+Aa-
    Zalo

    'Quái vật' tàng hình' B-2 Spiri 'song kiếm hợp bích' với 'sát thủ' F-35 Lightning II

    ĐS&PL Việc sử dụng chiến thuật của B-2 Spirit và F-35 Lightning II có tác động đến các sáng kiến ngăn chặn và thể hiện sức mạnh ở khu vực Bắc Cực.

    Việc sử dụng chiến thuật của B-2 Spirit và F-35 Lightning II có tác động đến các sáng kiến ngăn chặn và thể hiện sức mạnh ở khu vực Bắc Cực.

    Máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit. Ảnh: Flightglobal

    Sputnik đưa tin, tạp chí The National Interest của Mỹ cho biết việc sử dụng kết hợp máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit và máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm F-35 Lightning II giúp Mỹ có "siêu vũ khí mới" nhằm chống lại Nga ở Bắc Cực.

    Nguồn tin lưu ý rằng việc sử dụng chiến thuật mới của hai loại máy bay này có thể có tác động đến các sáng kiến ngăn chặn và thể hiện sức mạnh ở khu vực Bắc Cực.

    B-2 Spirit là máy bay ném bom tàng hình chiến lược hạng nặng của Mỹ, với sải cánh dài 52m, tương đương với chiều dài của một nửa sân bóng đá. Buồng lái của nó phình rộng ra khiến bề ngoài của B-2 trông giống như một con tàu vũ trụ trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

    B-2 có thể mang theo từ 20 đến 30 tấn vũ khí, bay với tốc độ hơn 1.000km/h, có tầm hoạt động hơn 11.000 km với 2 đến 4 lần tiếp nhiên liệu trên không trung. Điều này cho phép nó thực hiện sứ mệnh không ngừng nghỉ kéo dài gần 2 ngày, khi được triển khai từ căn cứ Whiteman ở Missouri để tấn công các mục tiêu trên toàn cầu.

    B-2 có thể mang theo bom lượn thông minh AGM-154 JSOW và tên lửa hành trình tàng hình tầm xa AGM-158 JASSM, cho phép nó thực hiện các cuộc tấn công mà không cần tiến quá gần đến radar phòng không hiện đại của đối phương. B-2 được thiết kế đặc biệt để chứa tối đa 2 quả bom GBU-57, có thể bắn phá các boongke chỉ huy hay các căn cứ chứa vũ khí ngầm nằm sâu hơn 60m dưới lòng đất.

    Với tính năng và sức mạnh kể trên, đến thời điểm hiện tại, B-2 Spirit vẫn chưa có đối thủ ngang tầm. Phi đội B-2 dự kiến sẽ còn hoạt động 20 năm nữa hoặc lâu hơn, đóng vai trò xương sống trong lực lượng không quân Mỹ.

    Siêu tiêm kích tàng hình F-35 - dự án vũ khí tốn kém nhất

    F-35 Lightning II là tên gọi chung của 3 biến thể máy bay dựa trên thiết kế cơ sở X-35 của dự án phát triển máy bay tiêm kích bom phối hợp (Joint Strike Fighter - JSF) một phi công, có khả năng tàng hình, có thể yểm trợ cận chiến, ném bom chiến thuật, và chiến đấu không đối không.

    F-35 là tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm, 2 động cơ, tác chiến hiệu quả trong mọi điều kiện thời tiết, có khả năng mang tên lửa không đối không và bom dẫn đường bằng laser với tầm hoạt động khoảng 2.200 km và có thể đánh lừa hệ thống radar của đối phương. Nó có chiều dài: 15,37 m; sải cánh: 10,6 m; cao: 4,33 m; trọng lượng không tải: 12.000 kg; trọng lượng có tải: 20.100 kg; trọng lượng cất cánh lớn nhất: 27.200 kg; tốc độ lớn nhất: 1,6 Mach (1.930 km/h); bán kính chiến đấu: 1.100 km.

    Điểm mạnh của F-35 là sự kết hợp hoàn hảo giữa hệ thống vũ khí tầm xa, cảm biến hiện đại, kỹ thuật tàng hình và hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh. F-35 có thể mang theo 10 tấn vũ khí - điều mà chưa tiêm kích đa năng nào của Nga và Trung Quốc có được - gồm 1 pháo GAU-12/U 25 mm gắn trong thân F-35A với 180 viên đạn, hoặc gắn bên ngoài cánh F-35B và F-35C với 220 quả đạn.

    Tính đến nay, nhà thầu Lockheed Martin đã giao hàng hoặc đang trong quá trình chuyển giao 970 chiếc F-35, theo kế hoạch của chương trình trị giá 398 tỉ USD. Tổng cộng Mỹ và các đồng minh đặt hàng 3.200 chiếc hoặc hơn.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quai-vat-tang-hinh-b-2-spiri-song-kiem-hop-bich-voi-sat-thu-f-35-lightning-ii-a360811.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan