+Aa-
    Zalo

    Xét xử đại án BIDV thất thoát 1.670 tỷ: Người "dám" trái lệnh ông Trần Bắc Hà là ai?

    ĐS&PL Sau khi đề xuất ngừng giải ngân cho Công ty Trung Dũng, ông Đào Trung Kiên bị ông Trần Bắc Hà quyết liệt chỉ đạo bị cáo Ngô Duy Chính luân chuyển công tác.

    Sau khi đề xuất ngừng giải ngân cho Công ty Trung Dũng, ông Đào Trung Kiên bị ông Trần Bắc Hà quyết liệt chỉ đạo bị cáo Ngô Duy Chính luân chuyển công tác, không cho ông Kiên tiếp tục phụ trách mảng quan hệ khách hàng.

    Phiên tòa xét xử đại án BIDV. Ảnh: VietNamNet

    TAND TP.Hà Nội đã đưa vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ðầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty cổ phần Chăn nuôi Bình Hà (Công ty Bình Hà) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và du lịch Trung Dũng (Công ty Trung Dũng) ra xét xử sơ thẩm trong khoảng thời gian từ 12/10/2020 đến 2/11/2020.

    Theo nhận định của HĐXX, trong việc cấp tín dụng cho Công ty Bình Hà khi chưa đáp ứng các điều kiện cho vay, ông Trần Bắc Hà chịu trách nhiệm cao nhất. 

    Lợi dụng vị trí Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV, ông Hà làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh để đề nghị cấp phép cho dự án; chỉ đạo BIDV Hà Tĩnh, Tổ thẩm định chung và các bộ phận khác của BIDV Hội sở phải đề xuất cho Công ty Bình Hà vay.

    Các thành viên khác trong Hội đồng thành viên của BIDV cũng bị ông Trần Bắc Hà dùng quyền hạn, ép phải duyệt, cấp tín dụng cho Công ty Bình Hà, để BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh phải ký hợp đồng cho Công ty Bình Hà vay vốn, chỉ đạo nới lỏng các điều kiện cho vay đối với Công ty Bình Hà; gây sức ép buộc BIDV Hà Tĩnh phải tiếp tục giải ngân ngay cả khi Công ty Bình Hà vi phạm các chính sách cho vay.

    Đối với việc cấp hạn mức tín dụng năm 2011 và phát hành L/C (thư tín dụng) theo món cho Công ty Trung Dũng, HĐXX cho rằng, ông Trần Bắc Hà đã lợi dụng vị trí Chủ tịch HĐQT BIDV, dùng ảnh hưởng của mình buộc BIDV Chi nhánh Hà Thành phải chấp thuận phê duyệt cấp hạn mức tín dụng 700 tỷ năm 2011 cho Công ty Trung Dũng; gây sức ép để buộc BIDV Chi nhánh Hà Thành phải giải ngân cho Công ty Trung Dũng khi không đáp ứng điều kiện cho vay.

    Thời điểm đó, ông Đào Trung Kiên là Phó giám đốc Chi nhánh Hà Thành đã đề xuất dừng giải ngân. Tuy nhiên, không những đề xuất này bị bác bỏ mà ông Kiên còn bị ông Trần Bắc Hà quyết liệt chỉ đạo bị cáo Ngô Duy Chính (cựu Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Thành) luân chuyển công tác, không cho ông Kiên tiếp tục phụ trách mảng quan hệ khách hàng.

    Sau đó, BIDV Chi nhánh Hà Thành liên tục giải ngân cho Công ty Trung Dũng vay gần hết hạn mức khi không đáp ứng tỷ lệ tài sản bảo đảm trên dư nợ, dẫn đến hậu quả mất vốn.

    Từ các phân tích trên, HĐXX xác định, ông Trần Bắc Hà phải chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra sai phạm dẫn đến hậu quả BIDV thất thoát cả nghìn tỷ đồng.

    Chiều 2/11, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án phạt 12 bị cáo có liên quan đến đại án BIDV nói trên, cụ thể: cựu Phó Tổng Giám đốc BIDV Trần Lục Lang bị tuyên phạt 8 năm tù, Ðoàn Ánh Sáng bị tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù, cùng về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng".

    Các bị cáo còn lại trong vụ án bị tuyên phạt mức án từ 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 18 năm tù giam về các tội danh "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-dai-an-bidv-that-thoat-1670-ty-nguoi-dam-trai-lenh-ong-tran-bac-ha-la-ai-a344744.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan