Xét xử vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG: Ông Trương Minh Tuấn không đồng tình một số nội dung trong cáo trạng


Thứ 2, 16/12/2019 | 09:43


Cùng sự kiện

Tại tòa, cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định do được cấp trên là ông Nguyễn Bắc Son chỉ đạo nên mới ký quyết định phê duyệt dự án.

Tại tòa, cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định do được cấp trên là ông Nguyễn Bắc Son chỉ đạo nên mới ký quyết định phê duyệt dự án.

Chiều 16/12, TAND Hà Nội cách ly cựu Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son để xét hỏi ông Trương Minh Tuấn và các bị cáo liên quan thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

Báo Tiền Phong dẫn cáo trạng, từ tháng 1/2015 đến tháng 1/2016, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã chỉ đạo các cấp dưới tại bộ và Mobifone để Mobifone mua 95% cổ phần của AVG với giá hơn 8.445 tỷ đồng.

Các bị cáo trong phiên xử Mobifone mua 95% cổ phần AVG. Ảnh: Tiền Phong

Thương vụ mua bán này trái quy định vì chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương; chưa thẩm định hiệu quả và đặc biệt là chưa định giá AVG một cách chính xác; đưa tài liệu mua bán vào danh mục “Mật” trái quy định... Vì vậy, cơ quan truy tố cho rằng ông Son và các bị cáo khác đã gây thiệt hại hơn 6.590 tỷ đồng.

Khi thương vụ thành công, bị cáo Phạm Nhật Vũ – Chủ tịch HĐQT AVG đã “cảm ơn” ông Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, Trương Minh Tuấn – nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT (thời điểm phạm tội là Thứ trưởng) 200 nghìn USD, Lê Nam Trà – nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Mobifone 2,5 triệu USD và Cao Duy Hải – nguyên Tổng GĐ Mobifone 500 nghìn USD.

Năm 2018, Mobifone và bị cáo Phạm Nhật Vũ đã đạt thỏa thuận hủy bỏ việc mua bán. Bị cáo Vũ sau đó đã trả lại cho Mobifone 8.445 tỷ đồng tiền chuyển nhượng cổ phần và hơn 329 tỷ đồng tiền lãi phát sinh, chi phí liên quan việc mua bán.

Tại phiên tòa hôm nay, ông Tuấn cho biết không bổ sung, thay đổi lời khai tại cơ quan điều tra nhưng có một số nội dung không đồng tình với cáo trạng, PV Tri Thức Trực Tuyến ghi nhận.

Cụ thể, bị cáo không được trao đổi, bàn bạc về việc MobiFone mua cổ phần AVG. Do không phụ trách lĩnh vực tài chính, kế hoạch hay đầu tư doanh nghiệp nên ban đầu ông Trương Minh Tuấn không được phân công tham gia dự án.

Bị cáo Trương Minh Tuấn tại tòa. Ảnh: TTXVN

Khai tại tòa, ông Trương Minh Tuấn cho biết chỉ được giao làm những việc cụ thể sau khi Bộ trưởng (lúc đó là ông Nguyễn Bắc Son) phê duyệt như ký 5 văn bản trong đó có quyết định phê duyệt dự án.

Ngoài ra, bị cáo Trương Minh Tuấn nói ông Son không hứa hẹn sẽ đưa ông lên làm Bộ trưởng để yêu cầu những làm việc liên quan thương vụ này.

"Có thể quá trình làm việc, cơ quan điều tra có sự hiểu nhầm nào đó. Hoàn toàn không có việc đó", ông Tuấn khẳng định.

Về việc được bị cáo Phạm Nhật Vũ hối lộ 200.000 USD khi dự án hoàn tất, ông Tuấn nói bản thân không gợi ý chuyện tiền nong. Còn cựu Chủ tịch AVG cũng không hứa hẹn cám ơn bằng vật chất.

"Tết 2016, sau đại hội, Vũ đến phòng làm việc của tôi với tư cách tặng hoa chúc mừng tôi trúng cử. Chiều tối, tôi mở gói quà thấy có 200.000 USD", bị cáo trình này.

Ông Trương Minh Tuấn thừa nhận quá trình thực hiện dự án, bị cáo Vũ đã liên hệ hỏi nhiều nội dung trong có hỏi thăm về tiến độ. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng Vũ không thúc giục vì biết ông không tham gia chỉ đạo xuyên suốt thương vụ này.

Cựu Bộ trưởng Thông tin & Truyền khai đã nhận 200.000 USD trong bối cảnh nhiều người đến chúc mừng sau đại hội. Sau này, ông Tuấn nhận thức rằng đó là tiền Vũ cám ơn khi bị cáo ký quyết định phê duyệt dự án.

Về việc ký quyết định phê duyệt dự án trái quy định, ông Tuấn cho biết, mặc dù không thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình nhưng do cấp trên trực tiếp là ông Son chỉ đạo nên ông ký theo yêu cầu của người đứng đầu cơ quan.

“Bị cáo không phụ trách nên không biết dự án phải làm theo Luật đầu tư và Luật quản lý sử dụng vốn Nhà nước. Tôi chỉ nghĩ hoặc theo cái này, hoặc theo cái kia. Sau này làm việc cơ quan điều tra, tôi nhận thức phải tuân theo cả 2 luật”, ông Tuấn trình bày.

Chịu trách nhiệm về việc ký quyết định phê duyệt dự án trái pháp luật, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông nói giữa năm 2018, sau khi Phạm Nhật Vũ trả lại tiền, bị cáo đã hủy quyết định phê duyệt đầu tư.

Đối với căn nhà đang bị cơ quan điều tra kê biên, ông Tuấn nói gia đình đã khắc phục số tiền nhận hối lộ nên mong tòa xem xét việc này.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-mobifone-mua-95-co-phan-avg-ong-truong-minh-tuan-khong-dong-tinh-mot-so-noi-dung-trong-cao-trang-a304796.html