Vụ chồng lấy cắp phôi thai của vợ cho nhân tình: Không đủ yếu tố cấu thành tội Trộm cắp tài sản?


Chủ nhật, 13/10/2019 | 09:19


Cùng sự kiện

Theo nhận định của luật sư, hành vi lừa dối để chiếm đoạt phôi thai vợ của người chồng không đủ yếu tố để cấu thành tội trộm cắp tài sản...

Theo nhận định của luật sư, hành vi lừa dối để chiếm đoạt phôi thai vợ của người chồng không đủ yếu tố để cấu thành tội trộm cắp tài sản cũng như tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định của pháp luật.

Pháp luật - Vụ chồng lấy cắp phôi thai của vợ cho nhân tình: Không đủ yếu tố cấu thành tội Trộm cắp tài sản?

Bệnh viện Bưu điện, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Website bệnh viện

Một sư việc hy hữu đã xảy ra tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu điện (Hà Nội). Cụ thể, chồng bà Nguyễn Thị N. (Quế Võ, Bắc Ninh) đã bày mưu lấy cắp phôi thai của vợ giúp cô "bồ" của mình là G.T.D., 45 tuổi ở Bắc Giang mang thai.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP.Hà Nội cho hay, trộm cắp tài sản là hành vi xảy ra thường xuyên trong xã hội. Và việc trộm tài sản của vợ mang cho bồ cũng không hiếm nhưng việc chồng trộm phôi thai của vợ mang cho bồ là chuyện xưa nay rất hiếm.

Về nguyên tắc, mọi hành vi lén lút nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác đều là hành vi vi phạm pháp luật, đều bị xử lý bằng các chế tài hành chính hoặc hình sự.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật thì phôi thai không phải là tài sản. Phôi thai là thứ không thể mua bán, không thể định giá được bằng tiền, không có đầy đủ các thuộc tính của tài sản nên không được coi là tài sản theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư Cường, hành vi của người chồng với cô "bồ" kia không được cho là lén lút mà là gian dối. Người chồng và người phụ nữ kia đã sử dụng những thông tin gian dối, thủ đoạn gian dối để qua mặt cơ quan chức năng.

Bởi vậy với hành vi lừa dối để chiếm đoạt phôi thai vợ của người chồng và người phụ nữ này không đủ yếu tố để cấu thành tội trộm cắp tài sản cũng như tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định của pháp luật.

Pháp luật - Vụ chồng lấy cắp phôi thai của vợ cho nhân tình: Không đủ yếu tố cấu thành tội Trộm cắp tài sản? (Hình 2).


Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP.Hà Nội. 

Bên cạnh đó, vị luật sư cũng cho rằng, theo thông tin từ phía bệnh viện Bưu điện thì người chồng đã sử dụng giấy ủy quyền giả, giả chữ ký của vợ mình để thực hiện thủ đoạn qua mặt các cán bộ, bác sĩ của bệnh viện này. Do đó, cần làm rõ giấy ủy quyền đó có đóng dấu, chữ ký của cơ quan chức năng hay không (phòng công chứng hoặc ủy ban nhân dân cấp xã phường).

Trong trường hợp người đàn ông này đã làm giả con dấu, giả chữ ký hoặc tẩy sửa văn bản của Cơ quan chức năng để lừa dối cán bộ, bác sĩ bệnh viện thì có thể xem xét xử lý người đàn ông và người phụ nữ này về tội làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức theo quy định tại Điều 341 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Đồng thời, luật sư Đặng Văn Cường cũng nhận định rằng, trong trường hợp này cần phải xem xé trách nhiệm của bệnh viện và cán bộ, bác sĩ có liên quan đến việc thực hiện những thủ tục này.

Trong trường hợp có sai sót về thủ tục, không làm hết trách nhiệm để cho người chồng và người phụ nữ lạ mặt kia qua mặt dẫn đến hậu quả dở khóc, dở cười, gây bức xúc cho người vợ và làm giảm sút uy tín của bệnh viện.

Do vậy, người vợ trong trường hợp hoàn toàn có quyền yêu cầu bệnh viện phải xin lỗi và bồi thường những thiệt hại tổn thất về tinh thần đã gây ra đối với người vợ trong tình huống này.

