Sa Pa: Phải hoạt động dịch vụ bảo vệ mới được đấu giá quyền thuê mặt bằng?


Thứ 4, 03/02/2021 | 09:14


Công ty Đấu giá hợp danh Đại Dương Long CN, Lào Cai yêu cầu điều kiện giấy phép "lạ" mới cho đấu giá

<iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/k07z8-aUpTI" frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen></iframe>

Mặc dù tài sản của cuộc đấu giá là “quyền cho thuê khai thác 1 năm một phần lòng đường và vỉa hè đường N1” để tổ chức điểm bán hàng đêm Sa Pa. Thế nhưng trên quy chế của cuộc đấu giá được công ty Đấu giá hợp danh Đại Dương Long CN-Lào Cai ban hành lại bắt buộc điều kiện được tham gia đấu giá là “phải có giấy phép hoạt động bến bãi, quản lý chợ, dịch vụ bảo vệ an ninh trật tự được cơ quan có thẩm quyền cấp phép”. Dù rằng, cả 3 lại “giấy phép” này đều không ai biết phải xin ở đâu?

 

Từ phản ánh của người dân về các dấu hiệu bất thường của một cuộc đấu giá, phóng viên trong vai trò của người tham gia đấu giá đã tận mục sở thị nhiều sự thật khôi hài của cuộc đấu giá này.

Theo quy chế cuộc đấu giá được công ty Đấu giá hợp danh Đại Dương Long CN-Lào Cai ban hành, điều kiện đối với người tham gia cuộc đấu giá cần có “giấy phép hoạt động bến bãi, quản lý chợ, dịch vụ bảo vệ an ninh trật tự được cơ quan có thẩm quyền cấp phép”. Mặc dù, tài sản của cuộc đấu này là “quyền cho thuê khai thác 1 năm mặt bằng lòng đường, vỉa hè đường N1, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa” để tổ chức điểm bán hàng đêm Sa Pa, theo quyết định số 1710/QĐ-UBND do UBND thị xã Sa Pa ban hành ngày 16 tháng 11 năm 2020.

Ảnh chụp từ trên cao khu vực lòng đường và vỉa hè đường N1 nơi có tài sản đấu giá


Gọi điện theo số điện thoại liên lạc trên thông báo đấu giá, khi được hỏi về các điều kiện, nhân viên đấu giá khẳng định cần “chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu chứng thực, mới lại giấy phép hoạt động trong các lĩnh vực đấy, mà tên là tên của anh ý, đấy anh cứ đảm bảo những tiêu chí đấy thì anh mua”. Khi thắc mắc về các điều kiện đưa ra trên quy chế, nhân viên này tỏ ra khó chịu “anh cứ đọc đi anh không phải thắc mắc cái việc này, bao nhiêu người người ta không thắc mắc cái việc này cơ mà”.

Không phân biệt được giấy phép kinh doanh và ngành nghề đăng ký kinh doanh trên giấy đăng ký kinh doanh

Phóng viên có mặt tại UBND phường Sa Pa, là trụ sở của chủ tài sản và cũng là “nơi làm việc của đơn vị tổ chức đấu giá”. Được văn thư chỉ lên phòng làm việc của kế toán, chúng tôi gặp một nhân viên công ty Đại Dương Long.

Sau khi đưa chứng minh thư và sổ hộ khẩu cho vị nhân viên này kiểm tra, anh ta yêu cầu được xem đăng ký kinh doanh. Đọc một lượt nội dung đăng ký kinh doanh, vị nhân viên kia trả lại cho P.V rồi thông báo là không đủ điều kiện. Khi hỏi tại sao lại không  đủ điều kiện, nhân viên công ty Đại Dương Long cho rằng nội dung trong đăng ký kinh doanh không có một trong ba loại hình kinh doanh: bến bãi, quản lý chợ, dịch vụ bảo vệ an ninh trật tự.

Cũng trong một lần khác khi tới hỏi mua hồ sơ, chúng tôi được tận mục sở thị một người đủ điều kiện tham gia đấu giá. Dò hỏi được biết, hóa ra khách hàng này ngoài chứng minh thư và sổ hộ khẩu còn có một “giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh” trong đó ghi ngành nghề kinh doanh: mua bán sữa, bỉm, đồ dùng mẹ và bé, mĩ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ điện tử, đồ điện lạnh, vật liệu xây dựng; Dịch vụ bến bãi, quản lý chợ (chỉ được phép kinh doanh khi chấp hành đầy đủ quy định của nhà nước). Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh này được “đăng ký thay đổi lần thứ nhất ngày 11 tháng 01 năm 2021.

 

Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được công ty

Đại Dương Long-CN Lào Cai chấp thuật hợp lệ theo quy chế

 

Chưa bàn tới tính hợp pháp của văn bản này, chỉ chiếu vào điều lệ công ty Đại Dương Long-CN Lào Cai ban hành và nội dung ngành nghề kinh doanh trên giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh có thể thấy rõ sự sai lệch giữa quy chế và thực tiễn thi hành đấu giá. Thực chất dòng chữ “dịch vụ bến bãi, quản lý chợ” là ngành nghề mà hộ kinh doanh đăng ký chứ không phải giấy phép kinh doanh cấp cho các doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề có điều kiện theo quy định pháp luật.

Không hiểu bản quy chế kia sai hay thực tiễn thi hành đấu giá sai với bản quy chế mà công ty Đại Dương Long-CN Lào Cai ban hành.

Ba giấy phép yêu cầu trong quy chế đều ở trên trời?

Trao đổi với chúng tôi anh Thanh hiện đang sinh sống và kinh doanh tại thị xã Sa Pa cho rằng: “mình kinh doanh cũng lâu rồi nhưng chỉ thấy mấy giấy phép linh doanh kiểu thế chứ ba loại giấy phép kia chưa thấy thực sự bao giờ”. Giải thích rõ hơn, anh Thanh cho biết: “giấy phép hoạt động bến bãi người ta cấp cụ thể phải cho loại hình kinh doanh, bãi tập kết vật liệu xây dựng hay bến thủy nội địa hay gì đấy. Giấy phép quản lý hợ thì tớ chưa thấy bao giờ. Về món vệ sĩ, tớ có ông bạn kinh doanh nên biết nhưng công ty anh ấy được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ khi đủ điều kiện về an ninh trật tự chứ tớ nghĩ không ai cấp phép cho doanh nghiệp  hoạt động dịch vụ bảo vệ an ninh trật tự cả”.

Các điều kiện được tham gia đấu giá trên quy chế cuộc đấu giá


Một cán bộ của sở tư pháp tỉnh Lào Cai khẳng định với phóng viên luật quy định người có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản không được đặt thêm yêu cầu đối với người tham gia đấu giá ngoài các điều kiện tham gia đấu giá quy định tại Luật đấu giá tài sản 2016 và pháp luật khác có liên quan.

Dư luận đặt ra câu hỏi công ty Đại Dương Long-CN Lào cai có ban hành quy chế cuộc đấu giá trái pháp luật? Họ ban hành quy chế một kiểu, thi hành đấu giá một kiểu là bởi thiếu kiến thức pháp lý hay có động cơ gì khác không? Để làm rõ những khúc mắc trên thiết nghĩ cần sự vào cuộc sớm của các cơ quan có thẩm quyền.

Đời sống & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sa-pa-phai-hoat-dong-dich-vu-bao-ve-moi-duoc-dau-gia-quyen-thue-mat-bang-a354959.html