"Rồng lửa" S-400 giúp Syria bắn hạ tên lửa tàng hình Delilah của Israel ngay trên không phận Lebanon


Thứ 4, 15/09/2021 | 09:16


Cùng sự kiện

Một tên lửa hành trình tàng hình Delilah do tiêm kích Israel phóng đi đã bị hệ thống phòng không S-400 của Syria bắn hạ.

Mới đây, truyền thông Nga cho biết, hệ thống phòng không S-400 của nước này đã giúp Syria bắn hạ tên lửa Delilah tối tân của Israel trên bầu trời Lebanon.

Tin thế giới - 'Rồng lửa' S-400 giúp Syria bắn hạ tên lửa tàng hình Delilah của Israel ngay trên không phận Lebanon
Hệ thống phòng không S-400 Nga. Ảnh: Sputnik

Cụ thể radar của các tổ hợp tên lửa phòng không S-400 mà Nga triển khai tại căn cứ không quân Khmeimim và/hoặc căn cứ hải quân ở Tartus đã chỉ thị mục tiêu cho phòng không Syria khai hỏa kịp thời, bắn hạ tên lửa Delilah do tiêm kích Israel phóng đi khi nó vẫn còn đang bay trên không phận của  Lebanon.

Được biết trong cuộc tấn công, máy bay chiến đấu của Israel không hề lộ diện, chúng chỉ bắn tên lửa vào lãnh thổ Syria từ địa điểm được che chắn.

Dĩ nhiên khả năng của các radar Syria là không đủ để theo dõi tên lửa từ nơi phóng tới khu vực chịu sự quản lý của hệ thống phòng không, nhưng điều này hoàn toàn có thể trở thành sự thực nhờ sự trợ giúp của tổ hợp S-400 Nga bố trí tại các tỉnh Tartus và Latakia của Syria.

“Chỉ với sự trợ giúp trên, các tổ hợp Pantsir-S và Buk-M2E của quân đội Syria mới có thể đánh chặn các tên lửa thông minh như Delilah, khi chúng vừa được phóng đi",  Quân đội Israel (IDF) cho hay.

Delilah là tên lửa hành trình có độ chính xác cao với sai số trong phạm vi 1m, sở hữu khả năng tìm kiếm, xác định và rình rập các mục tiêu. Tên lửa dài 2,71m, đường kính 0,33m đầu đạn 30-54kg, có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách tối đa 250-300km.

Tin thế giới - 'Rồng lửa' S-400 giúp Syria bắn hạ tên lửa tàng hình Delilah của Israel ngay trên không phận Lebanon (Hình 2).
Tên lửa tàng hình Delilah các phiên bản. Ảnh tư liệu.

Hiện tại. các tổ hợp tên lửa S-300 và S-400 được coi là một trong những hệ thống phòng không đáng tin cậy nhất trên thế giới, mặc dù trong các trận chiến chính thức những phương tiện này chưa bao giờ được sử dụng kể từ khi Nga phát triển. 

S-400 thường có 8 bệ phóng di động (4 ống phóng/bệ) với 32 tên lửa và một trạm chỉ huy, đi kèm xe radar đa năng, radar đo độ cao cùng xe điều khiển. Radar của S-400 có thể phát hiện mục tiêu từ khoảng cách 600 km. 

S-400 có thể bắn trúng các mục tiêu cách xa tới 400 km, cũng như tiêu diệt các mục tiêu trên không (máy bay, tên lửa, UAV...) từ độ cao 5 m đến 27 km.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rong-lua-s-400-giup-syria-ban-ha-ten-lua-tang-hinh-delilah-cua-israel-ngay-tren-khong-phan-lebanon-a513244.html