Vụ bà bầu 18 tuổi bị giam, tra tấn đến sẩy thai: Luật sư phân tích yếu tố pháp lý


Thứ 4, 17/04/2019 | 01:27


Cùng sự kiện

Những ngày qua, vụ việc nhóm đối tượng bắt giữ cô gái trẻ, hành hung, tra tấn để đòi nợ khiến nạn nhân sinh non, thai nhi tử vong khiến dư luận phẫn nộ.

Những ngày qua, vụ việc nhóm đối tượng bắt giữ cô gái trẻ, hành hung, tra tấn để đòi nợ khiến nạn nhân sinh non, thai nhi tử vong khiến dư luận phẫn nộ. Liên quan đến những mức án mà các đối tượng phải đối mặt, PV Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Luật sư Cồ Lê Huy, đoàn Luật sư TP.HCM, công ty Luật Đại Việt.

Công an TP.HCM và Công an huyện Bình Chánh đang điều tra vụ việc cô gái 18 tuổi đang mang thai 6 tháng thì bị nhóm đối tượng gồm Nguyễn Minh Dũng, Trần Nhật Khang, Nguyễn Thị Ngọc Huyền bắt giữ, tra tấn hành hạ. Vụ việc khiến cô gái sinh non, thai nhi tử vong. Sau đó, mẹ của Dũng đem thi thể thai nhi vứt ở sau chùa để phi tang. Quan điểm của luật sư về vụ việc này như thế nào?

Thật ra để tư vấn chính xác vụ việc, chúng tôi cần được nghiên cứu hồ sơ cụ thể. Những quan điểm dưới đây của chúng tôi dựa theo thông tin được báo chí cung cấp nên có thể chưa sát với thực tế. Tuy nhiên, dựa trên cơ sở các thông tin có được, các đối tượng Dũng, Khang, Huyền đã có hành vi bắt giữ nạn nhân là cô gái đang mang thai nhằm mục đích đe dọa, trấn áp người nhà của cô gái này phải trả nợ cho họ là các dấu hiệu của tội Bắt giữ hoặc giam giữ người trái pháp luật quy định tại Điều 157 BLHS.

Theo quan điểm của luật sư Cồ Lê Huy, nhóm đối tượng có thể phạm tội Bắt giữ hoặc giam giữ người trái pháp luật.

Không chỉ bắt giữ cô gái trái pháp luật, nhóm đối tượng còn có hành vi tra tấn, hành hung nạn nhân dẫn đến việc cô gái sinh non, thai nhi tử vong. Luật sư có nhận xét gì về tình tiết này?

Trong quá trình giam giữ, họ lại đánh đập, tra tấn dã man người phụ nữ này gây ra thương tích và khiến nạn nhân bị trụy thai… Để làm rõ hành vi này nhằm mục đích xử lý đúng pháp luật, cơ quan cảnh sát điều tra sẽ thực hiện các bước nghiệp vụ để xác định tỉ lệ thương tật của người phụ nữ, xác định rõ hành vi đánh đập của từng đồng phạm một cách cụ thể, phân tích rõ động cơ, ý chí phạm tội của các bị can, xác định rõ các loại hung khí mà các bị can này sử dụng…

Từ đó, cơ quan điều tra mới kết luận hành vi của từng bị can sẽ phạm vào tội Giết người hay tội Cố ý gây thương tích cũng như xác định rõ vai trò của người chủ mưu, người đồng phạm để xử lý đúng người, đúng tội.

Hiện, cô gái bị tra tấn đến trụy thai vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

Khi bị bắt giữ trái luật, cô gái 18 tuổi đang mang thai ở tháng thứ 6. Tuy nhiên, các đối tượng vẫn thực hiện hành vi tra tấn, hành hạ. Theo ông, chi tiết này có được xem là tình tiết tăng nặng khi các đối tượng bị truy tố hay không?

Việc các bị can có biết trước người phụ nữ này đang mang thai hay không cũng là vấn đề mà cơ quan cảnh sát điều tra sẽ làm rõ để xác định hành vi này là tình tiết định khung của tội danh cụ thể hay chỉ là tình tiết tăng nặng (theo điểm i khoản 1 Điều 52 BLHS).

Bà Sương, mẹ của kẻ chủ mưu khai nhận không tham gia vào việc bắt giữ, hành hung cô gái trẻ nhưng đem thai nhi đã tử vong đi vứt bỏ. Bà này có phạm tội không tố giác, tiếp tay cho tội phạm không?

Về hành vi đem vứt bỏ thai nhi, bà Sương có thể có hoặc không biết trước việc bắt giữ cô gái của các đối tượng này. Tuy nhiên, khi vụ việc xảy ra, bà lại thực hiện việc tự tay đi vứt bỏ thai nhi nên có thể hiểu là bà này đã thực hiện việc xóa dấu vết, nhằm mục đích che giấu hành vi bắt cóc và đánh đập do các con mình thực hiện.

Vị trí thai nhi bị vứt bỏ.

Như vậy, theo quan điểm của luật sư, bà này phạm phải tội danh gì?

Từ phân tích trên, theo quan điểm của chúng tôi, bà Sương là đồng phạm với các bị can khác trong cùng một tội danh Giết người hoặc Cố ý gây thương tích.

Việc các đối tượng hành hạ, tra tấn đến mức nạn nhân sinh non dẫn đến thai nhi tử vong có được xem là hành vi giết người không thưa luật sư?

Việc sinh non này không phải là giết người. Thai nhi chưa được sinh ra thì theo luật pháp hiện nay ở nước ta chưa phải là một con người theo luật pháp.

Ngoài có hành vi bắt giữ người trái pháp luật, hành hạ nạn nhân, công an còn phát hiện, thu giữ tại nhà các đối tượng nhiều vũ khí. Các đối tượng có bị xử lý về hành vi này không?

Cơ quan công an thu giữ nhiều vũ khí và hung khí trong nhà của các đối tượng. Trong trường hợp nếu các vũ khí này là vũ khí quân dụng thì đối tượng nào tàng trữ hay sử dụng thì sẽ bị truy tố tội Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc Chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự theo Điều 230 BLHS (Vũ khí quân dụng được quy định tại K2Đ3 Luật quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ)

Cảm ơn những chia sẻ của luật sư.

Hà Nguyễn
Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ba-bau-18-tuoi-bi-giam-tra-tan-den-say-thai-luat-su-phan-tich-yeu-to-phap-ly-a271429.html