Quốc gia nào triển khai tiêm vaccie ngừa COVID-19 cho toàn dân trong một tuần?


Thứ 4, 28/07/2021 | 09:14


Cùng sự kiện

Bhutan hoàn thành việc tiêm vaccine phòng COVID-19 liều thứ hai cho hơn 454.000 người - tức hơn 85% dân số trưởng thành đủ điều kiện - chỉ trong vòng một tuần. 

Tin thế giới - Quốc gia nào triển khai tiêm vaccie ngừa COVID-19 cho toàn dân trong một tuần?

Tiêm chủng phòng COVID-19 cho người dân Bhutan.

UNICEF ca ngợi trường hợp của Bhutan là "câu chuyện thành công" đại diện cho hoạt động viện trợ toàn cầu. Đại diện của UNICEF tại Bhutan, ông Will Parks nói: “Chúng ta thực sự cần một thế giới mà ở đó các quốc gia có vắc xin thừa quyên góp cho những quốc gia chưa được tiêm”.

“Và nếu có điều gì mà tôi hy vọng thế giới có thể học hỏi, đó là một đất nước như Bhutan với rất ít bác sĩ, rất ít y tá nhưng lại có một vị vua thực sự tận tụy và sự lãnh đạo của chính phủ trong việc vận động cả xã hội. Tiêm chủng cho cả đất nước không phải là việc bất khả thi".

Quốc gia nhỏ bé này đã nhanh chóng sử dụng hầu hết 5.50.000 liều vaccine AstraZeneca do Ấn Độ tài trợ vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4 cho những mũi tiêm đầu tiên, trước khi New Delhi tạm dừng xuất khẩu do tình trạng nhiễm trùng gia tăng tại địa phương.

Đối mặt với khoảng cách thời gian ngày càng tăng giữa liều đầu tiên và liều thứ hai, Bhutan đã đưa ra lời kêu gọi quyên góp.

Nửa triệu liều Moderna do Mỹ  tài trợ thông qua Covax - nhà phân phối được Tổ chức Y tế Thế giới và liên minh vắc xin Gavi hậu thuẫn - và 2.50.000 mũi AstraZeneca khác từ Đan Mạch đã đến vào giữa tháng 7.

Hơn 150.000 liều AstraZeneca, Pfizer và Sinopharm cũng dự kiến ​​sẽ đến quốc gia Nam Á với 770.000 người. Trong khi đó, chính phủ đã mua 200.000 liều Pfizer dự kiến ​​sẽ được giao vào cuối năm nay.

Bhutan, nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Đất nước này nổi tiếng về chỉ số hạnh phúc quốc gia. Cho đến nay, Bhutan đã ghi nhận dưới 2.500 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 2 ca tử vong. Cùng bị ảnh hưởng về nguồn cung vaccine do tình hình tại Ấn Độ, song hành động nhanh nhẹn, phản ứng kịp thời với sự bùng phát của đại dịch ở Bhutan hoàn toàn trái ngược với các quốc gia Nam Á khác. 

Mộc Miên (Theo thehindu.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-gia-nao-trien-khai-tiem-vaccie-ngua-covid-19-cho-toan-dan-trong-mot-tuan-a508416.html