+Aa-
    Zalo

    Phát sinh vướng mắc về đối tượng hỗ trợ khi triển khai gói 38.000 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi thực hiện gói 38.000 tỷ đồng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhận thấy một số nhóm người lao động chưa có căn cứ rõ ràng để chi trả tiền hỗ trợ và đề nghị Bộ LĐ-TB&XH có hướng dẫn cụ thể hơn…

    Phát sinh vướng mắc về đối tượng hỗ trợ khi triển khai gói 38.000 tỷ đồng.


    Khi thực hiện gói 38.000 tỷ đồng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhận thấy một số nhóm người lao động chưa có căn cứ rõ ràng để chi trả tiền hỗ trợ và đề nghị Bộ LĐ-TB&XH có hướng dẫn cụ thể hơn…


    Theo nội dung công văn, tại Khoản 1 Quyết định số 28 quy định một trong các điều kiện để xác định đối tượng hỗ trợ là "Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội)".

    f1
    Tin nhắn chuyển tiền hỗ trợ từ gói 38.000 tỷ đồng tới người lao động (Ảnh: BHXH Quảng Nam).


    Khi xác định đối tượng thực hiện, đối chiếu với quy định tại Điều 11 Nghị định số 28 năm 2015 của Chính phủ, cơ quan bảo hiểm xã hội chưa có căn cứ rõ ràng để áp dụng đối với các đối tượng gồm: Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội; Người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động; Người lao động nghỉ việc không hưởng lương; Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái quy định pháp luật (tự ý bỏ việc).


    Theo lý giải của BHXH Việt Nam, tại thời điểm 30/9/2021, những trường hợp nêu trên không đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng cũng chưa phải đã ra khỏi "danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp" của đơn vị sử dụng lao động và thực chất là có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, tương đồng với đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ quy định tại khoản 2 Điều 1 Quyết định số 28.


    Cũng theo nội dung công văn của BHXH Việt Nam, trong hồ sơ của các cơ quan tham mưu trình cấp có thẩm quyền chưa đề cập rõ các tình huống bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp nêu trên. Vì vậy, Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ chưa quy định chi tiết về nội dung này.


    Trên cơ sở đó, căn cứ vào Khoản 1, Điều 6, Quyết định 28, BHXH Việt Nam đề nghị Bộ LĐ-TB&XH sớm nghiên cứu, hướng dẫn nhóm đối tượng có tham gia bảo hiểm thất nghiệp, thực chất là được bảo lưu trong khoảng thời gian từ 1/1/2020 (thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu ảnh hưởng đến Việt Nam) đến 30/9/2021, nhưng không có tên trong danh sách đóng bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 để Bảo hiểm xã hội Việt Nam có cơ sở thực hiện.


    Rút nhân lực y tế chi viện chống dịch COVID-19 ở TP Hồ Chí Minh trước ngày 15/10.


    Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh đã có nhiều chuyển biến tích cực và cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh. UBND TP Hồ Chí Minh ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 30/9/2021 về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

    f2
    Nhân viên y tế tỉnh Thái Bình hỗ trợ TP Hồ Chí Minh trong công tác lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho người dân quận Tân Phú.


    Để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ viên chức y tế, đồng thời để bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ viên chức y tế tại các địa phương, đơn vị, Bộ Y tế đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Y tế, các cơ quan chuyên môn của Thành phố và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức bố trí, sắp xếp và tạo điều kiện hỗ trợ các thủ tục cần thiết để các đoàn cán bộ viên chức y tế của các địa phương, đơn vị hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ chống dịch tại TP Hồ Chí Minh được về địa phương, đơn vị công tác chậm nhất trước ngày 15/10/2021.


    Ông Biden và ông Tập Cận Bình sẽ họp trực tuyến trước cuối năm nay.


    Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có kế hoạch tổ chức hội đàm trực tuyến trước cuối năm nay.

    f3
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: AFP


    Hãng tin AFP dẫn lời quan chức giấu tên cho biết Mỹ và Trung Quốc đã "thống nhất về nguyên tắc" sẽ tổ chức cuộc họp song phương trực tuyến giữa hai nhà lãnh đạo.


    "Tổng thống nói rất vui nếu được gặp lại ông Tập sau nhiều năm", quan chức giấu tên cho biết. "Chúng tôi mong đợi họ có thể gặp nhau, cho dù là dưới hình thức trực truyến".


    Kể từ khi trở thành tổng thống, ông Biden đã có hai lần điện đàm với ông Tập Cận Bình. Cuộc điện đàm thứ hai kéo dài 90 phút, diễn ra vào tháng trước.


    Căng thẳng giữa hai nước gia tăng do vấn đề Đài Loan, vụ Mỹ bán tàu ngầm năng lượng hạt nhân cho Úc, tranh chấp thương mại và vấn đề nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-sinh-vuong-mac-ve-doi-tuong-ho-tro-khi-trien-khai-goi-38-000-ty-dong-a515513.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.