+Aa-
    Zalo

    Phong sát là gì và những màn phong sát cực nhanh, cực đáng sợ của Cbiz năm 2021

    ĐS&PL Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2021, làng giải trí Hoa ngữ đã chứng kiến một cuộc phong sát lớn nhất lịch sử, diễn ra với tốc độ chống mặt.

    Phong sát là gì

    Những năm qua, showbiz Hoa ngữ quen thuộc với 2 từ "phong sát". Phong sát là việc một cơ quan tổ chức hay một cá nhân nào đó dùng quyền lực của mình để không cho nghệ sĩ xuất hiện trước công chúng, ngăn chặn tài nguyên đến với nghệ sĩ.

    Nghệ sĩ bị phong sát thường do vướng phải scandal hoặc mắc một lỗi lầm cực lớn, không thể tha thứ được.

    sao hoa ngu bi phong satbbb

    Một khi đã bị "phong sát", những ngôi sao này sẽ bị chặn hầu hết các hoạt động trong làng giải trí, không thể đóng phim, lên truyền hình hay mở concert, đóng quảng cáo…sự nghiệp vì thế sẽ bị đóng băng, khó có cơ hội nào để vực dậy được nữa.

    Mức độ dài ngắn của thời gian bị phong sát dựa vào việc họ đã gây nên tội trạng gì, scandal nào, mối quan hệ trong giới ra sao, có ảnh hưởng tới xã hội như thế nào. 

    Tháng 11/2020, Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc đã ban hành văn bản về vấn đề "phong sát" với người nổi tiếng. 

    Theo đó, cơ quan này yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn những nghệ sĩ vi phạm pháp luật và thiếu đạo đức không thể xuất hiện trước công chúng. 

    Hiệp hội Công nghiệp biểu diễn Trung Quốc cũng bàn hành văn bản cụ thể về các hành vi khiến người nghệ sĩ phải chịu lệnh "phong sát". Trong đó, có các hành vi như kích động thù địch, lừa dối khán giả, vi phạm pháp luật - đạo đức sẽ bị lên án và khiến người nghệ sĩ có thể bị cấm biểu diễn, xuất hiện trên truyền hình trong 1-5 năm hoặc vĩnh viễn.

    Trước khi đưa ra lệnh phong sát, cơ quan thẩm quyền thường phải cân nhắc rất nhiều yếu tố như đạo đức, văn hóa, chính trị, pháp luật,…

    Mới đây, giới chức Trung Quốc đã áp dụng lệnh "phong sát" một cách triệt để với những nghệ sĩ được xem là có ảnh hưởng xấu với giới trẻ.

    Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2021, làng giải trí Hoa ngữ đã chứng kiến một cuộc phong sát lớn nhất lịch sử, diễn ra với tốc độ chống mặt. Từ lúc có scandal đến lúc bị phong sát, Ngô Diệc Phàm mất 52 ngày, Trịnh Sản và Hoắc Tôn là 5 ngày, Trương Triết Hạn đạt kỷ lục chỉ với 2 ngày.

    Ngô Diệc Phàm

    phong sat 11

    Ngô Diệc Phàm là một trong 4 thành viên của “thiên triều tứ tử” và cũng là một trong 4 “tứ đại lưu lượng” đình đám nhất trước thời điểm bị phong sát tại Trung Quốc.

    Nhờ sở hữu ngoại hình vô cùng điển trai và sắc thái nổi bật mà anh đã nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công; góp mặt trong nhiều dự án điện ảnh, ca nhạc cũng như các sự kiện thời trang lớn.

    Tuy nhiên, hình tượng soái ca của Ngô Diệc Phàm bỗng chốc tiêu tan sau một đêm khi bê bối “săn gái” của nam ca sĩ bị tiết lộ. Theo đó, danh sách bạn gái của anh ước tính có trên 20 người; điều đáng nói ở đây là những cô gái này còn rất trẻ, đa phần đều là trẻ vị thành niên.

    Chỉ trong vòng 3 ngày anh đã mất 15 hợp đồng quảng cáo với các công ty lớn và bị Uỷ ban Công tác Thanh niên đã ra văn bản phong sát.

    Đáng chú ý hơn, từ cuối tháng 7/2021, nam diễn viên kiêm ca sĩ 9x còn bị cảnh sát tạm giam để điều tra. 

    Giới chuyên môn Trung Quốc dự đoán, tương lai sự nghiệp của Ngô Diệc Phàm đã chấm dứt ở tuổi 31 bởi ngoài việc bị cấm hoạt động, anh còn đứng trước nguy cơ ngồi tù. Số tiền đền bù cho các nhãn hàng và các công ty điện ảnh mà Ngô Diệc Phàm phải chịu hiện lên tới 77 triệu USD. 

    Trịnh Sảng

    22217716911849070619828924629592330663334926n 130255774

    Đầu năm 2021, nữ thần thanh xuân khiến fan choáng váng với scandal nhờ người mang thai hộ rồi bỏ rơi con sơ sinh gần một năm qua tại Mỹ. 

    Ngay khi sự việc xảy ra, Tổng cục Phát thanh - Truyền hình Trung Quốc đăng bài viết phê bình nữ diễn viên về hành động bỏ rơi hai con sơ sinh và nhấn mạnh sẽ không cho cô cơ hội được tham gia mọi chương trình truyền hình, mạng. 

    "Tất cả nội dung chương trình của nghệ sĩ này trên phương tiện truyền thông và truyền hình đều phải bị gỡ bỏ", văn bản của  Tổng cục Phát thanh - Truyền hình Trung Quốc nêu rõ. 

    Uỷ ban luật pháp quốc gia đưa tin bài nêu đích danh Trịnh Sảng với hành động phạm pháp, đảo lộn thế giới quan, nhân sinh quan, giá trị đạo đức của công chúng.

    Từ một nghệ sĩ đang đắt show, chỉ trong một ngày, Trịnh Sảng trở thành tội đồ của làng giải trí. Hàng loạt các thương hiệu đình đám, trong đó có Prada hạ gấp bài viết, xoá vội hình ảnh của Trịnh Sảng trên Weibo, để rồi ngay hôm sau tuyên bố chấm dứt hợp đồng.

    Hàng chục bộ phim, show truyền hình cô từng tham gia dù với vai trò nhỏ nhất đều bị gỡ sạch sẽ khỏi các nền tảng trực tuyến. Hai bộ phim tưởng chừng chuẩn bị lên sóng chắc chắn được liệt vào danh sách bị "đắp chiếu" vĩnh viễn. Banner, hình ảnh quảng cáo của Trịnh Sảng bị tháo vội trong đêm.

    Hoắc Tôn

    ava 3

    Nam ca sĩ trẻ Hoắc Tôn là nhân vật tiếp theo bị "phong sát". Dù không bị Quảng Điện ra văn bản nhưng mọi hoạt động của Hoắc Tôn cũng phải dừng lại sau bê bối bị bạn gái cáo buộc ngoại tình, sống bê tha.

    Theo bạn gái của Hoắc Tôn, hai người hẹn hò bí mật từ năm 2017. Đến khi bị phát hiện, bạn gái Hoắc Tôn muốn được công khai thì nam ca sĩ thẳng thừng từ chối, rồi yêu cầu chấm dứt mối quan hệ này. Tuy nhiên, sau đó cô gái này phát hiện Hoắc Tôn cặp kè nhiều người khác trong suốt thời gian hẹn hò với cô.

    Khi biết sự thật, cô gái này tới chất vấn Hoắc Tôn thì nam ca sĩ lại đưa ra việc trả khoản "phí bồi thường chia tay". Cô gái này đồng ý mức giá 9 triệu Nhân dân tệ (khoảng 32 tỷ đồng). Tuy nhiên, nam ca sĩ lại "lật mặt" khi dựa vào tin nhắn trao đổi giữa hai người làm bằng chứng rồi dọa sẽ kiện cô ngồi tù 10 năm vì tống tiền.

    Vụ tai tiếng tình ái này đã khiến Hoắc Tôn bị nhà đài và một số đơn vị nhãn hàng cấm sóng, dừng hợp tác.

    Trương Triết Hạn

    ava 4

    Chỉ trong vòng 2 ngày sau khi xảy ra bê bối liên quan tới lịch sử - chính trị, Trương Triết Hạn đã bị "phong sát" mọi hoạt động. Dù Quảng Điện chưa hề ra văn bản "phong sát" nhưng mọi hoạt động của Trương Triết Hạn đều đã chấm dứt.

    Không chỉ các nhãn hàng, đoàn làm phim mà show thực tế mới cũng tuyên bố dừng hợp tác với Trương Triết Hạn.

    Trang Sina đưa tin, các dự án và show truyền hình có sự tham gia của nam diễn viên sẽ bị gỡ bỏ. Tổng cộng hơn 30 sản phẩm nghệ thuật như: Sơn Hà lệnh, Như Ý phương phi, Vân Tịch truyện, Liệt hoả anh hùng.

    Không chỉ sự nghiệp của Trương Triết Hạn bị "phong sát" hoàn toàn, một loạt cái tên khác cũng bị liên lụy sau vụ bê bối nghiêm trọng này.

    Đáng chú ý nhất chính là Triệu Vy - bà chủ của Trương Triết Hạn. Theo đó, Trương Triết Hạn hiện đang trực thuộc công ty giải trí mà Triệu Vy nắm giữ 70% cổ phần.

    Triệu Vy bị phong sát?

    phong sat 2

    Đến đêm 26/8, tin đồn Triệu Vy bị phong sát gây ‘sốt’ trên khắp các nền tảng mạng xã hội, khi hàng loạt các bộ phim, chương trình dần dần xoá tên nữ diễn viên.

    Triệu Vy chính thức mất hashtag siêu chủ đề mang tên mình trên Weibo. Đối với một người nghệ sĩ, việc bị xoá siêu chủ đề đồng nghĩa với việc sự nghiệp của người này bị đặt dấu chấm hết, truyền thông và cư dân mạng tẩy chay kịch liệt.

    Tên của nữ diễn viên trong phần giới thiệu của loạt phim như Hoàn Châu Cách Cách phần 1-2, Tân Dòng Sông Ly Biệt, Hoạ Bì, Kinh Hoa Yên Vân, Sử Thi Một Người Con Gái, Mẹ Hổ Bố Mèo,... hoàn toàn biến mất.

    Trong  diễn biến mới nhất, 2 phần đầu của Hoàn Châu Cách Cách chính thức bị gỡ, chỉ giữ lại duy nhất phần thứ 3 - dàn cast do Hải Lục, Huỳnh Dịch, Tần Lam đóng chính.

    Triệu Vy không chỉ là nghệ sĩ đình đám bậc nhất làng giải trí Hoa ngữ mà còn là doanh nhân có tiếng tăm. Tuy nhiên, trong 30 năm sự nghiệp, cô cũng vướng không ít thị phi. Theo QQ, cô từng phải đối mặt với hơn 500 vụ kiện, trong đó thua 102 vụ, số tiền bồi thường lên tới hàng trăm triệu NDT.

    Nhiều người nhận định rằng việc nam diễn viên Trương Triết Hạn mới đây bị phong sát chính là “đòn bẩy” để giới chức Trung Quốc bắt tay vào xử lý các vụ việc của Triệu Vy.

    Mộc Miên (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-sat-la-gi-va-nhung-man-phong-sat-cuc-nhanh-cuc-dang-so-cua-cbiz-nam-2021-a511405.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan