Y án 15 năm với Vũ “nhôm”, 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an không hưởng án treo


Thứ 5, 13/06/2019 | 15:57


Cùng sự kiện

Tòa phúc thẩm tuyên y án 15 năm tù với Phan Văn Anh Vũ, 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an nhận 2,5 năm và 3 năm tù.

Tòa phúc thẩm tuyên y án 15 năm tù với Phan Văn Anh Vũ, 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an nhận 2,5 năm và 3 năm tù.

Chiều 13/6, HĐXX Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án đối với Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”), Bùi Văn Thành (cựu Thứ trưởng Bộ Công an), Trần Việt Tân (cựu Thứ trưởng Bộ Công an), Phan Hữu Tuấn (cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, tức Tổng cục V, Bộ Công an), Nguyễn Hữu Bách (cựu Phó cục trưởng).

HĐXX cấp phúc thẩm đưa ra phán quyết như sau: Bị cáo Phan Hữu Tuấn (cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an): 4 năm tù tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nguyễn Hữu Bách (cựu Phó cục trưởng Cục B61, Tổng cục V): 42 tháng tù tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Phan Văn Anh Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Xây dựng Bắc Nam 79; cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Nova Bắc Nam 79; cựu Thượng tá, Phó trưởng phòng Tổng cục V): 15 năm tù tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bùi Văn Thành (cựu Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an): 30 tháng tù vì tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trần Việt Tân (cựu Thứ trưởng Bộ Công an): 36 tháng tù tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: VietNamNet

Các giao dịch của công ty Xây dựng Bắc Nam 79 và Nova Bắc Nam 79 là vô hiệu. Hủy các giấy chứng nhận nhà, đất của 7 bất động sản trong vụ án cũng như các tài liệu liên quan đến giao dịch này.

Giao cho UBND TP Đà Nẵng, UBND TP.HCM, Bộ Công an và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực thi công vụ liên quan đến việc này.

HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, nguồn gốc, cơ sở pháp lý 7 tài sản, địa vị pháp lý Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Nova Bắc Nam 79 (sau này là Công ty TNHH Chấn Phong), quan hệ mua bán tài sản, so sánh đối chiếu hành vi khách quan, hành vi bán, thuê và cho thuê tài sản để làm rõ cấu thành tội phạm.

Do đó, HĐXX nhận định 7 tài sản do 2 công ty mua, nhận quyền sử dụng đất thuộc sở hữu Nhà nước.

Xét hành vi của các bị cáo Vũ “nhôm”, HĐXX nhận định, bị cáo này đã dùng tên gọi khác để thành lập 2 công ty không đúng quy định pháp luật. Đồng thời, Vũ “nhôm” cũng là người đi tìm hiểu, lấy danh nghĩa tổ chức bình phong của Bộ Công an để thâu tóm các dự án nhà, đất công sản.

Mặc dù bị cáo Vũ kêu oan nhưng qua lời khai của các bị cáo đều đủ cơ sở xác định các bị cáo phạm tội như Tòa sơ thẩm áp dụng là đúng người, đúng tội, không oan.

Theo đó, bị cáo Vũ là người chịu trách nhiệm chính trong việc đề xuất với lãnh đạo, người bỏ tiền ra mua, thuê và tự sang tên cho cá nhân mình hoặc chuyển nhượng cho người khác. Bị cáo đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong để đem lại lợi ích cho riêng mình; kéo theo các bị cáo khác phạm tội và làm giảm uy tín của ngành Công an nên cần thiết phải xử lý nghiêm.

 Bị cáo Trần Việt Tân tại phiên toà. Nguồn: Kinh tế Đô thị

Về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của hai cựu Thứ trưởng Công an, HĐXX nhận định, lời khai của các bị cáo Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành phù hợp với những tài liệu. Các bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử là đúng người, đúng tội, không oan.

Tuy nhiên HĐXX cũng đã xác định hành vi của bị cáo Trần Việt Tân là nghiêm trọng hơn bị cáo Bùi Văn Thành nên mức án của bị cáo Tân phải cao hơn. Các bị cáo đã gián tiếp gây nên hậu quả, làm giảm uy tín của ngành Công an. Vì vậy, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của hai bị cáo.

Đối với bị cáo Bách và Tuấn đã thành khẩn khai nhận, hành vi của các bị cáo xâm phạm 2 khách thể khác nhau và bị xử lý ở 2 vụ án nên được xem xét để giảm nhẹ.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-an-15-nam-voi-vu-nhom-2-cuu-thu-truong-bo-cong-an-khong-huong-an-treo-a279786.html