Xử vụ VN Pharma: 3 tài liệu "mật" đã được giải mật của bộ Y tế có gì?


Thứ 5, 26/09/2019 | 07:17


Cùng sự kiện

HĐXX yêu cầu ông Nguyễn Thành Lâm, Phó cục trưởng Cục quản lý dược (Bộ Y tế), cung cấp 3 văn bản mật của Bộ Y tế.

Phó cục trưởng Cục quản lý dược (bộ Y tế) đã cung cấp cho HĐXX 3 văn bản gồm: Công văn 279 (21/12/2018) của bộ Y tế về cung cấp thông tin tài liệu phục vụ điều tra; Công văn 77 (27/4/) 2018 về cung cấp thông tin phục vụ quá trình điều tra; và Công văn 79 (12/5/2018) về giám định lô thuốc H-Capita (kèm theo lết luận hội đồng chuyên môn).

Sáng 26/9, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử Nguyễn Minh Hùng (cựu Tổng giám đốc VN Pharma) cùng 11 đồng phạm trong vụ án mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty VN Pharma.

Theo Thanh Niên, HĐXX yêu cầu ông Nguyễn Thành Lâm, Phó cục trưởng Cục quản lý dược (bộ Y tế), cung cấp 3 văn bản của Bộ Y tế cho HĐXX.

Ông Lâm đã cung cấp cho HĐXX 3 văn bản gồm: Công văn 279 ngày 21/12/2018 của bộ Y tế về cung cấp thông tin tài liệu phục vụ điều tra; Công văn 77 ngày 27/4/2018 của bộ Y tế về cung cấp thông tin phục vụ quá trình điều tra; và Công văn 79 ngày 12/5/2018 của bộ Y tế về giám định lô thuốc H-Capita (kèm theo lết luận hội đồng chuyên môn).

Theo HĐXX, đây là 3 tài liệu đã được giải mật mà luật sư được sử dụng công khai tại tòa.

HĐXX cũng công bố đơn xin xét xử vắng mặt của bị cáo Phạm Văn Thông, lý do bị cáo bị nhồi máu cơ tim, đang điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115. Theo HĐXX, việc vắng mặt bị cáo Thông không ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Các bị cáo trước giờ tòa xử sáng 26/9 - Ảnh: PLo.vn

Cùng cập nhật diễn biến phiên tòa, Tuổi Trẻ thông tin thêm, luật sư Nguyễn Đình Hưng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng) cho biết các văn bản vừa được giải mật có nội dung liên quan đến việc bộ Y tế đã cử đoàn công tác đi Ấn Độ để xác minh nguồn gốc lô thuốc H-Capita mà VN Pharma nhập về, các thông tin liên quan đến đường đi của lô thuốc H-Capita từ Ấn Độ cho đến khi về Việt Nam…

Kết quả điều tra, kết luận giám định của bộ Y tế trước khi phiên tòa diễn ra đều khẳng định lô thuốc H-Capita do VN Pharma nhập về là thuốc kém chất lượng, không được dùng chữa bệnh cho người.

Tuy nhiên, theo nội dung văn bản vừa được giải mật và được công bố tại tòa, sau khi cử đoàn công tác đi Ấn Độ xác minh, bộ Y tế lại có những văn bản khẳng định "lô thuốc H-Capita đạt tất cả các tiêu chuẩn lúc xuất xưởng".

Cụ thể, tại văn bản số 77 ngày 27/4/2018, bộ Y tế cho biết Đoàn công tác của bộ Y tế đã làm việc trực tiếp với nhà máy Affy Prenterals, Ấn Độ. Nhà máy này có các giấy chứng nhận nhà máy sản xuất đạt chuẩn theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. Trong danh sách các thuốc của nhà máy này sản xuất có lô thuốc H-Capita .

Nhà máy này có văn bản xác nhận đã bán lô thuốc 9.300 hộp H-Capita cho Công ty Magnolia limited tại Ấn Độ. Công ty Magnolia bán lô thuốc này cho Công ty cổ phần VN Pharma. Lô hàng sau đó được vận chuyển bằng máy bay từ Ấn Độ tới cảng hàng không Singapore và về Việt Nam.

Từ các căn cứ nêu trên, tại văn bản số 77 bộ Y tế đã kết luận lô thuốc H-Capita đạt tất cả các tiêu chuẩn lúc xuất xưởng. Tuy nhiên quá trình vận chuyển nếu không tuân thủ điều kiện bảo quản thì chất lượng có thể không còn được giữ như lúc xuất xưởng.

Tại công văn số 279 ngày 21/12/2018, bộ Y tế gửi cơ quan An ninh điều tra bộ Công an cho biết thuốc kém chất lượng, thuốc giả và hàng giả là 3 khái niệm riêng biệt.

Bộ Y tế khẳng định lô thuốc H-Capita là lô thuốc kém chất lượng vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan điều tra. Việc xác định lô thuốc H-Capita có phải thuốc giả hay hàng giả còn tùy từng trường hợp cụ thể đối chiếu với các văn bản.

Tại văn bản này, bộ Y tế cho biết đã có văn bản gửi Cơ quan An ninh điều tra bộ Công an cung cấp các thông tin, tài liệu cho thấy lô thuốc H-Capita nhập khẩu có nguồn gốc từ Ấn Độ, đạt các tiêu chuẩn sản xuất tại nhà máy Ấn Độ lúc xuất xưởng.

Chủ tọa Phạm Lương Toản xét hỏi Nguyễn Minh Hùng - Ảnh: Zing.vn

Tiền Phong thông tin thêm, trong buổi xét xử sáng nay, trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Minh Hùng một lần nữa khẳng định, chính Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Cty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) là người chào hàng cho Hùng trước chứ không phải Hùng chủ động đặt vấn đề với ông Cường.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng cũng trả lời HĐXX là khi mua, không ai bỏ tiền ra mua thuốc giả cả. Sau này khi làm việc với cơ quan điều tra mới biết mình sai và bị cáo nhận tội. Khi nghe bị cáo Hùng nói ‘nhận tội’, chủ tọa lưu ý là vụ án đang xét xử, không ai ép bị cáo nhận tội cả.

Đáng lưu ý là khi luật sư hỏi: “Theo ông Hùng thì lô thuốc trong vụ án là thuốc giả hay thật”, nguyên Chủ tịch VN Pharma trả lời là “Thuốc thật, giả xuất xứ, bị cáo sai…”.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-vu-vn-pharma-3-tai-lieu-mat-da-duoc-giai-mat-cua-bo-y-te-co-gi-a294508.html