y sĩ tiến hành làm thủ thuật nong dãn bao quy đầu tại nơi ở của mình. Mỗi ca điều trị Hiền thu phí từ 300.000 đồng đến 520.000 đồng.

Nữ y sĩ Hiền, người thực hiện nong dãn bao quy đầu cho trẻ khiến 117 cháu bị nhiễm sùi mào gà. Ảnh: Người Đưa Tin

Từ 2015 đến tháng 7/2017, bà Hiền đã làm thủ thuật cho hàng trăm trẻ nhỏ ở các địa phương. Một thời gian sau, nhiều bệnh nhân của Hiền bắt đầu xuất hiện các nốt mụn nhỏ trên dương vật. Phụ huynh đã đưa các cháu đến Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) để khám, xét nghiệm và được chẩn đoán mắc bệnh sùi mào gà.

VKS cáo buộc bị can đã sử dụng thủ thuật can thiệp vào quy đầu bằng một số dụng cụ y tế bị nhiễm vi rút HPV. Hành vi làm lây nhiễm bệnh sùi mào gà cho 117 trẻ nhỏ, gây tổn hại sức khỏe cho các nạn nhân với tỷ lệ tổn thương cơ thể tổng cộng là 1026 %.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, khi trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Hiền khẳng định bản thân không hề quảng cáo về phòng khám mà tự mọi người mách nhau tìm đến khám bệnh.

Đứng đơn độc trước bục khai báo, Hiền liệt kê rành rọt về “đồ nghề” dùng trong việc khám chữa bệnh của mình gồm: Bông, băng, gạc; khay quả đậu (khay y tế bằng inox hoặc bằng sứ), panh, găng tay y tế, nước muối sinh lý, các loại thuốc sát khuẩn povidine và thuốc mỡ.

Phòng khám mà Hiền sử dụng trong việc khám chữa bệnh cũng khá sơ sài: Một chiếc giường, một cái tủ thuốc và vài chiếc ghế cho bệnh nhân ngồi.

Khi phát hiện bộ phận sinh dục của các bé trai có triệu chứng như sưng tấy, đau rát, mưng mủ;…, người này mách người kia tìm đến phòng khám của Hiền. Vừa mới kiểm tra, Hiền đã “phán” các cháu bị viêm nhiễm, cần phải nong dãn bao quy đầu. Chưa kể, có trường hợp người đàn ông bế con đến mua thuốc chữa viêm da, nhưng Hiền đã tự ý vạch quần đứa bé rồi bảo phải nong dãn bao quy đầu…

Ngay khi được người nhà các cháu bé đồng ý, Hiền nhanh chóng thực hiện thủ thuật nong dãn bao quy đầu: “Bị cáo lấy bông sát khuẩn vào đầu dương vật, dùng thuốc nước rửa, làm lộ bao quy đầu, làm sạch mủ, bã đậu cho các cháu; có trường hợp thì bị cáo đeo cả 2 găng tay; khi các cháu khám lại thì bị cáo chỉ đeo một bên găng tay”, lời bị cáo khai.

Khoảng 100 đại diện gia đình các cháu bé ngồi kín phòng xử. Ảnh: Zing.vn

Sau khi làm thủ thuật xong, bị cáo Hiền bôi thuốc và hướng dẫn các bậc phụ huynh về vệ sinh; đồng thời Hiền tự kê đơn, bán thuốc, hướng dẫn gia đình cho các cháu uống.

Mỗi ca làm thủ thuật nong dãn bao quy đầu, tùy thuộc vào mức độ nặng, nhẹ mà bị cáo thực hiện trong thời gian từ 20 – 30 phút. Mỗi một ca, bị cáo thu từ 300.000 đến 500.000 đồng/cháu.

Vị chủ tọa tiếp tục hỏi bị cáo về các bước có khử trùng dụng cụ làm thủ thuật nong bao quy đầu.

Từ đây đã hé lộ cách tiệt trùng không giống ai của “y sỹ làng”: “Đầu tiên bị cáo rửa dụng cụ bằng nước sạch, sau đó rửa bằng xà phòng lifeboy, rồi cho những dụng cụ bằng kim loại vào khay, cho lên bếp gas gia đình đun sôi khoảng 30 – 40 phút”, Hiền khai.

“Theo bị cáo, sau khi tẩy trùng dụng cụ xong, bị cáo nghĩ những dụng cụ đó có lây nhiễm bệnh không?" – Tiếp tục một câu hỏi khác của chủ tọa.

Hiền trả lời: “Bị cáo chỉ luộc những dụng cụ bằng kim loại. Còn những loại thuốc trong lọ bị cáo dùng bôi chung cho nhiều cháu. Bị cáo nghĩ sau khi đun sôi trên bếp gas khoảng 30 – 40 phút thì không còn vi rút lây nhiễm”.

Các trường hợp sau khi được bị cáo nong dãn bao quy đầu xuất hiện mụn, bố mẹ các cháu này vội bế con đến nhà Hiền để hỏi nguyên nhân thì được Hiền tư vấn đưa con về vệ sinh sạch sẽ bằng lá trầu không, các cháu bé không được đóng bỉm. Chưa kể, Hiền còn xử lý những đốm mụn này bằng cách dùng kéo bấm những đầu mụn này, sau đó bôi thuốc.

Tuy nhiên, nhiều bị hại cho biết, trên thực tế Hiền chỉ thay bơm kim tiêm mới, còn panh, kéo thì bị cáo không thay mà sử dụng làm luôn cho trường hợp cháu khác.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-117-tre-bi-nhiem-sui-mao-ga-choang-truoc-cach-chua-benh-chang-giong-ai-cua-y-sy-lang-a269766.html