+Aa-
    Zalo

    Phát hiện vùng "xuyên thời gian" trên Trái Đất, vẫn đang ở thời kỳ kỷ băng hà

    • DSPL
    ĐS&PL Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một khu vực tại Biển Đen vẫn đang trong tình trạng phản ứng với khí hậu do kỷ băng hà cuối cùng gây ra.

    Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một khu vực tại Biển Đen vẫn đang trong tình trạng phản ứng với khí hậu do kỷ băng hà cuối cùng gây ra - thời kỳ đã chính thức kết thúc cách đây gần 12.000 năm. 

    Biển Đen - Ảnh: NASA

    Một phân tích về các trầm tích khí hydrat - trong trường hợp này là mêtan bị giữ lại bởi các phân tử nước, trong một chất rắn trông giống như băng - đã cho thấy phản ứng trễ ở một vùng phía Tây Bắc của Biển Đen được gọi là khu vực hình quạt Danube.

    Cùng với việc đo nhiệt độ và thu thập các dữ liệu khác, các lõi khoan của trầm tích khí hydrat tiết lộ một điều khá ngạc nhiên: Mức khí mê-tan tự do dưới đáy biển vẫn chưa thích nghi với điều kiện ấm hơn vốn đã phổ biến trên bề mặt hàng nghìn năm.

    Các nhà nghiên cứu viết trong bài báo: “Điều này cho thấy hệ thống khí hydrat tại khu vực này vẫn đang ứng phó với những thay đổi khí hậu bắt đầu vào cuối cực đại băng hà cuối cùng”.

    Trọng tâm của phát hiện là nỗ lực của các nhà khoa học nhằm xác định nền của vùng ổn định khí hydrat (GHSZ) - điểm thấp nhất mà khí hydrat hình thành tự nhiên do nhiệt độ, áp suất và một số yếu tố khác. Trên và dưới vùng đó, bạn sẽ nhận được khí mêtan 'tự do' không bị mắc kẹt trong hydrat.

    Để tìm cơ sở của vùng này, các nhà nghiên cứu thường chuyển sang phép đo phản xạ địa chấn của trầm tích được gọi là phản xạ mô phỏng đáy, viết tắt là BSR. Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đó đã phát hiện ra rằng ở phần này của Biển Đen, có sự khác biệt về độ sâu kỳ lạ giữa BSR và nền của vùng ổn định khí hydrat. 

    Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng phát hiện của họ nên được giải thích một cách thận trọng, với nhiều yếu tố khác nhau và nhiều phạm vi nghiên cứu hơn.

    Nhà địa chất học Gerhard Bohrmann từ Đại học Bremen ở Đức cho biết: “Để điều tra, chúng tôi đã sử dụng thiết bị khoan MARUM-MeBo200 và phá vỡ mọi kỷ lục về độ sâu trước đó với độ sâu tối đa đạt gần 145 mét".

    Mộc Miên (Theo sciencealert.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-vung-xuyen-thoi-gian-tren-trai-dat-van-dang-o-thoi-ky-ky-bang-ha-a361240.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan