+Aa-
    Zalo

    Trục lợi từ mua thiết bị chống Covid-19: Hành vi đáng lên án, cần xử lý nghiêm

    ĐS&PL Luật sư cho rằng, những đối tượng trục lợi khi dịch Covid-19 đang là mối quan tâm của toàn xã hội là hành vi đáng lên án, cần phải xử lý nghiêm.

    Luật sư cho rằng, những đối tượng trục lợi khi dịch Covid-19 đang là mối quan tâm của toàn xã hội là hành vi đáng lên án, cần phải xử lý nghiêm. 

    Các đối tượng vừa bị khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh: Người Lao Động

    Liên quan đến hoạt động đấu thầu thiết bị y tế như tại Trung tâm CDC Hà Nội, ngày 22/4, Cơ quan CSĐT- bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can; lệnh khám xét và lệnh bắt bị can để tạm giam, áp dụng các biện pháp ngăn chặn về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng đối với 7 đối tượng, bao gồm: Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc CDC Hà Nội; Nguyễn Vũ Hà Thanh, trưởng phòng tài chính kế toán; Lê Xuân Tuấn, nhân viên phòng tài chính kế toán CDC Hà Nội; Đào Thế Vinh, giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST); Nguyễn Trần Duy, TGĐ Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành; Nguyễn Ngọc Nhất, nhân viên Công ty TNHH phát triển khoa học Vitech; Nguyễn Thanh Tuyền, nhân viên Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông.

    Trao đổi với PV Tạp chí Đời sống& Pháp luật, luật sư Lê Minh Đức (Văn phòng luật số 6, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, một số tổ chức, cá nhân lợi dụng dịch bệnh để trục lợi trong hoạt động đấu thầu thiết bị y tế như tại Trung tâm CDC Hà Nội trong thời điểm cả nước đang chung tay phòng chống dịch Covid-19, gây bất bình trong xã hội, là hành vi đáng lên án, cần phải xử lý nghiêm. 

    Luật sư Đức nhận định, đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Hiện các bị can đã bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 222 Bộ Luật hình sự 2015.

    Nếu đủ căn cứ quy kết về tội danh như trên, các bị can có thể phải đối diện với mức án cao nhất là 20 năm tù. Ngoài ra, người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định 5 năm sau đó.

    Cụ thể, luật sư Lê Minh Đức cho biết, về Tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Điều 222 BLHS 2015 quy định, người nào thực hiện một trong những hành vi sau gây thiệt hại từ 100- dưới 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm: Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu;Thông thầu; Gian lận trong đấu thầu; Vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu…

    Phạm tội gây thiệt hại 1 tỷ đồng trở lên thì bị phạt tù từ 10-20 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

    Luật sư Lê Minh Đức nhận định, cơ quan điều tra cũng cần làm rõ động cơ, mục đích, hậu quả cũng như các cá nhân, tổ chức liên quan để có căn cứ xử lý các đối tượng này theo quy định của pháp luật.

    Luật sư cũng cho rằng, hành vi lợi dụng bệnh dịch để trục lợi có thể coi là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Cần áp dụng những chế tài nghiêm khắc đối với kẻ đầu cơ, trục lợi hay lợi dụng dịch bệnh để phạm tội.

    Bạch Hiền
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truc-loi-tu-mua-thiet-bi-chong-covid-19-hanh-vi-dang-len-an-can-xu-ly-nghiem-a320789.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan