+Aa-
    Zalo

    Quang Minh (Bắc Quang - Hà Giang): Kỷ luật cán bộ xã trong vụ việc tự ý “chia” đất của dân cho người khác

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 29/6/2021, Tạp chí Đời sống và Pháp luật có đăng tải bài viết “Cần giải quyết triệt để vụ việc cán bộ tự ý lấy đất của dân “chia” cho người khác”. Tiếp nhận thông tin, chủ tịch UBND huyện Bắc Quang – Phùng Viết Vinh có văn bản yêu cầu UBND xã Quang Minh họp kiểm điểm đối với cán bộ có hành vi vi phạm trong quản lý nhà nước về đất đai. Tuy nhiên dư luận lại bức xúc vì với sai phạm này, ông Nguyễn Dương Diện chỉ bị kỷ luật với hình thức… cảnh cáo!

    Báo cáo mang số 554/BC – UBND gửi UBND huyện, Ban Tổ chức – Nội vụ huyện ngày 7/7/2021 của UBND xã Quang Minh cho biết: Thực hiện Công văn số 3155/UBND-BTC-NV ngày 1/7/2021 của UBND huyện Bắc Quang về việc tổ chức họp kiểm điểm công chức cấp xã, ngày 5/7/2021, UBND xã Quang Minh đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ, công chức trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn xã.

    Căn cứ kết quả họp kiểm điểm của Ủy ban nhân dân xã Quang Minh cho thấy, tại cuộc họp đã có 5 ý kiến phát biểu thảo luận góp ý với bản kiểm điểm và đánh giá ưu điểm, tồn tại của ông Nguyễn Dương Diện, trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn xã.

    Về trách nhiệm của người có hành vi vi phạm, báo cáo mang số 554/BC – UBND nhận định: Để xảy ra hành vi vi phạm trên trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Dương Diện, công chức Địa chính (quản lý mảng giao thông – xây dựng – tài nguyên – môi trường – xây dựng nông thôn mới) là người tham mưu trực tiếp lập hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất.

    Từ những vi phạm này, UBND xã Quang Minh đã kiến nghị Hội đồng kỷ luật của huyện Bắc Quang xem xét kỷ luật đối với ông Nguyên Dương Diện bằng hình thức cảnh cáo.

    Kết quả họp kiểm điểm đối với công chức có hành vi vi phạm trong quản lý nhà nước về đất đai

    Tuy nhiên, trao đổi về vấn đề chuyển tài sản trái pháp luật (đất đai  thuộc quyền sở hữu cá nhân) do hệ lụy từ cán bộ xã này, ông Nguyễn Thanh Phong – nạn nhân vụ việc bức xúc: “Tôi và vợ là bà Bùi Thị Na chưa bao giờ ký vào giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) và cũng chưa hề gặp cũng như biết ông Nguyễn Du Ki để ký giấy chuyển nhượng. Hơn nữa, hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ tôi không thấy số hợp đồng và ngày tháng năm ký hợp đồng. Tôi cho rằng đây là hợp đồng giả mạo”.

    Ông Phong cũng cho biết thêm: “Vợ tôi chỉ ký vào biên bản (thẩm tra hồ sơ) về việc cấp giấy CNQSDĐ cho hộ gia đình và Biên bản lấy mẫu chữ ký, chữ viết khi cơ quan điều tra mời làm việc. Gia đình tôi cũng đã đề nghị Phòng Cảnh sát điều tra (PC03) giám định chữ kí của vợ tôi với giấy chuyển nhượng.

    Khi Phòng Cảnh sát điều tra (PC03) gọi tôi và gia đình làm việc thì lại thấy họ nói giám định chữ kí của vợ tôi với biên bản thẩm tra hồ sơ. Như vậy thì giám định làm gì. Vợ tôi không ký vào hợp đồng chuyển nhượng QSDD. Tôi có nghi ngờ việc cán bộ lấy mẫu chữ ký của vợ tôi để làm giả hồ sơ chuyển nhượng. Mà cho dù có thế nào đi chăng nữa thì vợ tôi cũng không có quyền chuyển nhượng khi giấy CNQSDĐ mang tên tôi và chưa có sự đồng ý của tôi."

    Chữ ký của ông Nguyễn Thanh Phong khác hoàn toàn với chữ ký được cho là giả tại hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ

    Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ không có số mà ông Nguyễn Thanh Phong và vợ ông khẳng định không hề biết. Và giá trị chuyển nhượng chỉ có 500.000 vnđ/ 356 m2 đất mặt đường TL279, thấp hơn nhiều so với mức giá quy định. Chữ ký giả ông Phong của Bà Bùi Thị Na (vợ ông Phong) được cho là do cán bộ yêu cầu làm theo khi điều tra.

    Để rõ hơn sự vụ này, PV đã liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Du Ki (người được chuyển nhượng 356m2 đất mặt đường TL279) và được ông Ki cho biết: “Tôi được người nhờ đứng tên và người nhờ tôi là ông Vũ Đình Tuyên – Nguyên chủ tịch UBND xã Quang Minh”. Khi phóng viên hỏi về hình thức thanh toán của giao dịch mua bán này thì ông Ki nói: Ông được nhờ nên không biết gì về tiền nong cả.

    Chúng tôi cũng đã liên hệ với ông Vũ Đình Tuyên để xác minh thông tin trên thì được ông Tuyên cho biết: “Sự việc này trao đổi qua điện thoại không hết, mời các anh lên cơ quan để trao đổi cụ thể hơn”.

    Sau khi cán bộ địa chính xã mượn GCNQSDĐ thì đã tự ý chuyển nhượng 356 m2 đất của ông Nguyễn Thanh Phong cho ông Nguyễn Du Ki.

    Được biết, từ năm 2015, ông Nguyễn Thanh Phong đã kiên trì gửi đơn thư cầu cứu tới các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương và ông cũng nhận được nhiều thông báo về giải quyết đơn thư của mình. Đáng chú ý sau hai lần ông đặt hi vọng vào Phòng Cảnh sát điều tra (PC03) Công an tỉnh Hà Giang (vào cuộc điều tra nguồn tin tố giác tội phạm theo chỉ đạo của Tỉnh ủy Hà Giang) cũng như Văn phòng Cảnh sát Điều tra Bộ Công an nhưng kết quả cuối cùng ông Nguyễn Thanh Phong nhận được chỉ là tờ quyết định mang số 07/QĐ-CSKT ngày 03/7/2020 với nội dung là: “Không khởi tố vụ án hình sự”.

    Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Hoàng Lai – Hoàng Phương
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-minh-bac-quang-ha-giang-ky-luat-can-bo-xa-trong-vu-viec-tu-y-chia-dat-cua-dan-cho-nguoi-khac-a507573.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.