Xét xử gian lận điểm thi ở Sơn La: Quyết định bất ngờ từ HĐXX


Thứ 6, 18/10/2019 | 04:18


Cùng sự kiện

Trong quá trình xét xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La, phát sinh thêm một số tình tiết mới HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung dấu hiệu đưa, nhận hối lộ.

Trong quá trình xét xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La, phát sinh thêm một số tình tiết mới HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung dấu hiệu đưa, nhận hối lộ và đồng phạm trong vụ án.

Pháp luật - Xét xử gian lận điểm thi ở Sơn La: Quyết định bất ngờ từ HĐXX

Đại diện VKS đề nghị trả hồ sơ để làm rõ dấu hiệu của tội đưa và nhận hối lộ. Ảnh: VTC News  

Liên quan đến việc xét xử gian lận điểm thi ở Sơn La, báo Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, sáng 18/10, phiên xử vụ sửa điểm THPT ở Sơn La kết thúc phần thẩm vấn. Do phát sinh một số tình tiết mới liên quan việc đưa và nhận hối lộ nhưng không thể làm rõ tại tòa, VKSND tỉnh Sơn La đề nghị HĐXX ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Cả 8 bị cáo đều không có ý kiến về đề nghị này. Hầu hết luật sư cũng cho rằng với diễn biến xảy ra tại tòa, cần thiết trả hồ sơ để làm rõ sự thật khách quan.

Từ đó, HĐXX đã quyết định tra hồ sơ để điều tra bổ sung do có căn cứ cho rằng ngoài hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ mà VKSND truy tố, các bị cáo còn thực hiện hành vi khác mà Bộ luật hình sự quy định là tội phạm.

Ngoài ra, cũng có căn cứ cho rằng có đồng phạm khác, người khác thực hiện hành vi tội phạm nhưng chưa được khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Danh sách các bị cáo trong vụ án được xác định là Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc sở GD&ĐT Sơn La), Lò Văn Huynh (Trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục), Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng phòng chính trị - tư tưởng sở GD&ĐT), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng khảo thí), Đặng Văn Thủy (Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu), Nguyễn Thanh Nhàn (Phó trưởng phòng khảo thí), Đinh Hải Sơn và Đỗ Khắc Hưng (cùng là cán bộ công an tỉnh) cấu kết sửa bài thi, nâng điểm cho 44 thí sinh.

Trước đó, VTC News đưa tin, trong quá trình điều tra, các bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh khai nhận tiền của một số trường hợp (là phụ huynh hoặc người trung gian) để sửa bài, nâng điểm cho thí sinh.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga khai đã nhận của Trần Văn Điện (cán bộ thư viên Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên) 1,040 tỷ đồng để giúp sửa bài, nâng điểm cho bốn thí sinh. Số tiền trên, Nga đã tự nguyện nộp cho Cơ quan An ninh điều tra 1 tỷ đồng.

Lò Văn Huynh khai nhận của Nguyễn Minh Khoa 1 tỷ đồng để giúp sửa, nâng điểm cho 2 thí sinh Nguyễn Anh Tuấn, Trần Doãn Hải. Lò Văn Huynh và người nhà tự nguyện giao nộp số tiền trên cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La.

Bên cạnh đó, Huynh còn khai nhận của bà Lò Thị Trường 300 triệu đồng để giúp sửa nâng điểm cho thí sinh Lù Mạnh Hùng (cháu Huynh) ngày 24/7/2018, Huynh đã trả lại số tiền này cho bà Lò Thị Trường.

Bị cáo Đặng Hữu Thủy khai đã nhận của bà Nguyễn Thị Kim 150 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Mai Hà 150 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Xuyên 200 triệu đồng đế giúp sửa, nâng điểm cho các thí sinh Đinh Văn Quang, Phạm Sơn Toàn, Võ Hoàng Long, Lê Trung Hiếu.

Riêng trường hợp bà Bùi Thị Xuân có hứa hẹn sau khi giúp nâng điểm cho thí sinh Phạm Sơn Toàn sẽ đưa cho Thủy 270 triệu đồng nhưng đến nay Thủy chưa nhận được tiền. Ngày 24/7/2018, Thủy đã trả lại số tiền trên cho gia đình các thí sinh.

VKSND tỉnh Sơn La nhận định hành vi nhận tiền, thỏa thuận sẽ nhận tiền để sửa nâng điểm cho các thí sinh của Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy có dấu hiệu của các tội nhận hối lộ, đưa hối lộ và môi giới hối lộ.

Các bị cáo đều thừa nhận việc nhận tiền như cáo trạng truy tố, tuy nhiên hầu hết những người được cho là đưa tiền lại một mực chối bỏ tại phiên tòa xét xử.

Duy nhất có trường hợp của bà Lò Thị Trường (trú tại phường Chiềng An, TP.Sơn La) là thừa nhận đưa tiền "cảm ơn" cho một bị cáo trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để nhờ "xem giúp điểm thi".

Theo đó, bà Trường nhờ Lò Văn Huynh “xem giúp điểm” cho con trai, kết quả con bà được nâng 11,3 điểm để đậu Học viện An ninh Nhân dân. Ban đầu, bà không hứa hẹn gì với bị cáo về chuyện tiền bạc, phải đến sau khi công bố điểm thi thì mới "cảm ơn" bằng 300 triệu đồng. Hai ngày sau đó, ông Huynh trả lại số tiền này cho bà Trường.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-gian-lan-diem-thi-o-son-la-quyet-dinh-bat-ngo-tu-hdxx-a297403.html