Còn đối với người chồng và người phụ nữ kia thì người vợ hoàn toàn có quyền làm đơn trình báo tới cơ quan công an để được xem xét làm rõ hành vi giả mạo giấy tờ, tài liệu để chiếm đoạt phôi thai của người phụ nữ này.


Trong quá trình xác minh tin báo, nếu cơ quan công an có căn cứ cho thấy những người này đã làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức thì có thể xem xét xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Liên quan đến sự việc, trước đó, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ Pháp chế (bộ Y tế) cho biết, ngày 14/10 tới đây, bộ Y tế sẽ mời bệnh viện Bưu Điện lên để làm rõ về sự việc người chồng lấy phôi thai trữ đông của mình với vợ trong bệnh viện để giúp một phụ nữ khác mang thai.

“Thứ Hai tới, chúng tôi sẽ mời bệnh viện Bưu điện lên báo cáo cụ thể tình hình sự việc. Chúng tôi sẽ xem xét sự việc cụ thể, xem cái phôi đó của ai, ai quản lý, ai cho quyền bệnh viện phát phôi ra, phát phôi đi đâu?... Từ đó, mới rõ trách nhiệm của bệnh viện thế nào? hướng xử lý ra sao”, ông Quang cho biết thêm.

Điều 341. Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức (Bộ luật hình sự năm 2015)

1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Làm từ 02 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác đến 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác;

d) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng;

đ) Thu lợi bất chính từ 10.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Làm 06 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên;

b) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

c) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước câu chuyện hy hữu xảy ra tại bệnh viện Bưu Điện.

Theo đó, bà Nguyễn Thị N. (Quế Võ, Bắc Ninh) cho biết, bà cùng chồng đã kết hôn vào năm 1990, có với nhau 4 con, người con lớn nhất đã 29 tuổi, nhỏ nhất mới hơn 1 tuổi.

Bà N. cho hay do tuổi đã cao lại muốn có thêm con, bà cùng chồng đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, bệnh viện Bưu Điện để làm thụ tinh ống nghiệm. Kết quả, vợ chồng bà lọc được 2 phôi, phôi 1 chuyển vào ngày 31/12/2017 và thành công, đến tháng 9/2018, bà sinh con thứ 4 là bé trai. Phôi còn lại, 2 vợ chồng quyết định gửi lại Trung tâm để cấp đông lưu trữ.

Đến tháng 4/2019, khi đang chăm con trai được hơn 7 tháng, bà N. bất ngờ nhận được cuộc gọi của bệnh viện Bưu Điện hỏi về tình hình sức khoẻ thai nhi. Ngỡ ngàng một hồi lâu, bà N. hỏi phôi được chuyển khi nào, thì được thông báo, phôi chuyển vào ngày 2/4/2019 và gia đình báo đã đậu thai.

Nghi ngờ phôi bị đánh cắp, bà N. tra hỏi chồng và ông đã thừa nhận lấy cắp phôi của vợ cho cô G.T.D. (45 tuổi ở Bắc Giang) mang thai.

Bà N. cho biết, giữa chồng bà và cô D. có mối quan hệ bất chính từ 2016. Cô D. đã có con gái lớn 17 tuổi nhưng chồng đã qua đời, giờ lại muốn có thêm con nên cũng từng đi chạy chữa ở nhiều nơi.

Đến tháng 2 vừa qua, chồng bà N. đưa cô D. đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, bệnh viện Bưu Điện để làm thủ tục cấy phôi cho cô D. (thực chất là phôi của bà N.).

Để hợp pháp hoá thủ tục, chồng bà N. đã làm giả giấy uỷ quyền của vợ, giả cô D. là bà N. để qua mắt nhân viên rà soát của bệnh viện, cung cấp cho cô D. toàn bộ các dữ liệu liên quan đến bà N. cũng như cuộc hôn nhân của 2 vợ chồng, ngày đăng ký kết hôn, tên các con... để trả lời khi bị hỏi.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chong-lay-cap-phoi-thai-cua-vo-cho-nhan-tinh-khong-du-yeu-to-cau-thanh-toi-trom-cap-tai-san-a296722.html