+Aa-
    Zalo

    Vụ sập giàn giáo khiến 8 người thương vong ở Hải Phòng: Có thể xem xét trách nhiệm hình sự

    ĐS&PL Theo nhận định của luật sư, đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong lĩnh vực an toàn lao động do không thực hiện đầy đủ hoặc thực hiện sai các quy định về an toàn

    Theo nhận định của luật sư, đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong lĩnh vực an toàn lao động, do không thực hiện đầy đủ hoặc thực hiện sai các quy định về an toàn lao động trong xây dựng.

    Hiện trường vụ sập giàn giáo khiến 8 người thương vong tại Hải Phòng. Ảnh: Tiền Phong 

    Liên quan đến vụ sập giàn giáo cây xăng khiến 8 người thương vong tại Hải Phòng, trao đổi với báo Gia Đình và Xã Hội, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội), vụ sập giàn giáo khiến 8 người thương vong là một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, thương tâm.

    Trước hết phải xác định đây là vụ tai nạn nghiêm trọng trong lĩnh vực an toàn lao động do không thực hiện đầy đủ hoặc thực hiện sai các quy định về an toàn lao động trong xây dựng.

    Trong vụ việc này, cơ quan chức năng sẽ phải nhanh chóng vào cuộc, điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân dẫn đến sập giàn giáo, xác định trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thi công đến đơn vị tư vấn giám sát.

    Từ đó xem xét các dấu hiệu về trách nhiệm hình sự đối với các chủ thể trực tiếp chịu trách nhiệm về chất lượng của giàn giáo.

    Luật sư Cường cho biết, trước đây, Bộ Xây dựng đã ban hành chỉ thị số 03/CT-BXD quy định về việc tăng cường quản lý chất lượng đảm bảo an toàn hệ thống giàn giáo sử dụng trong thi công công trình xây dựng.

    Theo đó, các chủ đầu tư, nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình và các nhà thầu thi công xây dựng phải đảm bảo các điều kiện an toàn về giàn giáo trong thi công xây dựng.

    Vụ sập giàn giáo này đã cho thấy mức độ vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động. Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, an toàn ở nơi đông người đã được quy định rõ tại Điều 295 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

    Cụ thể, người gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;… thì bị phạt tiền từ 20-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.Trường hợp người gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%… thì bị phạt tù từ 3-7 năm.

    Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên… thì bị phạt tù từ 06 năm đến 12 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

    Không chỉ vậy, người vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60%, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

    Những nạn nhân trong vụ sập giàn giáo khiến 8 người thương vong tại Hải Phòng được cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh: Tiền Phong 

    Thông tin về sự việc xảy ra trước đó, báo Tiền Phong cho hay, vào khoảng 18h ngày 8/8, một vụ sập giàn giáo xảy ra tại công trường xây dựng cây xăng của Công ty cổ phần Minh Tân ở xã Bắc Sơn (huyện An Dương, thành phố Hải Phòng) khiến 7 người bị thương sau đó được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Việt Tiệp (trong đó có 2 người phải phẫu thuật ngay trong đêm) và 1 người tử vong.

    Ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Lãnh đạo huyện An Dương đã trực tiếp có mặt tại hiện trường nắm tình hình, báo cáo trực tiếp các đồng chí lãnh đạo thành phố.

    Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương đưa những người bị thương đi cấp cứu tại bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp và rà soát toàn bộ người lao động trực tiếp thi công tại công trường.

    Ngay trong đêm, lãnh đạo thành phố và lãnh đạo huyện đã đến thăm hỏi 7 người đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp.

    Đến khoảng 0h45 ngày 9/8, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy người cuối cùng là Vũ Anh Thêm (sinh năm 1997, hộ khẩu thường trú tại số 3, ngõ 81, tổ Do Nha, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) bị vùi lấp trong đống bê tông công trình.

    Thi thể của nạn nhân được đưa về Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp để tổ chức khám nghiệm và bàn giao cho gia đình ngay sau đó.

    Được biết, lực lượng trực tiếp thi công công trình trên do bà Mai Thị Hà (sinh năm 1973, có hộ khẩu thường trú tại thôn 5, xã Bắc Sơn, huyện An Dương, Hải Phòng) làm trưởng nhóm thi công đổ mái bê tông.

    Trước mắt, huyện hỗ trợ khẩn cấp 10 triệu đồng/người bị thương và 20 triệu đồng cho gia đình người tử vong.

    Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sap-gian-giao-khien-8-nguoi-thuong-vong-o-hai-phong-co-the-xem-xet-trach-nhiem-hinh-su-a288067.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan