Vụ thuốc ung thư giả VN Pharma: Bị cáo phải đi cấp cứu trong lúc trả lời


Thứ 4, 25/09/2019 | 04:11


Cùng sự kiện

Trong phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ thuốc ung thư giả VN Pharma, bị cáo Phạm Văn Thông bỗng nhiên run lẩy bẩy, có biểu hiện đứng không vững rồi được đưa đi cấp cứu

Trong phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ thuốc ung thư giả VN Pharma, bị cáo Phạm Văn Thông bỗng nhiên run lẩy bẩy, có biểu hiện đứng không vững rồi được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện 175 sau đó.

Pháp luật - Vụ thuốc ung thư giả VN Pharma: Bị cáo phải đi cấp cứu trong lúc trả lời

Bị cáo Phạm Văn Thông nhập viện cấp cứu. Ảnh: Infonet 

Ngày 25/9, TAND TP.HCM tiếp tục xét hỏi 12 bị cáo trong vụ buôn bán thuốc chống ung thư giả tại công ty cổ phần VN Pharma.

Theo báo Infonet, trả lời HĐXX, bị cáo Phạm Văn Thông thừa nhận mình được Nguyễn Minh Hùng thuê viết tiêu chuẩn và kiểm nghiệm thuốc H-Capita. Hùng cùng giao các loại giấy tờ cần thiết và mẫu thuốc để bị cáo Thông viết hồ sơ. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng bị cáo đã dựa trên tài liệu không có tính pháp lý (chỉ có 1 trang đầu) để làm việc này.

Đang trả lời HĐXX thì bị cáo bỗng nhiên run lẩy bẩy, có biểu hiện không đứng vững. Ngay sau đó, Chủ tọa Phạm Lương Toản đã yêu cầu lực lượng cảnh sát tư pháp dìu bị cáo ra ngoài chăm sóc y tế. Ít phút sau ông Thông được đưa lên cáng ra ngoài. Lúc này phiên tòa cũng tạm ngừng để giải lao.

Sau đó, Chủ tọa Phạm Lương Toản cho biết bị cáo Thông đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 175. Cũng theo Chủ tọa, do tại đây đã có luật sư đại diện cho bị cáo Thông nên phiên tòa vẫn diễn ra bình thường.

Bị cáo Phạm Văn Thông sinh năm 1954, bị bắt giam từ tháng 6/2018 đến nay. Theo cáo trạng, bị cáo khai nhận vào khoảng tháng 5/2013, Nguyễn Minh Hùng nhờ Thông viết tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc H-Capita mang tên Công ty Helix Canada để đưa vào hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu với tiền công 2.000 USD.

Trong quá trình viết tài liệu trên, bị cáo Thông phát hiện lỗi ghi không đúng thành phần tá dược nên đã liên hệ với Hùng bàn cách khắc phục. Sau khi nhận được tài liệu mới, bị cáo chỉnh sửa tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm, cùng với tờ Hướng dẫn sử dụng tiếng Việt thuốc H-Capita theo tài liệu mới.

Liên quan đến sự việc, báo Pháp Luật TP.HCM cho hay, chủ tọa phiên tòa tiến hành xét hỏi bị cáo Bùi Ngọc Duy (cựu trưởng phòng nghiên cứu và phát triển VN Pharma) về hồ sơ hợp thức hóa lô thuốc. Bị cáo Duy khai khoảng tháng 8/2013, Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo phòng Nghiên cứu phát triển làm hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita để nộp Cục quản lý dược xin cấp phép nhập khẩu.

Bị cáo Duy và bị cáo Hoàng Trúc Vy (cựu nhân viên phòng) được phân công làm hồ sơ thuốc H-Capita. Thực hiện chỉ đạo, Duy, Vy đã liên hệ, cung cấp FSC, GMP thuốc H-Capita cho bị cáo Phạm Văn Thông (dược sĩ) để ông viết hồ sơ kỹ thuật thuốc này.

Về con dấu công ty Helix Canada, Duy khai Phan Cẩm Loan (cựu phó phòng xuất nhập khẩu) đưa con dấu công ty Helix Canada cho Vy. Con dấu này được lưu trữ tại phòng Nghiên cứu phát triển. Duy không biết ai là người đi làm con dấu này. Sau khi vụ án được khởi tố, Duy đã vứt bịch dấu công ty nước ngoài có tại Phòng Nghiên cứu phát triển, trong đó có con dấu công ty Helix Canada.

Lý giải về việc tiêu hủy chứng cứ vụ án, bị cáo Duy cho rằng lúc vụ án bị phát hiện thì nhân viên công ty rất hoang mang. Sau đó, bị cáo Nguyễn Trí Nhật chỉ đạo bị cáo Duy tiêu hủy tất cả những con dấu của công ty dược nước ngoài.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thuoc-ung-thu-gia-vn-pharma-bi-cao-phai-di-cap-cuu-trong-luc-tra-loi-a294325.html