+Aa-
    Zalo

    Phát biểu tại lễ tốt nghiệp cấp 3, thủ khoa trường trung học bị tắt micro khi nhắc tới vấn đề đồng tính

    ĐS&PL Trong buổi lễ tốt nghiệp tại trường trung học Eastern Regional ở Voorhees (Mỹ), thủ khoa 18 tuổi bất ngờ bị tắt micro khi đang phát biểu.

    Bryce Dershem, 18 tuổi, thủ khoa trường trung học Eastern Regional ở Voorhees (New Jersey, Mỹ), cho biết nhà trường đã nỗ lực kiểm soát nội dung bài phát biểu của cậu trong buổi lễ tốt nghiệp. Cụ thể, theo chia sẻ của Dershem, ban giám hiệu đã yêu cầu cậu loại bỏ những phần nhắc tới vấn đề giới tính và sức khoẻ tâm thần. Thậm chí, trong lúc nam sinh này phát biểu tại lễ tốt nghiệp, các giáo viên còn cắt mic đột ngột khi cậu nhắc tới vấn đề đồng tính.

    Bryce Dershem nói rằng ban đầu khi chuẩn bị cho bài phát biểu, cậu đã nhắc tới thời điểm cậu phát hiện ra mình là người đồng tính và trải qua các vấn đề tâm lý sau đó. Tuy nhiên, thầy hiệu trưởng Robert Tull đã buộc cậu phải sửa lại bài diễn văn. 

    thu khoa my bryce dershem1
    Bryce Dershem đã thẳng thắn chia sẻ về việc mình là một người đồng tính và hành trình vượt qua các vấn đề tâm lý của mình trong lễ tốt nghiệp trường trung học Eastern Regional. Ảnh: Washington Post

    Theo chia sẻ của Dershem, cậu đã trải qua nhiều tháng biếng ăn vì vấn đề tâm lý. Thời điểm ấy, cậu thậm chí còn lo lắng mình không thể tốt nghiệp chứ đừng nói đến việc trở thành thủ khoa. 

    Nam sinh 18 tuổi cho biết: "Khi biết mình trở thành thủ khoa, tôi đã muốn chia sẻ câu chuyện của mình tới những người khác và chấm dứt sự im lặng với cuộc đấu tranh về sức khỏe tâm thần. Tôi cũng mong rằng câu chuyện của mình sẽ mang đến cho cộng đồng LGBTQ tiếng nói và muốn các bạn biết rằng mình không đơn độc".

    Tuy nhiên, 2 ngày trước lễ tốt nghiệp, thầy hiệu trưởng đã gửi mail cho Dershem và nói rằng nếu cậu không sửa lại bài diễn văn, cậu sẽ không được quyền phát biểu trong lễ tốt nghiệp. Sau đó, nam sinh 18 tuổi đã đến phòng hiệu trưởng để nói chuyện với ông cùng các thầy cô khác trong ban giám hiệu.

    Dershem chia sẻ: "Ông ấy đã nói rằng buổi lễ tốt nghiệp không phải buổi trị liệu của tôi".

    Bên cạnh đó, thủ khoa trường trung học nhận định những lời thầy hiệu trưởng đã nói khiến cậu cảm thấy tổn thương sâu sắc. Dershem đã trao đổi với giao viên môn Anh văn để sửa lại bài phát biểu của mình nhưng vẫn bị thầy Tull nói là "không phù hợp".

    "Họ nói với tôi rằng tôi phải bỏ phần đồng tính và những chi tiết cá nhân về các buổi trị liệu tâm lý của mình. Họ không muốn tôi nói rằng tôi là người đồng tính vì việc này không phù hợp tới người nghe", Dershem cho biết. 

    Sau đó, nam thủ khoa tiếp tục phải sửa lại bài diễn văn theo yêu cầu của ban giám hiệu. 

    Trong một tuyên bố với CBS News, Giám đốc Học khu Eastern Regional Camden, Robert S. Cloutier khẳng định trong lễ tốt nghiệp, "tất cả các bài diễn văn của học sinh đều được hỗ trợ theo nội dung đã được thống nhất và phê duyệt trước".

    Tuy nhiên, khi đến ngày tốt nghiệp, Dershem quyết định sẽ không đọc bài phát biểu đã được đặt sẵn trên bục. Cậu bước lên với một bản sao bài diễn văn trước đó không được phê duyệt và bắt đầu đọc nó. 

    Trong đoạn video mà cha Dershem quay lại trong buổi lễ, micro của Dershem đã bị ngắt ngay giữa bài phát biểu và thầy hiệu trưởng yêu cầu cậu đọc bài viết được chuẩn bị sẵn hoặc không có gì cả.

    Nam sinh 18 tuổi nói: "Ông Tull đã chỉ vào bài phát biểu mà về cơ bản là ông ấy viết cho tôi và nói rằng tôi phải đọc nó hoặc bước xuống. Điều đó làm tôi đau đớn và khi ấy, tôi gần như đã bật khóc. Tôi đã làm việc rất chăm chỉ cho bài phát biểu này trong nhiều tháng, nói chuyện với rất nhiều giáo viên và các thành viên trong gia đình, bạn bè, cố gắng biến nó thành thông điệp mà tôi muốn truyền tải rằng tất cả mọi người đều được yêu thương". 

    Tuy nhiên, thay vì nghe theo những lời sắp đặt của giáo viên, Dershem cố gắng nhớ và đọc lại bài viết trước đó của mình. Cậu ấy đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ khán giả và sau buổi lễ, một giáo viên, người đã mất con trai do các vấn đề tâm lý trong đại dịch, đã khen ngợi cậu.

    Dershem chia sẻ: "Cô ấy đã ôm tôi vào lòng, nói rằng cô ấy rất xúc động khi nghe bài phát biểu của tôi và hy vọng những người khác cũng tin vào điều đó. Cô ước rằng con trai cô còn ở đây để nghe những điều ấy".

    Nam sinh 18 tuổi nói thêm: "Trong suốt thời gian qua, tôi đã nghĩ nếu tôi có thể làm cho một người bớt cảm thấy cô đơn thì đó là tất cả mọi thứ đối với tôi. Điều đó khiến tôi ấm lòng".

    Được biết, sau khi tốt nghiệp, Bryce Dershem sẽ theo học đại học tại Đại học Tufts. Dershem cho biết không ai tìm cậu về vấn đề bài phát biểu trên sau lễ tốt nghiệp. Phía trường học của Dershem chưa lên tiếng về vấn đề tắt micro của học sinh và bắt sửa đổi bài diễn văn này. 

    Minh Hạnh (CBS News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-bieu-tai-le-tot-nghiep-cap-3-thu-khoa-truong-trung-hoc-bi-tat-mic-khi-nhac-toi-van-de-dong-tinh-a505640.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan