Vũ 'nhôm' xin vắng mặt tại phiên tòa xử vụ lừa làm quốc tịch Mỹ


Chủ nhật, 27/10/2019 | 08:48


Ông Phan Văn Anh Vũ đã ủy quyền cho luật sư tham gia phiên tòa với tư cách người bị hại trong vụ lừa làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ.

Ông Phan Văn Anh Vũ đã ủy quyền cho luật sư tham gia phiên tòa với tư cách người bị hại trong vụ lừa làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ.

Ông Phan Văn Anh Vũ tại một phiên toà ở TP.HCM - Ảnh: Tuổi trẻ

Tuổi trẻ Online đưa tin, TAND TP.HCM đã có quyết định đưa vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản (nạn nhân là Vũ "nhôm") ra xét xử vào ngày 30/10. Với tư cách người bị hại, ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") đã có đơn xin xét xử vắng mặt.

Hai bị cáo được đưa ra xét xử trong vụ án này là Thanh Minh Hùng và Hoàng Hữu Châu. Theo đó, hai bị cáo này đã nói dối là có thể làm được hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho Vũ "nhôm" nên đã nhận tiền của ông Vũ, song vụ việc không thành.

Lúc bị khởi tố và bắt tạm giam trong 1 vụ án, từ trại giam ông Vũ đã làm đơn tố cáo 2 người trên lừa đảo mình. Từ đơn tố cáo này, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Thanh Minh Hùng và Hoàng Hữu Châu.

Liên quan đến vụ việc, theo Vnexpress, cáo trạng xác định, cuối tháng 5/2017, Vũ được thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh để phục vụ điều tra do có dấu hiệu Làm lộ bí mật nhà nước liên quan đến hoạt động nghiệp vụ tình báo.

Nhà chức trách xác định, Vũ muốn trốn tránh việc điều tra nên đã liên hệ với Châu xúc tiến làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho cả gia đình. Sau đó, Châu đã báo cho Vũ có "cửa" làm hộ chiếu thông qua kênh ngoại giao, tổng chi phí 2,2 triệu USD (vợ chồng Vũ hết 2 triệu USD và 200.000 USD cho sáu người con).

Tại căn hộ của mình thuê ở quận 1, Vũ đã 2 lần đưa cho Châu tổng cộng 700.000 USD. Châu yêu cầu Vũ nộp mỗi người 8 hình thẻ, rồi trực tiếp mang tờ khai cùng dụng cụ đến lăn tay cho vợ chồng Vũ cùng các con ở TP HCM và Đà Nẵng. Đồng thời, ông ta hẹn đến tháng 8/2017 sẽ giao hộ chiếu và lấy nốt số tiền còn lại.

Dù Vũ đã nhiều lần thúc giục Châu giao hộ chiếu nhưng người này đều khất lần. Tới đầu tháng 12/2017, Châu nói đã có hộ chiếu nhưng đang để tại Đại sứ quán Mỹ tại Singapore yêu cầu Vũ sang lấy. Vũ đã dùng hộ chiếu mang Lê Văn Sáu qua Campuchia rồi nhập cảnh vào Singapore. Tại đây, Châu tiếp tục lấy lý do đang ở Mỹ và yêu cầu Vũ đi bằng đường biển sang nhận hộ chiếu nhưng ông ta không đồng ý.

Ngày 27/12/2017, Vũ bị cơ quan chức năng Singapore bắt giữ và trục xuất về Việt Nam. Một tuần sau, ông ta bị Cơ quan An ninh điều tra bắt theo quyết định truy nã.

Hồi tháng 7 năm ngoái, từ trại giam của Bộ Công an, Vũ làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Châu và đề nghị thu hồi tiền trả lại cho mình.

Quá trình điều tra, Châu khai đã nhờ Hùng làm hộ chiếu cho Vũ. Hùng nhận lời và cho biết chi phí hết 700.000 USD, đặt cọc trước 50%. Tuy nhiên, Châu mới nhận 150.000 USD từ Vũ và đã chuyển hết cho Hùng cùng toàn bộ hồ sơ.

Ông ta cũng thừa nhận để tạo lòng tin cho Vũ, đã lấy hình ảnh Hùng chụp cùng người đàn ông ngoại quốc phóng to lên giới thiệu là nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách khu vực châu Á Thái Bình Dương - người làm hộ chiếu cho gia đình Vũ.

Làm việc với cơ quan chức năng, Hùng thừa nhận hành vi hứa hẹn với Châu làm hộ chiếu cho Vũ nhưng khẳng định mới nhận 5.000 USD.

Theo VKSND Tối cao, Châu và Hùng chưa từng làm việc cho Đại sứ quán Mỹ hay bất kỳ tổ chức thuộc Chính phủ Mỹ tại Việt Nam. Biết ông Vũ và gia đình không đủ điều kiện làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ nhưng cả hai đã có nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tiền. Tuy nhiên, chỉ có căn cứ xác định Vũ bị lừa 150.000 USD, trong đó Châu chiếm đoạt 145.000 USD, Hùng 5.000 USD.

VKS cũng cho rằng, số tiền Vũ đưa cho Châu là để sử dụng vào mục đích bất hợp pháp. Do đó, đề nghị tòa án khi đưa ra xét xử, tuyên tịch thu sung công quỹ.

Hồi tháng 11/2018, Vũ "nhôm" bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt 8 năm tù về tội Cố ý làm lộ bí mật của Nhà nước.

Ngoài ra, Vũ "nhôm" còn nhận nhiều bản án về các hành vi Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đồng thời Vũ cũng là bị can trong đại án vi phạm quản lý đất đai tại Đà Nẵng và TP HCM sẽ được đưa ra xét xử trong thời gian tới.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nhom-xin-vang-mat-tai-phien-toa-xu-vu-lua-lam-quoc-tich-my-a298497.html