Phe Dân chủ Hạ viện Mỹ chính thức trình nghị quyết luận tội Tổng thống Trump


Thứ 3, 12/01/2021 | 01:06


Cùng sự kiện

Các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ ở Hạ viện Mỹ vừa trình một bản nghị quyết luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ ở Hạ viện Mỹ vừa trình một bản nghị quyết luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Reuters đưa tin, nghị quyết luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump được trình lên trong phiên họp của Hạ viện diễn ra vào sáng ngày 11/1 (giờ địa phương). Nghị quyết này cáo buộc Tổng thống Trump đã “kích động nổi loạn” khiến người biểu tình xông vào tấn công tòa nhà Quốc hội Mỹ vào hôm 6/1.

Với bản nghi quyết này, Tổng thống Mỹ đương nhiệm trở thành vị tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước này bị Quốc hội luận tội 2 lần trong cùng một nhiệm kỳ. Được biết, Hạ viện sẽ thảo luận về nghị quyết luận tội ông Trump trong tuần này.

Về nội dung, bản nghị quyết đã chỉ ra việc ông Trump nhiều lần nhắc tới các cáo buộc sai, rằng ông là người chiến thắng trong cuộc bầu cử, đồng thời nói tới bài phát biểu của Tổng thống Mỹ với đám đông vào hôm 6/1, trước khi họ xông vào tòa nhà Quốc hội. Bên cạnh đó, nghị quyết cũng nhắc đến vụ Tổng thống Trump từng gọi điện cho Thư ký bang Georgia để yêu cầu người này “tìm” đủ số phiếu để ông “lật ngược tình thế” tại bang này.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (trái) từng yêu cầu Phó Tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án thứ 25, cho phép tước bỏ quyền lực của Tổng thống Donald Trump.

“Với tất cả những điều này, Tổng thống Trump gây nguy hại nghiêm trọng cho an ninh nước Mỹ và các cơ quan chính phủ. Ông đã đe dọa sự toàn vẹn của hệ thống dân chủ, can thiệp quá trình chuyển giao quyền lực an toàn”, nghị quyết có đoạn viết.

Theo CNN, ông Steny Hoyer, lãnh đạo phe đa số ở Hạ viện Mỹ muốn cuộc họp toàn thể thông qua việc tiến hành luận tội ông Trump sẽ được tổ chức vào ngày 13/1 tới đây.

Bên cạnh đó, ông Steny cũng hy vọng các điều khoản luận tội ông Trump sẽ nhanh chóng được gửi tới Thượng viện Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc phiên xét xử Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ được thực hiện vào những ngày đầu nhiệm kỳ của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Trước đó, phe Dân chủ cũng từng có kế hoạch giục Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence kích hoạt Tu chính án thứ 25 nhưng đã bị phe Cộng hòa ở Hạ viện chặn lại.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phe-dan-chu-ha-vien-my-chinh-thuc-trinh-nghi-quyet-luan-toi-tong-thong-trump-a352375.html