Quan xã ăn chặn tiền của người khuyết tật: “Phải xử lý nghiêm”


Thứ 5, 05/02/2015 | 12:15


(ĐSPL) - Dứt khoát phải xử lý nghiêm nếu sự việc quan xã ăn chặn tiền chính sách cho người khuyết tật là có thật, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh.

(ĐSPL) - Dứt khoát phải xử lý nghiêm nếu sự việc quan xã ăn chặn tiền chính sách cho người khuyết tật là có thật, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh.

Ông Ngô Trung Sổng, một người khuyết tật nặng ở xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam chỉ nhận được 180.000 đồng  tiền trợ cấp hàng tháng thay vì 270.000 đồng như quy định (Ảnh Dân trí).

Theo tin tức trên Cổng thông tin điện tử Bộ LĐ-TB&XH, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền yêu cầu các đơn vị báo cáo làm rõ thông tin báo chí phản ánh về vụ việc "Quan xã ăn chặn tiền chính sách cho người khuyết tật", xảy ra ở thôn Thượng, xã Trịnh Xá (TP Phủ Lý, Hà Nam).
Bộ trưởng chỉ đạo Cục Bảo trợ xã hội phối hợp cùng các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ hành vi, trách nhiệm những người liên quan, sai phạm ở mức nào thì xử lý nghiêm mức đó trong thời gian sớm nhất.
“Trong lúc cả nước đang tập trung chăm lo Tết cho người có công, người nghèo, người tàn tật, người có hoàn cảnh khó khăn, thì lại xảy ra sự việc đáng tiếc ở Hà Nam gây phản cảm trong dư luận quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng đến cái nhìn và đánh giá về chính sách an sinh xã hội. Đây là việc làm đáng lên án, thiếu nhân văn, dứt khoát phải xử lý nghiêm nếu sự việc có thật”, Bộ trưởng nói.
Cạnh đó, Bộ trưởng  cũng chỉ đạo Cục Bảo trợ xã hội phối hợp với Sở LĐ-TBXH Hà Nam trước mắt rà soát, giải quyết chế độ trợ cấp đầy đủ cho những trường hợp người tàn tật hiện chưa được hưởng đầy đủ chế độ trợ cấp như báo chí nêu. Đảm bảo cho đối tượng bảo trợ xã hội được đón tết đầm ấm.
Trước đó, báo Dân trí cho biết, ông Ngô Trung Sổng, trú thôn Thượng, xã Trịnh Xá, là người khuyết tật chỉ nhận được tiền trợ cấp hàng tháng là 180.000 đồng thay vì 270.000 đồng như quy định.

Theo quyết định của UBND thành phố Phủ Lý thì ông Sổng được điều chỉnh mức trợ cấp lên 270.000 đồng/tháng và hưởng từ tháng 10/2013.

Theo ông Sổng, số tiền này chỉ đủ để ông mua mì tôm, ăn qua ngày.
Ông Sổng cho hay, số tiền nhận 180.000 đồng hàng tháng đều được ghi đầy đủ, rõ ràng trong cuốn sổ bìa xanh phô tô, bên ngoài có ghi: “Sổ lĩnh tiền trợ cấp hàng tháng” ứng với thời gian từ tháng 1/2014 đến tháng 10/2014 (hai tháng 11 và 12/2014 ông Sổng chưa được nhận tiền) do cán bộ xã Trịnh Xá cấp.
Trong khi đó, ông Mai  Hiển Dũng, cán bộ phụ trách Lao động, thương binh và xã hội của xã Trịnh Xá khẳng định như đinh đóng cột: “Không phải 180.000 đồng/tháng đâu, là 270.000 đồng/tháng cơ mà, chúng tôi làm đúng quy định trả đủ mỗi tháng 270.000 đồng/tháng cho anh Sổng, tính từ tháng 1/2014 đến thời điểm này sau khi có quy định mới ban hành”.
Ông Dũng tiếp tục cho rằng cuốn sổ của ông Sổng là sổ giả. Tuy nhiên, khi yêu cầu đưa ra mẫu sổ đúng thì  ông Dũng lại lái câu chuyện sang mẫu mới của cuốn sổ sắp phát hành cho năm 2015.
Thông tin trên báo Lao động thủ đô cho biết thêm, qua rà soát 224 người được hưởng trợ cấp xã hội trên toàn xã, tổ công tác đã kiểm tra, rà soát được 175 đối tượng, và phát hiện có một số vi phạm chi trả tiền bảo trợ xã hội. Theo đó, có 5 đối tượng là người khuyết tật hưởng trợ cấp 270 nghìn/tháng song thực tế chỉ nhận được 180 nghìn. Các đối tượng này đều nằm ở thôn Thượng gồm: Ông Ngô Đức Kế, Ngô Doãn Xoa, Ngô Quang Doan, Ngô Phú Tươi, Ngô Trung Sổng.
Hiện vụ việc này đã được Công an TP Phủ Lý vào cuộc điều tra.
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-xa-an-chan-tien-cua-nguoi-khuyet-tat-phai-xu-ly-nghiem-a82637.html